ศิลปินอิสระเนรมิตกำแพงเก่าเป็นงานศิลปะสตรีทอาร์ท

แชร์ข่าวพะเยา

      กลุ่มศิลปินอิสระจิตอาสา จากกรุงเทพมหานคร เข้าทำการปรับปรุงภูมิทัศน์โดยการวาดภาพอาคารผนังกำแพงที่มีความเก่าแก่เสื่อมโทรม บริเวณถนนรอบเวียงประตูชัย ให้กลับมามีชีวิตชีวาสวยงาม โดยจะเริ่มเข้าทำการปรับปรุงเริ่มต้นในการทำ 2 จุด จากนั้นก็จะขยายพื้นที่ ที่มีกำแพงเก่าทรุดโทรมให้ครอบคลุมเขตเทศบาลเมืองพะเยา

     กลุ่มศิลปินอิสระจากกรุงเทพมหานครจำนวนกว่า 10 คน ต่างเดินทางเข้าทำการวาดภาพ บริเวณผนังกำแพงที่มีความเก่าและทรุดโทรม บริเวณถนนรอบเวียงประตูชัย ตำบลเวียง อำเภอเมืองจังหวัดพะเยา หลังกลุ่มเอกชนในพื้นที่จังหวัดพะเยา ได้มีการร่วมกันที่จะสรรค์สร้างงานศิลปะในลักษณะสตรีทอาร์ต เพื่อเป็นการปรับปรุงภูมิทัศน์และทัศนวิสัยให้เกิดความสวยงาม บริเวณถนนในเขตเทศบาลเมืองพะเยา ซึ่งได้มีการเนรมิตในเรื่องของกำแพงเก่าที่มีการทรุดโทรมไม่สวยงาม ให้มีสีสันด้วยงานศิลปะที่กลุ่มศิลปินดังกล่าวได้มารังสรรค์ให้กับพื้นที่ เพื่อให้เกิดความสวยงาม

โดยนายตรีธนา วีระประพันธ์ แกนนำกลุ่มศิลปินจากกรุงเทพมหานคร ระบุว่า ที่มาของโครงการดังกล่าวนั้น เกิดจากการที่ตนเองได้มีการจัดงานสตรีทอาร์ต บริเวณชุมชนบางลำภูกรุงเทพมหานคร โดยใช้งบประมาณของตนเองในการทำขึ้น และได้พบกับอาจารย์โป้ง ซึ่งเป็นอาจารย์สอนศิลปะอยู่มหาวิทยาลัยพะเยา ก็ได้มีการชักชวนมาช่วยทำในพื้นที่ จังหวัดพะเยา ซึ่งพะเยา ก็ยังขาดในเรื่องของงานศิลปะดังกล่าว ทั้งๆที่ทางพะเยาก็มีมหาวิทยาลัยพะเยา ที่สอนเกี่ยวกับศิลปะอยู่ ก็เลยมาช่วยกัน โดยตนเองนั้นได้มีการออกค่าสีและชักชวนน้องๆศิลปินมาร่วมทำกิจกรรมดังกล่าว ส่วนอาจารย์โป้งได้มีการสนับสนุนงบประมาณในเรื่องของการทำด้วยตนเอง โดยมีเป้าหมายที่จะทำบริเวณถนนเส้นรอบเวียงประตูชัย เป็นอันดับต้น เนื่องจากถนนเส้นนี้ มีความเหมาะสมเนื่องจากมีการปรับปรุงภูมิทัศน์และจะถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่ง นอกจากนั้นยังมีศิลปะประติมากรรมที่แสดงออกถึงเมืองพะเยา คือพญานาค จึงได้มีการวาดภาพในลักษณะที่เป็น สตรีทอาร์ต ซึ่งเตรีมงานในรอบนี้ ตนเองเห็นด้วยกับความที่จังหวัดพะเยา มีสัญลักษณ์หลักที่อยู่ตรงบริเวณกว๊านพะเยา คือพญานาค ก็จึงได้มีการดำเนินการวาดภาพในลักษณะที่เป็นหิมพานต์และสัตว์หิมพานต์ มีพญานาค คชสาร ซึ่งตั้งเป้าหมายว่าจะเริ่มที่นี่ก่อนและหากจะขยายในพื้นที่อื่นๆก็จะดำเนินการกันอีกที

    สัมภาษณ์… นายตรีธนา วีระประพันธ์ แกนนำกลุ่มศิลปินอิสระ จิตอาสากรุงเทพมหานคร


แชร์ข่าวพะเยา