หนุ่มสติเพี้ยนไล่กราดยิงพระชาวบ้านหนีกระเจิง

แชร์ข่าวพะเยา

เกิดเหตุหนุ่มสติเพี้ยนวัย 37 ถึง40ปี เข้าก่อเหตุไล่ยิงพระสงฆ์และชาวบ้าน บริเวณวัดบุญฮอม หมู่ที่ 8 ตำบลดอกคำใต้ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา พระสงฆ์และชาวบ้านวิ่งหนีกระเจิง ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ โดยล่าสุดพบปลอกกระสุนพี่ตกบริเวณภายในวัดมากกว่า 10 ปลอก โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สามารถรวบตัวไว้ได้พบว่าเป็นหนุ่มหน้าตาดี ฐานะดี แต่มักจะมีจิตเพี้ยนและก่อเหตุมาหลายครั้งแล้ว

     ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรดอกคำใต้ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ต้องเข้าตรวจสอบบริเวณที่เกิดเหตุ และพบปลอกกระสุนปืน ขนาด 99 มม.จำนวนมากกว่า 10 ปลอก ที่ตกหล่นภายในบริเวณวัด ทั้งลานวัด ห้องน้ำ ตลอดจนห้องพักกุฎิสงฆ์ หลังจากได้มี หนุ่มอายุราว 37 ถึง 40 ปี เข้าทำการก่อเหตุโดยไล่กราดยิงพระสงฆ์ภายในวัดและชาวบ้าน โดยใช้อาวุธปืนเข้าทำการก่อเหตุในช่วงสายที่ผ่านมา

     โดยนายจันทร์ กาศวิเศษ ไวยาวัจกร ของวัดบุญฮอม หมู่ที่ 8 ตำบลดอกคำใต้ อำเภอดอกคำใต้ระบุว่า ในช่วงเย็นวานที่ผ่านมาได้มีหนุ่มคนดังกล่าวเดินทาง และขับรถวนเวียนมาที่วัด จากนั้นก็ได้เข้าติดต่อกับทางวัดว่าจะมาทำบุญ โดยการจะนำเตียงมาถวายให้ กับเจ้าอาวาส แต่ให้พระในวัด ให้ทำการรื้อสิ่งของดังกล่าวจากห้องออกให้หมด  ทั้งพระพุทธรูปตลอดจนถึงข้าวของเครื่องใช้ต่างๆออก ซึ่งตนเองเป็นไวยาวัจกร ของวัด จึงได้มีการ บอกกล่าวว่า ขอให้มาในช่วงที่เป็นเวลากลางวันเพราะช่วงที่มานั้นก็เป็นช่วงที่มืดค่ำแล้ว และมีท่าทีที่แข็งกร้าวและทะเลาะกับพระสงฆ์ตนเองจึงได้ทำการบันทึกภาพไว้แต่ก็ได้รับ การท้วงติงจึงได้ให้หนุ่มดังกล่าวกลับไปก่อน แต่ในช่วงเช้าที่ผ่านมาชายหนุ่มดังกล่าวได้กลับมาที่วัดและขับรถเวียนไปมาบริเวณภายรอบวัดหลายรอบ จากนั้นตนเองซึ่งอยู่ภายในบริเวณวัดจึงได้เรียกให้คนที่รู้จักชายหนุ่มดังกล่าวมาเจรจา แต่หลังจากนั้นได้มีพระสงฆ์เดินทางที่จะเข้ามาสมทบ พบว่าชายหนุ่มดังกล่าวได้ยกปืนกราดยิง จนพระรูปดังกล่าวตลอดจนถึงพระรูปอื่นๆก็ได้หนีกระเจิงออกไป ส่วนตนเองนั้นก็ได้ถอยฉากออกมา และพบว่าชายหนุ่มดังกล่าวได้กราดปืนยิงหลายนัด สร้างความเสียหายให้ทั้งกระจกบริเวณกุฎิ ห้องน้ำที่ถูกยิงจนทะลุกำแพง ต่อมาจึงได้แจ้งให้เจ้าที่ตำรวจได้ทำการรวบรวมตัวชายดังกล่าวไป

     สัมภาษณ์…นายจันทร์ กาศวิเศษ ไวยาวัจกรวัดบุญฮอม ตำบลดอกคำใต้ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา

      ขณะที่พระลูกวัดอีกรูปหนึ่งที่อยู่ในเหตุการณ์ ระบุว่า เมื่อเย็นวานที่ผ่านมาได้มีชายหนุ่มคนดังกล่าว ซึ่งตนเองไม่ทราบว่าเป็นใคร ได้เดินทางมาที่บริเวณวัดและได้บอกให้เจ้าอาวาสของวัดว่าจะนำเตียงมาบริจาค แต่ให้ทำการรื้อข้าวของที่อยู่บริเวณห้องออกให้หมด ซึ่งตนเองจึงได้บอกให้เจ้าอาวาสว่าอย่าพึ่งย้าย สิ่งของดังกล่าว เพราะเราไม่รู้จักเขา เกิดเหตุสิ่งหนึ่งสิ่งใดขึ้นเราก็จะเสียหาย และมีการประทะคารมกันเล็กน้อย จนถึงรุ่งเช้าที่ผ่านมาชายหนุ่มคนดังกล่าวจึงได้เดินทางมาที่วัด ด้วยการขับรถเข้ามาในวัดในลักษณะที่เบรคกระทันหันและใช้อาวุธปืนเล็งไปที่พระสงฆ์และชาวบ้าน จากนั้นก็ยิงขึ้นจริงๆตนเอง จึงได้วิ่งหลบหนีขึ้นไปบนกุฎิซึ่งหากชายหนุ่มดังกล่าวตามขึ้นไปยิงคาดว่าคงไม่รอด

สัมมภาษณ์… พระคงเดช อภิโซโต อายุ 61 ปี พระลูกวัดวัดบุญฮอม หมู่ที่ 8 ตำบลดอกคำใต้ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา

    ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรดอกคำใต้ ได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุและจับกุมตัวชายหนุ่มดังกล่าวไว้ โดยการตรวจสอบประวัติเบื้องต้น พบว่าชายหนุ่มคนดังกล่าวเป็นลูกชายของเจ้าของร้านดังในพื้นที่ และที่ผ่านมามักเกิดอาการจิตที่เพี้ยน และมักก่อเหตุดังกล่าวหลายครั้งซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะได้ดำเนินการดำเนินคดีตามขั้นตอนต่อไป


แชร์ข่าวพะเยา