พัฒนาฝีมือแรงงานพะเยาจับมือหอการค้าลุยฝึกประกอบอาหารฟิวชั่น รองรับท่องเที่ยวเชิงอาหารจังหวัดพะเยา

แชร์ข่าวพะเยา

นายณรงค์ชัย สุทธิกุลบุตร ประธานหอการค้าจังหวัดพะเยา เป็นประธานปิดการฝึกยกระดับฝีมือแรงงาน สาขา การประกอบอาหารไทยประยุกต์สไตล์โมเดิร์น (อาหารไทยฟิวชั่น) ให้กับผู้ประกอบกิจการร้านอาหาร สมาชิกหอการค้าจังหวัดพะเยา จำนวน 30 คน ฝึกอบรมระหว่างวันที่ 2 – 6 พฤศจิกายน 2563 ณ อาคารสาขาคหกรรมศาสตร์ วิทยาลัยเทคนิคพะเยา อ.เมือง จ.พะเยา โดยมีนายเสริมสกุล พจนการุณ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานพะเยา และนายกเชษฐ์ กิ่งชนะ รองผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคพะเยา ร่วมพิธีปิดด้วย นอกจากนี้ระหว่างการฝึก ซึ่งนางสาวจุฬาสินี โรจนคุณกำจร นายกเทศมนตรี เมืองพะเยา และประธานเครือข่ายภาคเอกชนและประชาสังคมอื่นๆ ในจังหวัดพะเยาได้เข้าเยี่ยมชิมอาหารไทยฟิวชั่น ด้วย

นายเสริมสกุล พจนการุณ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานพะเยา เปิดเผยว่า การฝึกยกระดับฝีมือครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานพะเยา กับหอการค้าจังหวัดพะเยา โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรระดับประเทศที่มาร่วมสาธิตการทำอาหารและเบเกอรี่ฟิวชั่นในงาน “ล้าลาลอย งานลอยกระทง ประจำปี 2563 ของหอการค้าจังหวัดพะเยา ซึ่งได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 ตุลาคม – 1 พฤศจิกายน 2563 การฝึกครั้งนี้ มุ่งเน้นการให้ความรู้และเทคนิคการจัดวางอาหารบนจานที่จะเสริฟให้ลูกค้าที่ถูกต้องตามหลักสากล เทคนิคสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า และเทคนิคการทำอาหารฟิวชั่น (Fusion food) หรือ อาหารลูกครึ่งซึ่งเป็นอาหารที่ผสมผสานกันระหว่างวัตถุดิบและสไตล์อาหารตั้งแต่ 2 สัญชาติขึ้นไป หรือ การผสมผสานระหว่างอาหารไทยกับอาหารชาติพันธุ์ หรือ อาหารพื้นบ้านของจังหวัดพะเยา

โดยคำนึงถึงความลงตัวของรสชาติ และ การจัดแต่งหน้าตาของอาหารนั้นๆ ทั้งนี้ต้องเข้าใจในรสชาติของอาหารแต่ละชนิด และสไตล์การตกแต่งของอาหาร แต่ละชาติ หรือแต่ละชาติพันธุ์ที่จะนำมาฟิวชั่นกันด้วยจินตนาการ เพื่อสร้างสรรค์อาหารใหม่ๆ หลากหลายเมนู ยกตัวอย่างเช่น ปลาส้มเป็นสินค้าขึ้นชื่อของจังหวัดพะเยา นำมาต่อยอดด้วยการจับมาทำ “มากาฮงปลาส้ม” ที่มีความเป็นตัวตนของคนพะเยาในแบบอาหารพื้นถิ่นโมเดิร์น นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายเมนู เช่น ข้าวซอยเส้นปลาส้ม แกงปูใบชะพลู​ ไก่ย่างกะทิ​  ขนมจีโจ้ทอด​ คอหมูย่าง​น้ำจิ้มแจ่ว ปลาเผาเกลือ หมูกรอบนิ่มใน ขนมจีโจ้ มะละกอทอด ต้มจิ๋ว​น้ำยำแดง​ ผัดกระเพราจิ้นนึ่ง​ เผือกทอดสอดใส้พล่ากุ้งแม่น้ำ​ มูสปลานิล​ มัสเลขาแกะ(ฮังเล+มัสมั่น)​ห่อด้วยดอกฟักทองตกแต่งด้วยของที่สามารถรับประทานทานได้ เช่น รากบัวทอด เผือกทอดตกแต่งด้วยดอกของผักกวางตุ้ง มูสอโวคาโด้ วุ้นกระเทียมดองเรดเรดีช มูสมันฝรั่ง ซอสมัสเล ซอสฟักทอง และโฟมมะพร้าว (Coconut Bubble) เพื่อเป็นอาหารประจำจังหวัดพะเยาที่เป็นทางเลือกใหม่ในการเลือกบริโภคของลูกค้าและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ที่นิยมรับประทานอาหารแปลกแต่รสชาติดี รองรับการท่องเที่ยวเชิงอาหารของจังหวัดพะเยา


แชร์ข่าวพะเยา