ชาวบ้าน ออกหาจิ้งกุ่ง สร้างรายได้งาม

แชร์ข่าวพะเยา

      ผู้สื่อข่าวได้ติดตามกลุ่มชาวบ้าน ต.แม่นาเรือ อ.เมือง  จ.พะเยา ที่กำลังออกหาและขุดจี้กกุ่ง หรือ จิ้งโกร่ง ที่มีมากในช่วงหน้าปลายฝนต้นหนาวนี้ ออกจำหน่าย และนำมารับประทานกันเป็นจำนวนมาก ขณะที่ราคาขายในท้องตลาด ราคาต่อตัวสูงถึง 3 บาท ซึ่งนับเป็นอาหารหายากและมีคนนิยมรับประทานกันอย่างแพร่หลายจะสามารถหารับประทานได้เพียงช่วงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น

      ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลแม่นาเรือ    ต่างออกหาขุดจี้งกุ่งในช่วงนี้กันอย่างคึกคัก เพื่อนำมารับประทานและจำหน่าย หลังช่วงนี้ตัวจี้งกุ่งมีการเจริญเติบโตเป็นตัวเต็มวัย ในช่วงปลายฝนต้นหนาวนี้และจะอาศัยอยู่ในรู ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่จะนิยมออกหาโดยใช้วิธีการขุด ทั้งการนำไปทอดและทำน้ำพริกจี้งกุ่ง และอีกหลายอย่าง

      นายวุฒิชัย ไชยสาร ชาวบ้านคนหนึ่งที่ออกหาจี้งกุ่ง กล่าวว่า ตนเองจะออกหาจิ้งกุ่งตามสวนลำไยของตนเองทุกปี โดยการดูดินจะเป็นขุ๋ยมากองอยู่แล้วนำจอมหรือเสียมมาขุดไปตามรู การออกหาจิ้งกุ่งเพื่อนำมารับประทาน ซึ่งในช่วงนี้จี้งกุ่งจะออกมามาก  อ้วนตัวใหญ่พอสมควร และหากหามาได้เยอะๆ ก็จะนำไปจำหน่าย ราคาอยู่ที่ตัวละ 2-3 บาท แล้วแต่ขนาดตัวเล็ก ใหญ่  และแต่ละวันจะหาได้มากกว่า 100 -200ตัว ก็จะสามารถมีรายได้มากกว่า 300 บาท ปีนี้ราคาค่อนข้างแพงโดยเฉลี่ยต่อตัวแล้ว ราคาอยู่ที่ 3 บาท ซึ่งตนเองจะนำมาจำหน่ายทั้งตัวที่ยังเป็นๆ จี้งกุ่งถือว่าเป็นอาหารที่อร่อยและในแต่ละปีก็จะสามารถหารับประทานได้เพียงช่วงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น และยังสามรถสร้างรายได้ด้วย


แชร์ข่าวพะเยา