ชาวบ้านร้องฝุ่นลานมันสร้างความเดือดร้อน

แชร์ข่าวพะเยา

     ชาวบ้านรวมตัวร้องสื่อหลังลานรับซื้อผลผลิตการเกษตรทำฝุ่นมันสำปะหลังฟุ้งเกือบทั้งหมู่บ้าน ด้าน นอภ.ภูซางทราบเรื่องลงพื้นที่พร้อมสั่งการให้แก้ไขด่วนหากยังไม่แก้จะมีมาตรการเด็ดขาดกว่านี้

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังบ้านฮวก ม.3 ต.ภูซาง อ.ภูซาง จ.พะเยา หลังชาวบ้านเกือบ 10 รายได้รวมตัวร้องผ่านสื่อเข้ามาถึงลานรับซื้อผลผลิตทางการเกษตรแห่งหนึ่งที่ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในช่วง 1 – 2 เดือนที่ผ่านมา โดยพบว่าฝุ่นละอองที่มาจากการขนย้ายมันสำปะหลังตากแห้งได้ฟุ้งกระจายบนอากาศและสร้างความเดือดร้อนให้กับบ้านเรือนของชาวบ้านกันหลายหลัง ซึ่งบางหลังนั้นไม่สามารถจะซักผ้าตากแดดได้ตามปกติจนบางรายเกิดอาการแพ้อย่างรุนแรง รวมทั้งอีกหลายหลังที่ฝุ่นเกาะรอบบ้านจนต้องใช้น้ำล้างบ้านเกือบทุกวัน      นายสุริยา สมแก้ว ตัวแทนชาวบ้านได้กล่าวว่า เรื่องของฝุ่นละอองที่เกิดจากลานรับซื้อผลผลิตทางการเกษตรหากจะพูดถึงช่วงที่หนักหน่วงที่สุดก็คงจะเป็นในช่วง 1 – 2 เดือนที่ผ่านมา โดยลานแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นมาไม่ต่ำกว่า 10 ปีแล้วซึ่งก่อนหน้านั้นก็ได้มีการพูดคุยและแก้ไขอยู่ประจำแต่ก็ไม่ได้รุนแรงเหมือนครั้งนี้ ซึ่งจะเห็นว่าการทำงานจะทำในช่วงกลางวันโดยฝุ่นที่ฟุ้งกระจายนั้นเป็นฝุ่นที่มาจากมันสำปลังที่ได้ตากแห้งไว้และได้มีการตักขนย้ายสู่รถพ่วงก่อนที่จะส่งออกไปต่างจังหวัด แต่กลับพบว่าเวลาตักนั้นได้เกิดฝุ่นละอองจำนวนมากลองสู่ชั้นบรรยากาศและได้ปลิวมาใส่ที่อยู่อาศัยของชาวบ้านหลายคนจนเกิดความเดือดร้อน และยังรู้มาว่าตอนนี้ลานแห่งนี้ได้รับซื้อมันสำปะหลังที่มาจากฝั่ง สปป.ลาวด้วย ทั้งนี้ตนเองและชาวบ้านอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือแก้ไขปัญหาครั้งนี้อย่างเร่งดวน เพราะชาวบ้านในตอนนี้ใช้ชีวิตตามปกติสุขไม่ได้แล้ว

     ด้านนายอนุศาสตร์ สุริยา กำนัน ต.ภูซาง ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ภายในหลังเกิดปัญหาและได้มีชาวบ้านเข้ามาร้องเรียนกับตนนั้น เมื่อวันที่ 14 ก.พ.67 ที่ผ่านมาตนก็ได้เรียกทั้งฝั่งชาวบ้านและเจ้าของลานแห่งนี้มาพูดคุยรวมทั้งทำข้อตกลงในเรื่องของการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น แต่หลังจากที่ทำข้อตกลงไปแล้วก็ยังพบว่ามีการทำผิดกันอยู่ตนจึงได้ประมาณไปยังทางเจ้าหน้าที่ อบต.ภูซาง และทางอำเภอเพื่อเข้ามาตรวจสอบในเรื่องที่เกิดขึ้นด้วยเช่นกัน

ล่าสุดทางนายกิตติ ชัยดรุณ นายอำเภอภูซางพร้อมด้วยนายวราวุธ เผ่าใจมา นายก อบต. ภูซาง เจ้าหน้าที่ฝ่ายสาธารณสุข อบต.ภูซาง กำนัน ต.ภูซาง ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบในเรื่องที่เกิดขึ้น โดยทางนายอำเภอภูซางได้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า หลังจากที่ตนได้รับเรื่องร้องเรียนจากทางชาวบ้านแล้วนั้นก็ได้มีการประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมที่จะลงพื้นที่พบปะกับเจ้าของกิจการที่สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในครั้งนี้ ซึ่งต่อมาตนพร้อมเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายก็ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบในเรื่องที่เกิดขึ้นและพบว่าสิ่งที่ชาวบ้านเดือดร้อนนั้นเป็นเรื่องจริงซึ่งตนเองได้ทำการตรวจสอบหลายอย่างแล้วและได้แนะให้เจ้าของกิจการนี้ทำการแก้ไขโดยด่วนด้วยการที่จากเดิมการขนย้ายและตักเป็นที่โล่งแจ้งให้ทำการย้ายและเข้าไปตักในโกดังที่มีหลังคาและไม่มีลมพัดผ่าน รวมทั้งให้มีการติดสแลมกันฝุ่นรอบกำแพงรวมทั้งให้ฉีดน้ำดักฝุ่นด้วย และหลังจากนี้เจ้าหน้าที่ อบต.ภูซางจะติดตามผลการแก้ไขไปเรื่อย ๆ หากยังไม่มีการแก้ไขหรืออย่างไรตนเองจะมีมาตรการที่เข้มข้นขึ้นจนถึงขั้นระดับเอกสารใบ รง.4 ด้วย


แชร์ข่าวพะเยา