นายแพทย์ สสจ.พะเยา มั่นใจพร้อมดูแลผู้ที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง – รอง.ผวจ.พะเยา ยังคงยืนยัน ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในพื้นที่

แชร์ข่าวพะเยา

            วันที่ 13 มี.ค.2563 นายแพทย์ไกรสุข  เพชระบูรณิน  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพะเยา  เปิดเผยถึงขั้นตอนกระบวนการ การดำเนินการเกี่ยวกับการป้องกันและแก้ไขปัญหาไวรัสโควิด 19 กรณีผู้ที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง ว่า  จะเริ่มตั้งแต่การรับผู้ต้องสงสัยจากประเทศกลุ่มเสี่ยง  เน้นผู้ที่เดินทางมาจากประเทศ ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งหลังจากที่เข้ามาในประเทศไทย ก็จะมีการตรวจคัดกรอง จากเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง  และเข้าสู่กระบวนการของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อทำการคัดแยกออกเป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วย

       กลุ่มที่ 1 คือกลุ่มที่มีประวัติเดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง และมีอาการ ไข้ ไอ จาม เป็นไข้  ก็จะทำการคัดแยกตัวออกมา ทำการตรวจหาเชื้อโควิด 19  หากพบเชื้อไวรัสโควิด 19 ก็จะส่งตัวไป เข้าไปยังสถานพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุขที่กำหนดไว้  เพื่อทำการรักษาตามกระบวนการ  กลุ่มที่ 2 คือกลุ่มที่ตรวจไม่พบเชื้อ แต่มีอาการ   คือมีไข้ ไอ มีน้ำมูก  ก็จะถูกกักตัวไว้ก่อน เรา 2-3 วันในส่วนกลาง จากนั้นก็จะมีการประสานกับทางพื้นที่ระดับจังหวัด  เพื่อส่งกลับมายังพื้นที่  ซึ่งตรงนี้ทางระดับจังหวัด จะมีขั้นตอนกระบวนการเพื่อให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด ซึ่งจะต้องมานอน เฝ้าดูอาการในโรงพยาบาลที่ทางจังหวัดกำหนดไว้เท่านั้น  จะไม่มีการปล่อยตัวให้ไปอยู่ในชุมชนเด็ดขาด   เนื่องจากกลุ่มนี้ยังคงมีความเสี่ยง จนกว่าจะครบ 14 วัน  กลุ่มที่ 3 คือกลุ่มที่ไม่มีอาการ ตรวจไม่พบเชื้อ ไม่มีอาการ ไอ  มีน้ำมูก หรือเป็นไข้หวัด  แต่มีความเสี่ยงเนื่องจาก เดินทางมาจากประเทศที่มีการแพร่ระบาด     ซึ่งทางส่วนกลาง จะทำการคัดแยกเป็นรายจังหวัด ก่อนจะส่งกลับตัวมายังจังหวัดภูมิลำเนา   และให้ทางจังหวัดเป็นผู้ดูแล ซึ่งจะมีกระบวนการส่งตัว ที่มีความปลอดภัย ไม่ไปปะปนกับบุคคลทั่วไป โดยจะมีรถ จากส่วนกลาง ส่งตัวมายังจังหวัดในพื้นที่     โดยในส่วนของต่างจังหวัด ก็จะมีการเตรียมการรับตัวผู้ที่เดินทางมาจากส่วนกลาง กรณีที่มีจำนวนไม่มาก  ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด จะทำการจัดหาสถานที่ และดำเนินการคัดกรอง การซักประวัติ การประเมินความเสี่ยงต่างๆ แต่หากมีผู้ที่เดินทางมาเป็นจำนวนมาก ทางจังหวัด ก็ได้มีการเตรียมสถานที่ไว้รองรับ ซึ่งทางจังหวัดพะเยาเอง ก็ได้มีการเตรียมพร้อมไว้หมดแล้ว    ส่วนระดับอำเภอซึ่งมีนายอำเภอเป็นเป็นประธานศูนย์  และมีสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเป็นฝ่ายเลขา  ก็จะทำการรับตัวต่อจากจังหวัด  ทำการตรวจคัดกรองเฝ้าระวัง ก่อนที่จะส่งไปยังบ้านของแต่ละคนเพื่อทำการกักเพื่อเฝ้าดูอาการ  สำหรับบ้านพักนั้น เจ้าหน้าที่ระดับอำเภอ จะทำการตรวจสอบความเหมาะสม ซึ่งก็จะมีเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามควบคุมประเมินผล จนครบ 14 วันตามกำหนด

         นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพะเยา  ได้ฝากพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดพะเยา ขอให้มั่นใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ และก็อย่าตื่นตระหนก  แต่ก็ต้องไม่ละเลยในเรื่องของการป้องกัน  โดยขอให้ความมั่นใจกับพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดพะเยาว่าประเทศไทยติดอันดับ 1 ในระดับภูมิภาคเอเชีย และติดอันดับที่ 6 ในระดับโลก ในการป้องกันที่ของโรคติดต่ออย่างมีประสิทธิภาพ

            ด้านนายชุติเดช มีจันทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา กล่าว่า จากการที่นายกลม เชียงวงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ได้กำชับ สั่งการ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ดำเนินการตามมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาไวรัสโควิด 19 ตามนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงสาธารณสุข ขอยืนยันว่าจนถึงขณะนี้ จังหวัดพะเยา ยังไม่พบผู้ที่ติดเชื้อไวรัส โควิด 19 แต่อย่างใด ขณะที่บรรยากาศการให้บริการสอน และตัดเย็บหน้ากากอนามัย ป้องกันไวรัสโควิด 19 ที่ ห้องโถงศาลากลางจังหวัดพะเยา โดยสำนักงานพัฒนาชุมชขนจังหวัดและกลุ่มโอทอปพะเยา ยังคงมีข้าราชการและประชาชนเดินทางมาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเปิดให้บริการวันนี้เป็นวันสุดท้าย


แชร์ข่าวพะเยา