ชื่นชม! เด็กหนุ่มใช้เวลาว่างเลี้ยงหนอนด้วงกว่างชนขายสร้างรายได้เสริม

แชร์ข่าวพะเยา

เด็กหนุ่มวัย 23ปี ชาวตำบลบ้านต๊ำ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยาใช้เวลาว่างจากช่วยครอบครัวทำขนมขายเพาะเลี้ยงหนอนด้วงกว่างชนขายสร้างรายได้ให้กับตนเองเดือนละกว่า8,000บาทพร้อมยินดีถ่ายทอดความรู้กับผู้ที่สนใจ

     นายธนายุต ราชคม เด็กหนุ่มวัย 23ปี เล่าว่าตนเองชอบดูการชนกว่างมาตั้งแต่เด็กๆซึ่งเวลาปกติทุกวันจะช่วยครอบครัวทำขนมไปขายที่ตลาดตอนเช้าหลังกลับจากการขายขนมก็ใช้เวลาว่างมาดูแลด้วงกว่างชนที่ตนเองเพาะเลี้ยงไว้โดยใช้พื้นที่ห้องว่างในบริเวณบ้าน เป็นโรงเรือนขนาดเล็กภายในห้องซึ่งตอนนี้มีจำนวน100กว่าถังทำแบบนี้เป็นประจำทุกวัน จุดเริ่มต้นตนเองได้ทำการศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลจากผู้ที่ประสบความสำเร็จมาก่อนและจากในยูทูปโดยเริ่มจากการคัดเลือกพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ ที่คิดว่าดีที่สุดนำมาผสมพันธุ์กัน จากนั้นปล่อยให้วางไข่ในวัสดุที่ทำจากขี้เลื่อย ขี้วัวและเศษวัสดุธรรมชาติ ที่ผ่านกรรมวิธีหมักบ่มจนมีคุณสมบัติและลักษณะเหมือนที่วางไข่ตามธรรมชาติ ซึ่งแม่พันธุ์หนึ่งตัวจะวางไข่ ประมาณ 200 ฟอง แล้วปล่อยทิ้งไว้จนกระทั่งไข่มีการเจริญเติบโตเป็นหนอน ประมาณ 3 เดือน จึงจะทำการแยกเพศ แยกตัวหนอนด้วงกว่างL1- L2- L3เลือกเฉพาะตัวผู้ที่จะเลี้ยงไว้ให้โตเต็มวัย เพื่อขายซึ่งตนเองจะประมูลขายตามเว็บไซต์คนชอบกว่างชนและมีคนในพื้นที่และนอกพื้นที่มาซื้อถึงบ้านโดยจะขายเป็นกระปุกตัวโตสวยๆตกราคาถึงตัวละ100บาทเลยทีเดียว ส่วนขี้ด้วงกว่างที่ได้จากการเลี้ยงสามารถนำมาขายให้เกษตรกรเพื่อใช้ทำปุ๋ยได้ในราคาถุงปุ๋ยละ 25บาทสร้างรายได้ให้กับตนเองถึงเดือนละ8,000 บาทเลยทีเดียว

     นายธนายุต บอกว่าการเพาะขยายพันธุ์ได้เองนั้น จะทำให้ได้ด้วงกว่างที่มีลักษณะดีและสวยงามอย่างที่ต้องการ เพราะสามารถคัดเลือกพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ได้ ซึ่งสามารถเพาะขยายพันธุ์ด้วงกว่างได้อีกทั้ง ช่วยสร้างรายได้เสริมจากการขายขนมได้เพิ่มอีกจำนวนหนึ่ง และหากมีผู้สนใจเพาะขยายพันธุ์ ยินดีที่จะถ่ายทอดความรู้ให้ด้วย

สำหรับใครที่จะสั่งซื้อหนอนด้วงกว่างชนติดต่อได้ที่  นายธนายุต ราชคม บ้านเลขที่87 หมู่ที่5 บ้านต๊ำ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา หมายเลขโทรศัพท์ 090-491-9822.


แชร์ข่าวพะเยา