พัฒนาฝีมือแรงงานพะเยาจับมือ ม.พะเยาลุยฝึกการประกอบอาหารสุขภาพเพื่อผู้สูงอายุ

แชร์ข่าวพะเยา

นายเสริมสกุล พจนการุณ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานพะเยา ร่วมกับผศ.ดร.ชณิตา ประดิษฐ์สถาพร คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะยาและทีมนักโภชนาการโรงพยาบาลพะเยา ดำเนินการฝึกอาชีพเสริม ตามโครงการสร้างคุณค่าและพัฒนาคุณภาพชีวิต ภายใต้อัตลักษณ์และวิถีคนพะเยา สาขาการประกอบอาหารสุขภาพเพื่อผู้สูงอายุ ให้กับผู้สูงอายุสมาชิกโรงเรียนผู้สูงอายุสันป่าถ่อน จำนวน 20 คน  ณ โรงเรียนผู้สูงอายุบ้านสันป่าถ่อน ต.แม่ใส อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา

นายเสริมสกุล พจนการุณ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานพะเยา เปิดเผยว่า ความเปลี่ยนแปลงของร่างกายในวัยผู้สูงอายุมีหลายด้าน เช่น ระบบการเผาผลาญที่ลดลง การรับประทานอาหารมากเกินไปอาจส่งผลให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นโดยไม่รู้ตัวและมักจะก่อปัญหาสุขภาพด้านอื่นตามมา ระบบการย่อยอาหารที่เสื่อมประสิทธิภาพลง ทำให้สารสำคัญในกระบวนการย่อยอาหารถูกผลิตน้อยลงและการดูดซึมสารอาหารสำคัญกลับไปใช้ในร่างกายลดลงตาม เช่น กรดโฟลิก วิตามินบี 6 วิตามินบี 12 นอกจากนี้ ผู้สูงอายุส่วนใหญ่มักจะมีโรคประจำตัวและรับประทานยาอยู่เป็นประจำ ซึ่งผลข้างเคียงจากยาบางประเภทอาจทำให้ความอยากรับประทานอาหารลดลง รวมถึงเป็นวัยที่เกิดการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ได้ง่าย เช่น รู้สึกหดหู่ โดดเดียว จึงมักไม่สนใจในอาหารการกินมากนัก ทำให้รับประทานอาหารบางประเภทที่ให้พลังงานมากจนส่งผลให้มีน้ำหนักตัวมากขึ้นตามมา

ดังนั้น วิธีเลือกอาหารให้เหมาะกับผู้สูงอายุ จึงเน้นอาหารที่มีประโยชน์ แต่ให้พลังงานต่ำ เพิ่มใยอาหาร เคี้ยวได้ง่าย รวมถึงการปรุงแต่งรสชาติของอาหารด้วยเครื่องเทศหรือสมุนไพรเพื่อช่วยเสริมรสชาติและกลิ่นของอาหารให้น่ารับประทานมากขึ้น อาหารต้องให้สารอาหารครบถ้วน เนื่องจาก ผู้สูงอายุจำเป็นต้องใช้ในการซ่อมแซมร่างกายมากกว่าวัยหนุ่มสาว และควรเลือกรับประทานอาหารหวานน้อย และมีไขมันชนิดไม่อิ่มตัวมากกว่าไขมันชนิดอิ่มตัวหรือไขมันทรานส์ เช่น ไขมันที่มาจากถั่ว อะโวคาโด น้ำมันปลา และน้ำมันพืช ทั้งนี้ วิทยากรได้เน้นการนำผลงานวิจัยที่ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ผงปรุงรสจากผักและสมุนไพรพื้นบ้านล้านนาเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ มาเผยแพร่จัดทำเป็นเมนูอาหารสุขภาพให้กับผู้สูงอายุ ดังนั้น การฝึกอาชีพเสริมครั้งนี้ จึงได้เน้นทฤษฎีเกี่ยวกับอาหารลดโรค การแปรรูปวัตถุดิบเพื่ออาหารสุขภาพ การเลือกซื้อวัตถุดิบ โดยกำหนดเมนูเฉพาะสำหรับผู้สูงอายุ ได้แก่ กะหล่ำลุยสวน เต้าหู้เพิ่มความเป็นหนุ่มเป็นสาว เยื่อไผ่ยัดไส้  เครื่องดื่มสุขภาพ ได้แก่ น้ำกระชายกระชุ่มกระชวย น้ำสัปปะรด และน้ำขิงช่วยย่อย เป็นต้น ทั้งนี้ ผู้สูงอายุที่ผ่านการฝึกสามารถนำความรู้ไปประกอบอาหารเพื่อสุขภาพรับประทานเองได้


แชร์ข่าวพะเยา