เทศบาลตำบลบ้านต๋อม เตรียมจัดแข่งขันโมโตครอส เทศกาลลอยกระทง

แชร์ข่าวพะเยา

     เทศบาลตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา เตรียมจัดกิจกรรมการแข่งขันโมโตครอสชิงแชมป์ภาคเหนือ ชิงถ้วยรางวัล ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายอัครา พรหมเผ่า นายองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา ในงานสืบสานประเพณียี่เป็งลอยโคม-ลอยกระทง ตำบลบ้านต๋อม ระหว่างวันที่  25-27 พฤศจิกายน 2566 ณ หาดอิงกว๊าน บ้านหนองเหนียว ตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา เพื่อเป็นการส่งเสริมเทศกาลลอยกระทงและจุดประกายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของชาวจังหวัดพะเยา

      นายศุภชาติ สันกว๊าน นายกเทศมนตรีตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา พร้อมด้วยคณะผู้จัดงานต่างร่วมกันทำการแถลงข่าวการจัดกิจกรรมการแข่งขัน โมโตครอสชิงแชมป์ภาคเหนือ ชิงถ้วยรางวัล ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายอัครา พรหมเผ่า นายองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา เพื่อเป็นการส่งเสริมเทศกาลลอยกระทง และจุดประกายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของชาวจังหวัดพะเยา

     โดยนายศุภชาติ สันกว๊าน นายกเทศมนตรีตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ระบุว่า จากการแข่งขันในครั้งนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมเทศกาลลอยกระทง ของตำบลบ้านต๋อม ที่จะจัดขึ้นบริเวณแห่งนี้ โดยหลังจากที่ได้มีการขุดลอกและถมดินเป็นลานกว้าง ซึ่งเราเห็นว่าสถานที่แห่งนี้ในอนาคตจะพัฒนาปรับปรุงให้เป็นสปอร์ตคอมเพลกซ์หรือสถานที่ท่องเที่ยวให้กับชาวจังหวัดพะเยา โดยกิจกรรมเริ่มต้นเราก็จะได้มีการแข่งขันบ้านต๋อมโมโตคอร์สครั้งที่ 1ขึ้น โดยการสนับสนุนจากท่านร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์รวมทั้งท่านอัครา พรหมเผ่า นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา ที่จะร่วมผลักดันในการพัฒนาสถานที่แห่งนี้ให้เป็น ศูนย์กีฬาของทางภาคเหนือ ซึ่งจะมีลักษณะคล้ายกับจังหวัดบุรีรัมย์หรือสุพรรณบุรี โดยขณะนี้ได้เสนอโครงการสปอร์ตคอมเพล็กซ์มูลค่า 200 ล้านบาทซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนให้ทางโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดพะเยาออกแบบอยู่ ซึ่งตรงนี้จะเป็นศูนย์กลางการกีฬาของพะเยาในอนาคต ดังนั้นจึงอยากให้ตรงนี้เป็นสถานที่จุดประกายในการสร้างงานสร้างรายได้ให้กับชุมชนตำบลบ้านต๋อม รวมทั้งชุมชนรอบด้าน ตลอดจนถึง จังหวัดใกล้เคียง ใช้ในการประลองความเร็ว ซึ่งตำบลบ้านต๋อมสามารถที่จะรองรับได้และเป็นสถานที่ที่มีความสวยงามเนื่องจากติดกับกว๊านพะเยาและจะสร้างเป็นแลนด์มาร์กใหม่เป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดพะเยาในอนาคตต่อไป โดยกิจกรรมเทศกาลลอยกระทงตรงนี้ จะมีเทศกาลลอยโคมและกระทงของเทศบาลตำบลบ้านต๋อม ซึ่งจะมีกิจกรรมหลากหลายโดยจะจัดขึ้นเริ่มตั้งแต่วันที่ 25ถึง 27 พฤศจิกายนนี้ มีทั้งการรักษาประเพณีดั้งเดิมในเทศกาลลอยกระทง มีการปล่อยโคมลอยในช่วงกลางวัน รวมทั้งเทศกาลกินปลา เนื่องจากพะเยาก็ถือเป็นแหล่งเพาะพันธ์ปลานิลที่สำคัญของประเทศ จะมีขบวนกระทงแต่ละชุมชน มีประกวดร้องเพลง ประกวดนางนพมาศและหนูน้อยนพมาศ นอกจากนั้นก็จะมีกิจกรรมของกลุ่มผู้สูงอายุกลุ่มสตรีและกิจกรรมต่างๆในชุมชนดังนั้นจึงอยากเชิญชวนให้มาท่องเที่ยวที่เทศบาลตำบลบ้านต๋อม บริเวณหาดอิงกว๊าน แห่งนี้ด้วยงานจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน เวลา 10:00 น เป็นต้นไป ในการแข่งขันโมโตคอร์ส


แชร์ข่าวพะเยา