เกษตรกรปลูกฝรั่งพันธ์กิมจูสร้างรายได้หลักล้าน

แชร์ข่าวพะเยา

    เกษตรกรในพื้นที่ตำบลบ้านสระ อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา ปลูกฝรั่งพันธ์กิมจู แบบอินทรีย์ในพื้นที่ 12 ไร่เศษ สามารถออกผลผลิตขายสร้างรายได้ตลอดปี นับล้านบาท โดยในแต่ละปีสามารถเก็บผลผลิตได้แทบทุกวัน ซึ่งจะมีรสชาติที่หวาน กรอบ อร่อย และเป็นที่ต้องการของตลาด และจำหน่ายแทบไม่ทัน

    นายดอน ไชยลังกา เกษตรกรวัย 63 ปี ในพื้นที่หมู่ที่ 1 ตำบลสระ อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา กำลังเข้าทำการดูแลและเก็บผลผลิตฝรั่งพันธ์กิมจู ที่เขาทำการปลูกไว้ในพื้นที่กว่า 12 ไร่ จำนวน 1300 กว่าต้น เมื่อ 13 ปีที่ผ่านมาซึ่งขณะนี้สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้อย่างต่อเนื่องทุกวัน โดยเฉลี่ยแล้วในช่วงที่ออกน้อยที่สุดก็สามารถเก็บได้สัปดาห์ละ 500 กิโลกรัม และหากช่วงที่มีการออกผลผลิตมากสามารถที่จะเก็บเกี่ยวได้สัปดาห์ละมากกว่า 2000 กิโลกรัม นอกจากนั้นฝรั่งในสวนแห่งนี้ยังเป็นฝรั่งไร้สารที่ใช้การดูแลเป็นลักษณะแบบธรรมชาติ ซึ่งจะมีการห่อผลทุกผลเพื่อป้องกันแมลงและทำให้สีผลสวยงามเป็นที่ต้องการของตลาด ซึ่งขณะนี้มีพ่อค้าแม่ค้าเดินทางมารับซื้ออย่างต่อเนื่อง จนไม่สามารถผลิตทันความต้องการของตลาด โดยเฉลี่ยต่อปีแล้วสามารถสร้างรายได้ให้นับล้านบาท

    โดยนายดอน ไชยลังกา เล่าว่า ตนเองได้ทำการปลูกฝรั่งพันธ์กิมจู มาเมื่อ 13 ปีที่ผ่านมา โดยใช้พื้นที่ตรงนี้ 12 ไร่เศษ ปลูกฝรั่งจำนวนกว่า 1300 ต้น โดยขณะนี้สามารถเก็บผลผลิตได้ตลอดในช่วงที่ออกน้อยที่สุดก็จะอยู่ที่ประมาณ 500 กิโลกรัมต่อสัปดาห์และในช่วงที่ฝรั่งออกมากที่สุดก็จะอยู่ที่มากกว่า 2000 กิโลกรัมต่อสัปดาห์ โดยในช่วงที่ผลผลิตออกมาในช่วงฤดูแล้งก็จะจำหน่ายอยู่ที่ราคาเฉลี่ยกิโลกรัมละ 20 บาท และหากผลผลิตในห้วงที่เป็นฤดูฝนก็จะตกที่กิโลกรัมละ 25 บาท ห้วงแรกนั้นในเรื่องการตลาดก็ล้มลุกคลุกคลานมาพอสมควร เนื่องจากไม่มีใครรู้ว่าในพื้นที่เป็นแหล่งผลิตฝรั่ง ดังกล่าว ตอนหลังลูกสาวจึงได้โพสต์ลงในสื่อโซเชียลหรือออนไลน์ก็มีพ่อค้าแม่ค้าเดินทางมารับซื้อถึงสวน จนผลผลิตไม่เพียงพอที่จะให้บริการกับลูกค้ารายใหม่ ซึ่งปัจจุบันในเรื่องของการจำหน่ายผลผลิตแล้วเฉลี่ยรายได้ต่อปีก็จะอยู่ที่ 7 หลัก

    สัมภาษณ์… นายดอน ไชยลังกา อายุ 63 ปีบ้านเลขที่ 29 หมู่ 1 ตำบลสระ อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา  โทร.081-9513245

     ขณะที่นายนฤมิต สมัคร เกษตรจังหวัดพะเยา ระบุว่า สำหรับพืชอีกชนิดหนึ่งที่เราอยากจะส่งเสริมให้กับพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่ คือฝรั่งโดยเฉพาะสายพันธุ์กิมจู ซึ่งถือเป็นพืชให้ผลตอบแทนไว ซึ่งหากปลูกตั้งแต่ต้นกล้าก็จะใช้ระยะเวลาประมาณ 8 เดือน ก็เริ่มออกผลผลิตให้ และเมื่อครบ 10 เดือน ก็สามารถนำผลผลิตออกจำหน่ายได้ และสามารถที่จะปลูกโดยเก็บเกี่ยวผลผลิตได้นานหลายปี หรือมากกว่า 10 ปี ซึ่งในสวนแห่งนี้มีประมาณ 12 ไร่ ก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ตลอดอย่างน้อยที่สุดหากไม่มีเลยก็จะสามารถเก็บได้สัปดาห์ละ 500 กิโลกรัม และช่วงที่ผลผลิตออกมากที่สุดก็สามารถเก็บได้มากกว่า 2000 กิโลกรัม ในรอบที่ผ่านมาในช่วงหลายปี ก็สามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกเป็นหลักล้าน ซึ่งฝรั่งตรงนี้หากมีการปลูกแล้วก็จะสามารถอยู่ได้นานและสามารถเก็บผลผลิตได้อย่างต่อเนื่อง จึงอยากแนะนำให้พี่น้องเกษตรกรได้นำเอาตัวอย่างสวนแห่งนี้ ไปทำ โดยในพื้นที่ไหนที่มีแหล่งน้ำที่สามารถจะบริหารจัดการได้ ก็สามารถหันหันมาปลูกฝรั่งพันธ์กิมจูดังกล่าว เพื่อเป็นการสร้างรายได้ที่ถือว่าดีกว่าพืชชนิดอื่น

    สัมภาษณ์… นายนฤมิต สมัคร เกษตรจังหวัดพะเยา


แชร์ข่าวพะเยา