ขอโชคลาภต้นตุ้ม 2 นางเก่าแก่อายุมากกว่า 100 ปี

แชร์ข่าวพะเยา

     ชาวบ้าน ในพื้นที่บ้านสันต้นผึ้ง หมู่ 6 ตำบลแม่อิง อำเภอภูกามยาวจังหวัดพะเยา เข้าขอโชคลาภกับเจ้าแม่ และต้นตุ้ม 2 นางโบราณ บริเวณวัดสันต้นผึ้ง ตำบลแม่อิง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยาหลังพบว่าเคยให้โชคและมีผู้ได้รับโชคหลายราย

    ชาวบ้าน ในพื้นที่บ้านสันต้นผึ้ง หมู่ 6 ตำบลแม่อิง อำเภอภูกามยาวจังหวัดพะเยา ต่างนำดอกไม้ ธูปเทียน เข้าทำการกราบไหว้ ขอโชคลาภกับ  ต้นตุ้ม 2 นาง โบราณอายุมากกว่า 100 ปี ที่ทางพระครูกิตติวรรณ พิพัฒน์ เจ้าอาวาสวัดสันต้นผึ้ง พร้อมด้วยชาวบ้าน ได้ร่วมแรงร่วมใจกันทำการ ชักลากขึ้น จากลำน้ำอิง หลังจากที่โค่นล้ม จมลงในลำน้ำอิงมากกว่า 3 ปี จึงนำเก็บมาไว้ที่วัด หลังจาก นั้นมา ก็ได้มีคนมาขอโชคลาภ และให้โชคลาภ ไปทั่วหมู่บ้าน ซึ่งในวันใกล้วันหวยออกก็จะพากันนำดอกไม้ธูปเทียน เข้ามากราบไหว้หวังได้โชค โดยไม้ตุ้ม 2 นาง โบราณดังกล่าว มีขนาดโคนต้น 4 คนโอบ สูงยาวประมาณ 7 เมตร ถูกนำมา วางไว้ใน บริเวณ  ซึ่งที่ผ่านมามีคนมาขอโชคกราบไหว้  จนได้สมดังที่ขอ จึงได้มีผู้คนที่ประสบผล นำเอารูปปั้นเจ้าแม่ บัวคำ และเจ้าแม่บัวเขียว มาติดตั้งไว้เพื่อให้คนเคารพบูชา โดยในงวดนี้ก็เช่นกันได้มีผู้คนเดินทางเพื่อมาขอโชคลาภกับต้นตุ้มโบราณดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

    ซึ่งพระครูกิตติวรรณพิพัฒน์ เจ้าอาวาสวัดสันต้นผึ้ง กล่าวว่า เดิมทีท่อน ไม้ตุ้ม 2นาง (หนึ่งต้นมี2ลำต้นขึ้นคู่กัน) ที่โค่นจมอยู่ในลำน้ำอิงในหมู่บ้านมากกว่า 3 ปี และได้มีชาวบ้านได้นำรถเครนและแม็คโคร รวมทั้งเครื่องจักรกลขนาดใหญ่ ทำการชักลากขึ้นแต่ก็ไม่สามารถนำขึ้นมาได้ จนกระทั่ง ได้ไปทำพิธี อัญเชิญ ต้นไม้ตุ้ม 2 นาง ก็ได้ขึ้นจากลำน้ำอิงอย่างง่ายดาย  จึงนำตั้งไว้ที่วัด และมีชาวบ้านได้พากันเข้ามาขอโชคลาภตามความเชื่อ และประสบผลสำเร็จกัน จนมาทำการสร้างศาลาปกคลุมต้นไม้โบราณดังกล่าวและนำรูปปั้นเจ้าแม่ทั้งสอง มาทำการแก้บน ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นความเชื่อของชาวบ้าน แต่ก็ควรใช้ วิจารณญาณ เพราะว่าเป็นความเชื่อ ซึ่งเราไม่สามารถคัดคานได้


แชร์ข่าวพะเยา