เกษตรกรเดือดร้อนร้านค้าฉ้อโกงรูดบัตรเกษตรสุขใจ

แชร์ข่าวพะเยา

     เกษตรกรในพื้นที่ตำบลคือเวียง อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา รวมตัวเข้าร้องต่อศูนย์ดำรงธรรมอำเภอดอกคำใต้ หลังได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากถูกร้านค้านำบัตรสินเชื่อเกษตรกร เกษตรสุขใจ ที่ใช้สำหรับรูดซื้อสินค้าทางด้านการเกษตรนำไปรูดสินค้าจนหมดวงเงินของบัตร ซึ่งมีเกษตรกรรวมมากกว่า  33 ราย ถูกร้านนำไปรูดใช้จ่าย โดยค่าเสียหายร่วม 1.3 ล้าน ถึง 1.5 ล้านบาท

     เกษตรกรในพื้นที่ ตำบลคือเวียง อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา กว่า  30 คน ต้องเข้าทำการร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรม อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา หลังได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากถูกร้านค้า นำบัตรสินเชื่อ เกษตรกรสุขใจ ไปใช้ในการรูดซื้อสินค้าและปัจจัยผลิตทางด้านการเกษตร แต่ไม่ได้รับสินค้าเท่ากับจำนวนเงินที่ถูกรูดออกไป โดยร้านค้าได้นำบัตร สุขใจของเกษตรกร ทำการรูดจนหมดวงเงิน โดยบางรายมีวงเงิน  30,000 ถึง 50,000 บาท แต่ทางร้านได้ทำการนำบัตรไปรูดจนหมด และทำให้เกษตรกรต้องเป็นหนี้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ หรือ ธกส. ซึ่งได้รับความเดือดร้อนหนัก

    โดยเกษตรกรรายหนึ่ง บอกว่า พวกตนเองที่มีอยู่ประมาณ 33 คน ได้นำบัตรสุขใจ ซึ่งเป็นบัตรเครดิตเกษตรกร ซึ่งมีวงเงิน 30,000 ถึง 50,000 บาท เข้าทำการซื้อในเรื่องของสินค้าทางการเกษตรรวมทั้งปัจจัยการผลิตทางด้านการเกษตร ที่ร้านรุ่งการเกษตร  ในพื้นที่ตำบลคือเวียงอำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา โดยได้นำบัตร ไปฝากไว้ที่ร้านเพื่อที่จะซื้อสินค้าทางด้านการเกษตร และปัจจัยการผลิตและบางส่วนได้สินค้ามาซึ่งมีราคาไม่กี่พัน บาท แต่พบว่าทางร้านได้นำบัตรเกษตรกรไปรูดนำเงินออกจากบัตร ดังกล่าวเต็มจำนวนวงเงิน ที่ได้รับซึ่งต่อมาก็ได้มีการติดตามกับทางร้านแต่พบว่าทางร้านไม่ยอมรับผิดชอบแต่อย่างใด มีการบ่ายเบี่ยงมาตลอด ซึ่งมีเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนจำนวนมากกว่า  33 รายรวมเงินแล้วกว่า 1.3 ล้านถึง 1.5 ล้านบาท จึงได้ขอความช่วยเหลือจากทางศูนย์ดำรงธรรมอำเภอดอกคำใต้ ช่วยดำเนินการแก้ไขปัญหาให้ด้วย

     ด้านนายเทวา ปัญญาบุญ นายอำเภอดอกคำใต้ พร้อมกับตัวแทนของสภาเกษตรจังหวัด ได้ร่วมกันหารือและหาทางออกให้กับเกษตรกรในการช่วยเหลือเบื้องต้น ซึ่งได้แนะนำให้เกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนเข้าแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจกับร้านค้าดังกล่าวก่อน ในข้อหาฉ้อโกง เพื่อใช้เป็นหลักฐาน สำหรับในเรื่องของการเจรจาในเรื่องของการผ่อนผ่อนผันการชำระนี่กับทาง ธกส. รวมทั้งมาตรการในการช่วยเหลือตรงนี้  จะได้มีการดำเนินการ ในการที่จะประสานในช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนดังกล่าว


แชร์ข่าวพะเยา