กลุ่มผู้สูงอายุรวมตัวเสียบหมากสร้างรายได้งาม

แชร์ข่าวพะเยา

กลุ่มผู้สูงอายุ ในพื้นที่หมู่ที่ 5 ตำบลแม่ปืม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา รวมกลุ่มทำการ ทำอาชีพเสียบหมากหรือ ร้อยหมากเป็นพวง ส่งขายเพื่อใช้ในงานมงคล โดยทั่วภาคเหนือจะนิยมใช้ในการทำพิธีต่างๆเพื่อเป็นสิริมงคล ทำให้ยอดจำหน่ายมีอย่างต่อเนื่อง สร้างรายได้งาม

     วันที่20ธันวาคม2564กลุ่มผู้สูงอายุในพื้นที่หมู่ที่ 5 ตำบลแม่ปืม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ต่างช่วยกันทำการผ่าลูกหมากและเสียบหมาก เพื่อทำการร้อย เป็นพวง หลังจาก ที่ได้ร่วมกันผลิตพวงหมากออกจำหน่าย เพื่อใช้ในงานมงคลต่างๆของทางภาคเหนือ ซึ่งในแต่ละวันสามารถผลิตได้มากกว่า 1,000 เส้นซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดี

     นางวันดี คำก๋อง ประธานกลุ่มผู้รวบรวมผลผลิต กล่าวว่า ตนเองร่วมกับกลุ่มผู้สูงอายุในพื้นที่ ได้ทำการทำอาชีพเสียบหมากหรือร้อยหมาก ดังกล่าว มาเป็นระยะเวลากว่า 30 ปีโดยจะให้กลุ่มผู้สูงอายุ เป็นผู้ผลิตและเสียบหมาก เป็นเส้น จากนั้นก็จะนำไปตากแห้งและอบให้แห้ง จากนั้น ก็จะรวมเส้นจำนวน 10 เส้นเป็น 1 พวง ขายในราคาพวงละ 90 ถึง 100 บาท ซึ่งแต่ละอาทิตย์ก็จะรวบรวมส่งทั่วภาคเหนือ โดยเฉลี่ยแล้วจะสามารถผลิตส่งได้อาทิตย์ละ 400 ถึง 500 พวง โดยชาวเหนือจะนิยมนำไปประกอบเป็นเครื่องมงคล ทั้งงานขึ้นขันครู งานบวช งานแต่ง งานขึ้นบ้านใหม่ ตลอดจนถึงงานมงคลต่างๆ ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดี ปัจจุบันก็ต้องทำการผลิตทุกวัน ถึงแม้ราคาหมากจะสูง แต่ก็ต้องทำส่งให้ลูกค้าอยู่ตลอด ซึ่งช่วงนี้จะนำหมากจากภาคใต้มาแปรรูป เนื่องจากหมากทางภาคเหนือยังไม่ออกลูกในช่วงนี้ จึงทำให้ราคาสูงอยู่

นางวันดี คำก๋อง อายุ 67 ปี บ้านเลขที่ 26 หมู่ 5 ตำบลแม่ปืม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา 089-5612067


แชร์ข่าวพะเยา