หนุ่มใต้ยึดแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงปลูกดาวเรืองขายดอกสร้างรายได้งาม

แชร์ข่าวพะเยา

หนุ่มใต้วัย 34 ปีในพื้นที่หมู่ 14 บ้านม่วงคำ ตำบลห้วยแก้ว อำเภอภูกามยาว จังหวัดพะเยา เดินตามรอยเศรษฐกิจพอเพียง ใช้พื้นที่เพียง 2 งานปลูกดอกดาวเรืองพันธุ์ล็อตโต้เวสโก้ จำหน่ายดอกสร้างรายได้วันละไม่ต่ำกว่า 300 ถึง 500 บาท ซึ่งดอกดาวเรืองที่ปลูกไว้เป็นดอกที่มีขนาดใหญ่และมีความแน่นสามารถเก็บไว้ได้นานจึงเป็นที่ต้องการของตลาด

   นายอับดุลเลาะห์ ฮามะ หนุ่มใต้วัย 34 ปี ซึ่งมาปักหลักทำเกษตรทฤษฎีใหม่ในพื้นที่หมู่ 14 บ้านม่วงคำ ตำบลห้วยแก้ว อำเภอภูกามยาว จังหวัดพะเยา โดยเขา ใช้พื้นที่เพียง 2 งานในแปลงเกษตรผสมผสานของตนเองที่มีอยู่ ทำการปลูกดอกดาวเรืองสายพันธุ์ล็อตโต้ เวสโก้ ซึ่งมีอยู่ประมาณ 2,000- 3,000 ต้น และขณะนี้เริ่มให้ผลผลิตอย่างเต็มที่และสามารถเก็บผลผลิตออกจำหน่ายได้วันละอย่างต่ำไม่น้อยกว่า 700 ถึง 1,000 ดอกต่อวัน

   โดยนายอับดุลเลาะห์ ฮามะ เล่าว่า ตนเองเป็นคนจาก 3 จังหวัดใช้แดนภาคใต้ เมื่อเจ็ดปีที่ผ่านมาได้มาปักหลักประกอบอาชีพในพื้นที่จังหวัดพะเยา โดยทำการทำเกษตรผสมผสานหลายอย่างโดยล่าสุดตนเองได้ใช้พื้นที่จำนวน 2 งาน ทำการปลูกดอกดาวเรือง พันธ์ล็อตโต้เวสโก้ ซึ่งเป็นดอกดาวเรืองขนาดใหญ่และมีเนื้อแน่นสามารถเก็บไว้ได้นาน และสีสันที่สวยงามสดใส ซึ่งเป็นที่นิยมของตลาด โดยได้ปลุกไว้ประมาณ 2,000- 3000 ต้น ซึ่งขณะนี้ได้ให้ผลผลิตอย่างเต็มที่ด้วยจะเก็บออกจำหน่ายในแต่ละวันจำนวน 700 ถึง 1,000 ดอก ซึ่งจะจำหน่ายเริ่มต้นที่ราคา 50 สตางค์ ถึง 1 บาท ซึ่งขายในราคาที่ถูกมากในพื้นที่ เนื่องจากอยากจะให้คนที่ซื้อไปได้ในราคาที่ถูก ดังนั้นดอกดาวเรืองของสวนตนเองนั้นจะมีผู้มาสั่งซื้อและมารับซื้อถึงสวนอย่างต่อเนื่อง และสามารถสร้างรายได้อย่างต่ำวันละ 300 ถึง 500 บาทต่อวัน ซึ่งถือว่าเป็นรายได้ที่ดีสำหรับการปลูกดอกดาวเรืองเพียงพื้นที่ไม่มากนักแต่ก็สร้างรายได้ให้เป็นอย่างดี


แชร์ข่าวพะเยา