อบต.ภูซางอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นส่งเสริมการท่องเที่ยว

แชร์ข่าวพะเยา

      อบต.ภูซางขอจับมือทุกฝ่ายเปิดบ้านโชว์โครงการอนุรักษ์วัฒนธรรม – ภูมิปัญญาท้องถิ่นสร้างแนวคิดให้ทุกคนหันมาเชิดชูบ้านเกิดของตัวเอง พร้อมไฮท์ไลน์แข่งเรือยาวเชื่อมความสัมพันธ์ต่างหน่วยงาน รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยว

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบริเวณ 2 ฝั่งลำน้ำเปื๋อยที่บ้านสถาน ม.5 ต.ภูซาง อ.ภูซาง จ.พะเยา ทาง อบต.ภูซาง ได้ร่วมมือกับทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นกับทางอำเภอและผู้นำชุมชนในพื้นที่ ต.ภูซางรวมทั้งชาวบ้านได้มีการจัดกิจกรรมโครงการอนุรักษ์วัฒนธรรม – ภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อโชว์ให้ทุกคนได้เห็นวิถีความเป็นอยู่ของชาวบ้านพื้นที่ ต.ภูซาง ซึ่งในงานนี้ทางนายกิตติ ชัยดรุณ นายอำเภอภูซาง ได้มอบหมายให้ทางนายวริษฐ์ หอมนาน ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง เดินทางมาเปิดงานแทนในครั้งนี้ โดยมีทางนายวราวุธ เผ่าใจมา นายก.อบต.ภูซางรวมทั้งผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่ อสม.ในพื้นที่ต.ภูซางทั้งหมดและชาวบ้านร่วมเปิดงานครั้งนี้กันอย่างยิ่งใหญ่

     ทั้งนี้หลังจากเปิดงานได้มีการแสดงบนเวทีกว่า 7 ชุด รวมทั้งการแข่งขันทำลาบ ส้มตำลีลา รวมทั้งไฮท์ไลน์ของงานของการแข่งขันเรือยาว ซึ่งปีนี้มีทีมจ้าหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ อ.ภูซางเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ทั้งหมด 8 ทีมด้วยกันซึ่งสร้างเสียงเชียร์จากผู้ที่มารอชมกันเป็นอย่างมากด้วยเช่นกัน

นายวราวุธ กล่าวถึงการจัดงานครั้งนี้ว่า สำหรับการจัดงานดังกล่าวนี้ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทุกฝ่ายทั้งในเรื่องของการเตรียมงาน สถานที่และผู้เข้าร่วมการแข่งขันในกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งนี้งานดังกล่าวเป็นการโชว์ศักยภาพของชาวบ้านในพื้นที่ ต.ภูซางถึงเรื่องวิถีชีวิตความเป็นอยู่ ประเพณีต่าง ๆ ของชาวไทลื้อในพื้นที่ ทั้งในเรื่องการแต่งกาย พิธีต่าง ๆ ที่สืบทอดกันมายาวนานตั้งแต่รุ่นสู่รุ่นรวมทั้งไฮท์ไลน์ของงานนี้เห็นจะเป็นการจัดแข่งขันเรือยาวซึ่งพื้นที่การจัดการแข่งขันตนได้ใช้ลำน้ำเปื๋อยเป็นสถานที่การแข่งขันรวม ทั้งนี้การแข่งขันนี้ยังเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงานรวมทั้งยังเป็นการสร้างความสนุกสานให้กับชาวบ้านที่มารอชมในงานนี้ด้วย


แชร์ข่าวพะเยา