เล่นน้ำกว๊านคึกคักปล่อยน้ำกระทบเกษตรท้ายน้ำ

แชร์ข่าวพะเยา

    ชาวบ้านในพื้นที่จังหวัดพะเยา จำนวนมากต่างพาบุตรหลานตนเองข้าเล่นน้ำบริเวณลานพญานาคกว๊านพะเยากันอย่างคึกคัก หลังน้ำล้นตลิ่ง ขณะที่น้ำที่ระบายออกจากกว๊านพะเยา วันละ 6 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่งผลกระทบเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรในตำบลป่าซาง ตำบลห้วยลาน อำเภอดอกคำใต้ รวมทั้ง 3 ตำบล ในพื้นที่อำเภอภูกามยาว นาข้าวหลายพันไร่ถูกน้ำเข้าท่วมเป็นวงกว้าง

    ชาวบ้านและผู้ปกครองในพื้นที่จังหวัดพะเยา ต่างพาบุตรหลานของตนเอง เข้ามาทำการท่องเที่ยวพักผ่อน เล่นน้ำบริเวณหน้าลานพญานาคกว๊านพะเยากันอย่างคึกคัก หลังปริมาณน้ำกว๊านพะเยา ล้นตลิ่งเข้าท่วมบริเวณพื้นที่ฟุตบาท ที่ผู้คนจำนวนมากมักนิยมเดินทางมาออกกำลังกาย เดินเล่นและพักผ่อนกัน โดยน้ำได้เข้าท่วมบริเวณฟุตบาทริมขอบถนน จึงทำให้ผู้คนที่เดินทางมาดูสถานการณ์น้ำบริเวณกว๊านพะเยา ตลอดจนถึงสัมผัสบรรยากาศน้ำท่วม ได้ลงเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน ทำให้บรรยากาศท่องเที่ยวเป็นไปอย่างคึกคักในช่วงของน้ำท่วมดังกล่าว

     ขณะที่มวลน้ำจากกว๊านพะเยา ที่ได้ระบายออกจากกว๊านพะเยาเพิ่มขึ้นเป็นวันละ  6 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งระดับน้ำเริ่มเข้าท่วมพื้นที่ทำการเกษตรหลายจุด เช่นที่ ตำบลห้วยลานและตำบลป่าซางอำเภอดอกคำใต้ รวมทั้งพื้นที่ 3 ตำบลของอำเภอภูกามยาว ที่อยู่บริเวณริมแม่น้ำอิงได้รับผลกระทบเนื่องจากน้ำได้เข้าท่วมขังเป็นบริเวณกว้าง

    ขณะที่ล่าสุดสู่ปริมาณน้ำกว๊านพะเยา อยู่ที่ 63 .683 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะที่ปริมาณการกักเก็บน้ำกว๊านพะเยาอยู่ที่ 55.650 ล้านลูกบาศก์เมตร จึงส่งผลให้บริเวณโดยรอบกว๊านพะเยา ถูกน้ำเข้าท่วมในหลายพื้นที่เป็นระยะเวลากว่า 2 สัปดาห์มาแล้ว


แชร์ข่าวพะเยา