คืบหน้าชาวนายิงผู้ตรวจข้าว บ.ซีพี เสียชีวิต

แชร์ข่าวพะเยา

พี่สาวของชาวนา มือยิง ผู้ตรวจข้าวของบริษัทซีพี ที่เปิดจุดรับซื้อข้าวในพื้นที่อำเภอดอกคำใต้จังหวัดพะเยา ระบุว่า น้องชายตัวเองนั้นเป็นคนที่ทำมาหากินและช่วยเหลือเพื่อนบ้านสังคม มาโดยตลอด แต่ที่ตัดสินใจก่อเหตุ คาดว่าจะเป็นความกดดันที่ขายข้าวในราคาที่ไม่เป็นธรรม และอาจจะมีการทะเลาะกันอย่างรุนแรง จึงตัดสินใจลงมือฆ่า ขณะที่บรรยากาศจุดรับซื้อข้าวของบริษัทซีพีที่เกิดเหตุ พบว่าบริษัทได้ยกเลิกและปิดจุดรับซื้อข้าวในพื้นที่ไปก่อน รวมทั้งอีกหลายจุดในพื้นที่จังหวัดพะเยา

      นางสุพิน ธรรมปัญญา พี่สาวของนายสุพจน์ ธรรมปัญญา ชาวนาผู้ที่ยิงผ็ตรวจข้าว ของบริษัทซีพี ที่เปิดจุดรับซื้อข้าวในพื้นที่อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา จนเสียชีวิต ระบุว่า น้องชายของตนเองนั้นเป็นคนที่ขยันทำมาหากินประกอบอาชีพเป็นทั้งชาวนาและช่างมีนิสัยที่อ่อนโยนและช่วยเหลือเพื่อนบ้านและสังคมมาโดยตลอด แต่ที่ตัดสินใจยิงผู้ตรวจข้าวนั้น คาดว่าจะเป็นการกดดันในเรื่องของการขายข้าว ซึ่งตนเองก็ได้รับทราบข่าวจากกลุ่มชาวบ้านที่ขายข้าวในพื้นที่ว่ามีปัญหามาโดยตลอด ทั้งที่ข้าวในแปลงเดียวกันในภาคเช้าสามารถจำหน่ายได้แต่ในช่วงบ่ายก็ไม่สามารถจำหน่ายได้ ซึ่งตรงนี้คาดว่าจะเป็นแรงกดดันให้ ก่อเหตุดังกล่าวและรู้สึกเสียใจที่น้องชายเกิดความวู่วามจนเกินไป

      ขณะที่ชาวนาซึ่งเป็นเพื่อนบ้านของนายสุพจน์ ระบุว่า ในปีนี้ราคาการรับซื้อข้าวนั้นต่ำกว่าทุกปีที่ผ่านมา จนทำให้ประสบกับภาวะขาดทุนกันอย่างถ้วนหน้าและเกษตรกรถูกกดราคาอย่างต่อเนื่อง สำหรับกรณีที่บริษัทซีพี เข้ามารับซื้อข้าวในพื้นที่นั้น ตัวเองมองว่าไม่มีความเป็นธรรมและกดราคาข้าวชาวบ้าน จนทำให้ประสบกับการขาดทุนกันทั่วหน้า

      ขณะที่บรรยากาศบริเวณจุดรับซื้อข้าวของบริษัทซีพี ท่าข้าวโชคอุดม 3 ในพื้นที่หมู่ที่ 3 ตำบลดอกคำใต้ อำเภอดอกคำใต้จังหวัดพะเยา ตอนนี้ได้ทำการปิดทำการและยกเลิกการจัดซื้อข้าวในพื้นที่จำนวนหลายจุดหลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวส่วนในด้านการดำเนินคดีของนายสุพจน์ ธรรมปัญญา ซึ่งคืบหน้าเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรดอกคำใต้ ระบุว่าขณะนี้ได้ดำเนินการสอบสวนนายสุพจน์และญาติใกล้ชิดอยู่ และคาดว่าในวันพรุ่งนี้จะนำตัวไปฝากขังที่ศาลจังหวัดพะเยา


แชร์ข่าวพะเยา