กกต  จัดกิจกรรมวัน Big Day รณรงค์เชิญชวนไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

แชร์ข่าวพะเยา

      กกต พะเยา จัดกิจกรรมวัน Big Day รณรงค์เชิญชวนไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 14 พค นี้

     ที่ ลานหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช มหาวิทยาลัยพะเยา    ว่าที่ร้อยตรี ณรรงค์  โรจนโสทร  ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เป็นประธานในกิจกรรม  วัน Big Day รณรงค์เชิญชวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้ง ที่จะมีขึ้นในวันที่ 14 พฤษภาคม  2566    โดย สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง กำหนดจัดกิจกรรมพร้อมกันทั่วประเทศ ในวันที่ 9 พฤษภาคม  2566 ในการจัดกิจกรรม Big Day  มีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชน ได้รับทราบถึงความสำคัญของการเลือกตั้ง และเชิญชวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ได้ไปใช้สิทธิ์ เลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม  2566  อย่างพร้อม เพรียงกัน

               สำหรับการจัดกิจกรรมของจังหวัดพะเยา ในวันนี้ได้รับความร่วมมือจากภาคส่วนต่างๆ ของจังหวัดพะเยา ประกอบด้วย หัวหน้าส่วนราชการ มหาวิทยา สื่อมวลชน เยาวชน นักเรียน นิสิต  นักศึกษา พ่อค้า ประชาชน จำนวนทั้งสิ้น 500 คน โดยปล่อยขบวนเดินออกจากลานพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช มหาวิทยาลัยพะเยา  ไปยังด้านหน้ามหาวิทยาลัย เสี้ยวซ้ายไปจนถึงจุดกลับรถหน้าธนาคารออมสิน ผ่านจุดกลับรถบริเวณหน้าสำนักงานป่าไม้จังหวัดพะเยา  และสิ้นสุดที่มหาวิทยาลัยพะเยา

               ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ได้กล่าวเชิญชวนประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ทั้งแบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อ ในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 โดยเปิดให้ใช้สิทธิ์ตั้งแต่เวลา 08.00 ถึงเวลา 17.00 น. ณ หน่วยเลือกตั้งที่มีชื่ออยู่ โดยเตรียมบัตรประจำตัวประชาชน หรือเอกสารหลักฐานแสดงตน อื่น ๆ ที่ทางราชการออกให้ หรือแสดงบัตรประชาชนจากแอปพิเคชั่น ThaiD มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่  และการลงคะแนนเลือกตั้ง ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะได้รับบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ บัตรใบแรกเป็นการลงคะแนนเลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง (บัตรสีม่วง) กากบาท (x) ได้เพียงหมายเลขเดียว บัตรใบที่สองเลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ (บัตรสีเขียว) กากบาท (x) ได้เพียงหมายเลขเดียว  1 เสียงของพี่น้องประชาชนมีส่วนในการขับเคลื่อนและพัฒนาการเมืองไทย

        สำหรับในพื้นที่จังหวัดพะเยา  มีจำนวนผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งจำนวน 386,808 คน จำนวนหน่วยเลือกตั้งรวมทั้งสิ้น 859 หน่วย โดยประชาชนสามารถเข้าไปตรวจสอบสิทธิและรายละเอียดเกี่ยวกับการเลือกตั้งได้ที่แอพพลิเคชั่นสมารท์โหวตและสายด่วน 1444


แชร์ข่าวพะเยา