สาววัย 50 หัวใสปลูกทานตะวันดึงดูดท่องเที่ยว สร้างรายได้

แชร์ข่าวพะเยา

     หญิงสาววัย 50 ปีในพื้นที่ตำบลป่าซาง อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา หัวใสใช้พื้นที่ของตัวเองประมาณ 7 ไร่บริเวณถนนสายพะเยา-เชียงคำ ทำการปลูกดอกทานตะวัน เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวชม นอกจากนั้นยังปลูกพืชผักสวนครัวปลอดสารพิษ จำหน่ายสร้างรายได้วันละไม่ต่ำกว่า 800 บาท

    นางศรีจันทร์ สมศรี หญิงสาวอายุ 50 ปี ในพื้นที่ตำบลป่าซาง อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา นำพื้นที่ ที่มีอยู่ประมาณ 7 ไร่ บริเวณถนนสายพะเยา-เชียงคำ ในช่วงหมู่ที่ 8 ตำบลป่าซาง ซึ่งเป็นเส้นทางผ่านสู่แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญทั้งภูชี้ฟ้า จังหวัดเชียงราย ภูลังกา จังหวัดพะเยา สรรสร้างทุ่งทานตะวัน ที่ขณะนี้มีความสวยงามออกดอกเหลืองอร่ามเต็มพื้นที่ โดยดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชม ซึ่งจะเก็บเงินค่าเข้าชมและถ่ายรูป โดยคิดต่อหัวผู้ใหญ่หัวละ 20 บาทเด็กหัวละ 10 บาท ในการที่จะเดินทางเข้าไปร่วมถ่ายรูปกับดอกทานตะวันที่เบ่งบานเหลืองอร่ามสวยงามในช่วงนี้ นอกจากนั้นนางศรีจันทร์ ยังแบ่งพื้นที่ทำการปลูกพืชผักสวนครัวแบบอินทรีย์  และนำออกมาจำหน่าย ให้กับลูกค้าที่เดินทางมาท่องเที่ยวบริเวณ” สวนเคียงตะวัน” ของตนเอง ซึ่งในทุกๆวันจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง

โดยนางศรีจันทร์ เล่าว่า แรงบันดาลใจที่ได้ปลูกทานตะวันขึ้นนั้น ก็เพื่อที่จะให้หมู่บ้านของตนเองมีแหล่งท่องเที่ยวและผู้คนผ่านไปมาสามารถแวะท่องเที่ยวถ่ายรูปได้ จึงได้ใช้พื้นที่ประมาณ 7ไร่ ทำการปลูกดอกทานตะวันดังกล่าว นอกจากนั้นก็ยังได้มีการปลูกพืชผักสวนครัวหลากหลายชนิด ทั้งผักคะน้า กะหล่ำ ถั่วฟักยาว ผักกวางตุ้ง และพืชผักที่ใช้ประกอบอาหารแทบทุกชนิดซึ่งจะนำมาจำหน่ายบริเวณด้านหน้าสวนของตนเอง นอกจากนั้นยังเปิดโอกาสให้ชาวบ้านที่ผลิตพืชผักสวนครัวแบบอินทรีย์ นำออกมาขายบริเวณด้านหน้าสวนของตนเองด้วยโดยในแต่ละวันสามารถสร้างรายได้ให้ไม่ต่ำกว่า 800 บาท และหากเป็นวันหยุดหรือเทศกาลท่องเที่ยวนั้นก็จะสามารถสร้างรายได้ให้วันละมากกว่า 3,000 ถึง 4,000 บาท เลยทีเดียว ซึ่งพื้นที่ของตนเองนั้นจะมีการปลูกพืชผักหมุนเวียนตลอดทั้งปี เพื่อเป็นการสร้างรายได้ให้กับครอบครัว

นางศรีจันทร์ สมศรีอายุ 50 ปีบ้านเลขที่ 202 หมู่ที่ 8 ตำบลป่าซาง อำเภอดอกคำใต้จังหวัดพะเยา หมายเลขโทรศัพท์ 098-205-2051


แชร์ข่าวพะเยา