กลุ่มแม่บ้านชุมชนแม่ต๋ำป่าลานคำผลิตโคม ตุง ล้านนา

แชร์ข่าวพะเยา

กลุ่มแม่บ้านชุมชนแม่ต๋ำป่าลานคำพื้นที่บ้านแม่ต๋ำป่าลานคำ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยาใช้เวลาว่าง รวมตัวกันผลิตโคมล้านนา ตุงล้านนา โคมไฟแขวนรูปแบบต่างๆออกจำหน่ายก่อนเทศกาลยี่เป็งลอยกระทงที่จะมาถึงนี้

       ที่บริเวณภายในวัดป่าลานคำ อ.เมือง จ.พะเยากลุ่มแม่บ้านชุมชนป่าลานคำนำภูมิปัญญาท้องถิ่นช่วยกันผลิตโคมล้านนาและตุงล้านนารูปแบบต่างๆหลากหลายขนาดและมีสีสันที่สวยงามเตรียม เพื่อนำไปจำหน่ายก่อนเทศกาลยี่เป็งซึ่งปัจจุบันเป็นที่นิยมในการนำไปใช้ในการประดับงานพิธี วัดวาอาราม งานบุญทำต่างๆ ซึ่งจะมีตุงหลากหลายชนิดทั้งตุงชัย นักษัตร ตุงสามหางรวมทั้งโคมล้านนารูปแบบต่างๆที่นิยมนำไปประดับในเทศกาลงานยี่เป็งหรือลอยกระทงโดยราคาเริ่มตั้งแต่ 20 บาท จนถึง 100บาท ต่อใบ




นางชิยาธร พันธ์วงค์ ประธานแม่บ้านชุมชนแม่ต๋ำป่าลานคำ กล่าวว่า ทางกลุ่มได้ทำการผลิตโคมล้านนารูปแบบต่างๆ และตุงล้านนามีทั้งขนาดเล็กโคมจิ๋ว ตุงจิ๋วที่เป็นของฝากของชำร่วยจนถึงขนาดใหญ่โดยมีนางอรพรรณ หาญล้อมเป็นประธานกลุ่ม โคม ตุง ล้านนาชุมชนแม่ต๋ำป่าลานคำโดยได้รับการสนับสนุนเรื่องวัสดุอุปกรณ์ที่ทำโครงสร้างจากไม้ไผ่จากนายเกษม หาญล้อมประธานชุมชนป่าลานคำ โดยส่วนใหญ่ จะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมและชาวบ้าน จะมาสั่งซื้อเพื่อนำไปประดับงานพิธี งานบุญต่าง โดยโคมล้านนานั้นจะทำขึ้นจำหน่าย เริ่มตั้งแต่ราคา 20 บาท ไปจนถึง ราคา 100 บาทแล้วแต่ขนาดซึ่งมีทั้งโคมที่ทำจากกระดาษสาและแบบผ้า ส่วนตุงล้านนานั้นก็จะมีหลากหลายขนาดและหลายราคา โดยในแต่ละวันแม่บ้านจะใช้เวลาว่างมาช่วยกันทำซึ่งในแต่ละวันสามารถผลิตได้ 20-50 ชิ้น หรือมากกว่านั้น หากได้มีการเตรียมอุปกรณ์ไว้แล้ว ซึ่งในแต่ละวันหากว่างเว้นจากงานประจำก็จะทำการรวมกลุ่มกันผลิต และหากมีออเดอร์สั่งทำก็จะทำให้ ซึ่งสามารถทำและเป็นรายได้เสริมให้กับกลุ่มแม่บ้านชุมชนแม่ต๋ำป่าลานได้เป็นอย่างดี โดยสามารถสั่งซื้อสินค้าได้โทร 048-0457431  081-7649591



แชร์ข่าวพะเยา