พบฝูงนกกระยางขาวนับพันอพยพหากินในพื้นที่

แชร์ข่าวพะเยา

ฝูงนกกระยางขาวจำนวนนับพันตัว พากันบินอพยพมายึดพื้นที่หากินบริเวณทุ่งนาในพื้นที่ หมู่ที่ 14 ตำบลท่าวังทอง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา คาดหนีหนาวเข้าสู่พื้นที่ทำกินที่อุดมบูรณ์ โดยนกดังกล่าวได้ออกหาจับแมลง รวมทั้ง กุ้ง หอย ปู ปลา  บริเวณที่เกษตรกรกำลังไถคราดนา และไม่เกรงกลัวต่อคนแต่อย่างได ถือเป็นภาพที่สวยงามประทับใจ กับผู้ที่มาพบเห็น

      ภาพฝูงนกกระยางขาวหลายพันตัว ที่กำลังบินว่อนและออกหากิน บริเวณท้องทุ่งนา พื้นที่บริเวณ หมู่ที่ 14 ตำบลท่าวังทอง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ถือเป็นภาพที่มีความสวยงามและสร้างความประทับใจให้กับผู้ที่พบเห็นเป็นอย่างมาก หลังฝูงนกกระยางขาวดังกล่าว ได้อพยพเข้าสู่พื้นที่ ซึ่งคาดว่าจะหนีภาวะภัยหนาว เพื่อหาแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวยังมีแหล่งน้ำ และเกษตรกรได้ทำการเริ่มไถคราดแปลงนา และเหล่าฝูงนกก็จะคอยติดตาม รถไถนาดังกล่าว เพื่อดักกินแมลง กุ้ง หอย ปู ปลา  และที่ผ่านไปมาในพื้นที่ยังไม่พบการอพยพของนกชนิดนี้จำนวนมากเช่นนี้มาก่อน โดยส่วนใหญ่เมื่อ 2 ปี ที่ผ่านมาจะพบฝูงนกปากห่างอพยพมาเป็นจำนวนมาก

สำหรับสาเหตุที่นกกระยางขาวมายึดพื้นที่ตามท้องทุ่งนา คาดจากมีแหล่งน้ำ ที่มี กุ้ง หอย  ปู ปลา  เป็นจำนวนมากและมีความอุดมสมบูรณ์ และไม่มีใครทำร้ายหรือไล่หนี   ทำให้ เหมาะกับการเป็นแหล่งหากิน ของกลุ่มนกกระยางขาว ซึ่งได้สร้างความ สนใจ ให้ผู้คนที่พบเห็น


แชร์ข่าวพะเยา