กรณีแม่ร้องสื่อตำรวจบ้านพักเด็กนำตัวลูกสาวไปแบบมีเงื่อนงำ

แชร์ข่าวพะเยา

     แม่ของเด็กหญิงข้าวฟ่าง อายุ 6 ขวบ เด็กพื้นที่อำเภอปง จังหวัดพะเยา ร้องผู้สื่อข่าว หลังระบุว่าบ้านพักเด็กนำตัวลูกสาวของตนเองไปยังบ้านพักเด็กและครอบครัวนั้น มีลักษณะเงื่อนงำ ไม่มีเอกสารและการสอบสวนแต่อย่างใด จึงอยากเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่เข้าทำการชี้แจง เรื่องดังกล่าวขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรปง อำเภอปง จังหวัดพะเยา ระบุว่า กรณีดังกล่าวนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับการแจ้งร้องทุกข์ตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม และได้มีการดำเนินการสอบสวนเบื้องต้นมีการอนาจารเด็กและล่วงละเมิดทางเพศ จึงเข้าทำการดำเนินคดีกับลูกชายของแม่เลี้ยงบุญธรรมดังกล่าว

     นางชัญภัทร แซ่ลี แม่ของน้องข้าวฟ่าง เด็กสาวอายุ 6 ขวบ ในพื้นที่อำเภอปง จังหวัดพะเยา ต้องทำการร้องกับผู้สื่อข่าว หลังพบว่าคดีของลูกสาวตนเองที่ถูกบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดพะเยา นำตัวไปนั้นถือว่ามีเงื่อนงำ และไม่โปร่งใสเนื่องจากที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ ไม่เคยมาให้ข้อมูลอะไรกับครอบครัวของตน เองเลย และนำตัวน้องไปโดยที่ไม่มีสาเหตุและหลักฐานใดๆมาชี้แจง ดังนั้นจึงอยากเรียกร้องขอความเป็นธรรมให้กับตนเองและพี่สาวที่เป็นแม่บุญธรรมด้วย

ขณะที่ พ.ต.อ. วสวัตติ์ จันทร์ต๊ะฝั้น ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรปง อำเภอปง จังหวัดพะเยา ระบุว่ากรณีดังกล่าวนั้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการร่วมกับครูของโรงเรียนอนุบาลปง รวมทั้งฝ่ายปกครองได้มีการตรวจสอบและดำเนินการตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม ที่ผ่านมา พบว่ากรณีดังกล่าวนั้นเด็กหญิงข้าวฟ่าง อายุ 6 ขวบ ครูได้มีการสอบสวนเนื่องจากเด็กมีอาการผิดปกติและได้มี ร่องรอยของการทำร้ายบริเวณคอ มีแผลพกช้ำ ทางโรงเรียนจึงได้เข้าทำการปรึกษากับทางฝ่ายปกครองและเจ้าที่ตำรวจ ซึ่งก็ได้มีการนำเด็กหญิงดังกล่าวเข้าไปตรวจร่างกาย พบว่ามีการทำอนาจารเด็กดังกล่าว จึงได้มีการรวบรวมพยานหลักฐานและพบว่าลูกชายของพี่สาว คือนายศุภัคชัย ดุสิตาการ อายุ 28 ปี 450 หมู่ 1 ตำบลนาปรัง ลูกชายของพี่สาว ซึ่งเป็นแม่บุญธรรมน้องข้าวฟ่าง ดังกล่าวเป็นผู้กระทำ จึงได้มีการออกหมายจับและจับตัว ตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ และสหวิชาชีพ ก็ได้มีการรวบรวมพยานหลักฐาน พบว่ามีการล่วงละเมิดทางเพศ จึงได้ทำการเพิ่มข้อหาในการล่วงละเมิดทางเพศ จากนั้นก็ได้ประสานกับบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดพะเยา เพื่อนำตัวเด็กหญิงดังกล่าวเข้าทำการคุ้มครองเนื่องจากเข้าตรวจสถานที่ ที่เด็กอยู่อาศัยนั้นไม่เหมาะสม ซึ่งเป็นโรงแรมและมีร้านคาราโอเกะ ตลอดจนถึงสภาพแวดล้อมต่างๆไม่เหมาะสมกับเด็กที่จะอยู่อาศัย ซึ่งก่อนหน้านั้นเด็กคนดังกล่าวนั้นก็มีพฤติกรรมที่แปลกไปจากเด็กทั่วไป เนื่องจากจะชอบจับอวัยวะเพศของตนเองและของเพื่อน ซึ่งตรงนี้ทางครูก็ได้มีการตักเตือนผู้ปกครองไปแล้วก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ในช่วงที่มีการจับกุมก็ได้มีการสอบสวนจากทุกฝ่ายจึงได้ดำเนินคดีกับลูกชายของแม่บุญธรรม และต่อมาทางผู้ปกครองก็ได้มีการเผยแพร่ข้อมูลที่บิดเบือน จากข้อเท็จจริง เพื่อที่จะให้คดีเป็นผลอย่างที่ตนเองต้องการ ซึ่งตรงนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและสหวิชาชีพ ก็มีการดำเนินการตามขั้นตอนอย่างครบถ้วน

ขณะที่นางสาว ปราณิศา สุวรรณราช หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดพะเยาระบุว่ากลับกรณีดังกล่าวนั้นทางฝ่ายปกครองเจ้าหน้าที่ตำรวจตลอดจนถึงครูและสหวิชาชีพได้มีการดำเนินการสอบสวนและตรวจสอบมา ยังครบขั้นตอนซึ่งทางบ้านพักเด็กและครอบครัวถือเสมือนเป็นที่รองรับกับเด็กดังกล่าวตามอำนาจหน้าที่ของบ้านพักเด็กและครอบครัวซึ่งขณะนี้เด็กก็อยู่ในความดูแลของเราและเด็กเริ่มมีสภาพจิตใจที่ดีขึ้นซึ่งตรงนี้เป็นหน้าที่ของเราที่จะคุ้มครองสิทธิ์ของเด็ก


แชร์ข่าวพะเยา