ชาวบ้านออกหาหน่อไผ่ไร่กิน ขายสร้างรายได้งาม

แชร์ข่าวพะเยา

      ชาวบ้านจำนวนมาก ในพื้นที่ตำบลบ้านตุ่น อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ออกหาหน่อไม้ไผ่ไร่ หรือไผ่ไร่ บริเวณป่าบ้านตุ่น ซึ่งเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์และปราศจากสารเคมี มารับประทานและขายสร้างรายได้ในช่วงนี้ หลัง ราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 25 บาท  เนื่องจากหน่อไร่ในพื้นที่มีรสชาติ หวาน กรอบ อร่อย จึงทำให้มีผู้นิยมเดินทางมาหาหน่อไร่ในผืนป่าแห่งนี้ บางรายสร้างรายได้มากกว่า 1,000 บาทต่อวัน

      ชาวบ้านจำนวนมากในพื้นตำบลบ้านตุ่น  อำเภอเมือง  และใกล้เคียง ต่างเดินทางเข้าป่า ทำการหาหน่อไม้ไผ่ไร่ หรือหน่อไร่ ที่ชาวบ้านเรียกกัน  เพื่อนำมารับประทานและนำไปจำหน่าย หลังในช่วงนี้ หน่อไม้ไผ่ไร่เริ่มออกเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะพื้นที่ป่าแห่งนี้ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์และเป็นป่าที่ปลอดสารเคมี เนื่องจากบนพื้นที่ป่านั้นไม่มีการทำไร่เลื่อนลอยหรือทำสวนแต่อย่างใด จึงทำให้สภาพดินเป็นดินที่ดีอุดมสมบูรณ์ จึงทำให้หน่อไม้ไผ่ไร่ มีรสชาติที่หวาน กรอบ อร่อยและเป็นที่ต้องการของผู้ที่นิยมรับประทานหน่อไม้ดังกล่าว จึงทำให้มีผู้คนมักนิยมเดินทางมาหาหน่อไม้ไผ่ไร่บริเวณป่าแห่งนี้ เพื่อนำไปรับประทานและขายเป็นจำนวนมาก ซึ่งปัจจุบันราคาหน่อไม้ไผ่ไร่ดังกล่าวสูงถึงกิโลกรัมละ 25 บาท จึงทำให้บางรายสามารถสร้างรายได้ในการหาหน่อไม้ชนิดนี้ในช่วงนี้ได้มากถึงวันละกว่า 1000 บาท

      นายสุพล ศรีชัย ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลบ้านตุ่น อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ระบุว่า พื้นที่ป่าอย่างนี้ถือว่ามีความอุดมสมบูรณ์และหน่อไผ่ไร่ นั้นจะออกเป็นจำนวนมากในช่วงนี้ ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่นั้นจะนิยมเดินทางมาหาไปเพื่อรับประทานและจำหน่าย เนื่องจากหน่อไผ่ไร่ ในพื้นที่ตรงนี้จะมีรสชาติที่ดี เนื่องจากมีดินที่ดี  ประกอบกับในพื้นที่ไม่มีการทำไร่ทำสวนบริเวณด้านบน จึงทำให้ผู้ที่นำไปรับประทานสามารถทานได้อย่างสบายใจ จึงทำให้พื้นที่ป่าแห่งนี้จะมีผู้นิยมเข้ามาหาไผ่ไร่กันเป็นจำนวนมาก โดยตนเองนั้นเดินทางมากับเพื่อนบ้าน เพื่อนำหน่อไม้ไผ่ไร่ ดังกล่าวนั้นไปรับประทานในครัวเรือน ซึ่งจะหาได้ง่ายมากในช่วงนี้

      สำหรับช่วงนี้หน่อไม้ไผ่ไร่  กำลังที่จะเริ่มออกมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากเป็นปลายฝนต้นฤดูหนาว จึงทำให้มีหน่อไม้ไร่เริ่มออก ซึ่งชาวบ้านจะนิยมรับประทานหน่อไม้กันในช่วงนี้เป็นส่วนมาก จึงทำให้มีราคาที่สูงพอสมควร ซึ่งหน่อไม้ไผ่ไร่นั้นจะสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายเมนูทั้ง ต้ม แกง ผัด จึงเป็นที่นิยมของชาวบ้านในการนำมารับประทาน  และใน 1 ปี ก็จะสามารถมีหน่อไร่สดมีกินได้เพียงฤดูกาลเดียวเท่านั้นในช่วงนี้


แชร์ข่าวพะเยา