ชาวบ้านเดือดร้อนประปาหมู่บ้านแห้งขุ่นข้น

แชร์ข่าวพะเยา

     ชาวบ้านแม่กาห้วยเคียน หมู่ที่ 2 ซอย 3 ตำบลแม่กา อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ได้รับความเดือดร้อนหนัก หลังแหล่งน้ำผลิตประปาหมู่บ้านเริ่มแห้งขอด ในช่วงฤดูแล้งเป็นเวลานานหลายปี แจ้งให้ผู้นำหมู่บ้านเข้าทำการแก้ไขแต่ก็ไม่มีการตอบรับ ชาวบ้านต้องได้รับความลำบากในการใช้น้ำที่ไม่สะอาด บางรายเกิดผื่นคันเต็มตัว วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าทำการช่วยเหลือ

    ชาวบ้านในพื้นที่บ้านแม่กาห้วยเคียน หมู่ที่ 2 ซอย 3 ตำบลแม่กา อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา กว่า 20 คน นำผู้สื่อข่าวเข้าดูปัญหาความเดือดร้อน ของชาวบ้าน จากปัญหาแหล่งผลิตน้ำประปาหมู่บ้าน ใช้ไม่ได้  สภาพบ่อน้ำแห้งและไม่สะอาด น้ำในบ่อมีสภาพสีเหลืองขุ่นข้น ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นทุกๆช่วงหน้าแล้งของทุกปี ชาวบ้านก็ทนรับความลำบากมาตลอดหลายปี เคยแจ้งให้กับผู้นำชุมชนมาหลายครั้งแต่ก็ไม่ได้รับการแก้ไขแต่อย่างได

      นางมยุรี ปนยะ ตัวแทนชาวบ้านแม่กาห้วยเคียน บอกกับผู้สื่อข่าวว่า  บ้านแม่กาห้วยเคียน ม.2 มีประมาณ 126 ครัวเรือน เดือดร้อนในเรื่องปัญหาน้ำประปา ไม่พอใช้และบางครั้งใช้การไม่ได้คือบ่อน้ำแห้ง และไม่สะอาด น้ำในบ่อมีสภาพสีเหลืองขุ่น แม้ว่าหมู่บ้านจะมีบ่อน้ำบาดาลแต่ก็ไม่พอใช้ และช่วงฤดูแล้งจะสูบน้ำจากบ่อแห่งนี้ไปใช้ตลอด พอถึงช่วงฤดูแล้งทุกปี ก็จะเกิดปัญหาน้ำในบ่อแห้ง ไม่สามารถสูบขึ้นผลิตน้ำประปาได้ ถึงแม้ว่าในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ในพื้นที่มีฝนตกลงมาก็ตาม ก็ยังไม่สามารถใช้การได้  เคยเข้าขอความช่วยเหลือจากผู้นำชุมชนแต่ก็มีการเพียงแค่เข้ามาดูและไม่มีการแก้ไขปัญหาแต่อย่างได  ขณะที่ตอนนี้เจ้าหน้าที่ทางเทศบาลจะนำน้ำมาใส่ในถังกักเก็บน้ำของหมู่บ้าน แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของชาวบ้าน

     โดยขณะนี้สำหรับการแก้ปัญหาเบื้องต้นของชาวบ้าน ซึ่งบางรายที่พอมีเงินบ้าง  ก็จะซื้อน้ำที่ใช้ดื่มมาใช้ครั้งละ 200 บาท บางบ้านที่มีเด็กเล็กก็ต้องซื้อน้ำมาอาบ สำหรับบ้านที่ไม่มีถังเก็บน้ำ ก็ทนใช้น้ำที่ขุ่น บางรายก็เกิดผดผื่นขึ้นตามตัว ต้องไปหาหมออีก     จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาแก้ปัญหาเบื้องต้น ขอให้ขุดลอกบ่อน้ำให้ลึกกว่านี้ เพื่อที่จะกักเก็บน้ำให้ได้เยอะๆ หรือ หากจะแก้ปัญหาในระยะยาว ก็อยากจะได้บ่อน้ำบาดาลใหม่ เนื่องจากหากไม่มีการแก้ปัญหา ชาวบ้านก็เดือดร้อนแบบนี้ทุกครั้ง

    สัมภาษณ์…นางมยุรี ปนยะ ตัวแทนชาวบ้านแม่กาห้วยเคียน หมู่ที่ 2 ตำบลแม่กา อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา


แชร์ข่าวพะเยา