ปลูกมะม่วงพันธ์เบาขายสร้างรายได้งาม

แชร์ข่าวพะเยา

สาวใหญ่วัย 65 ปี ในพื้นที่ตำบลแม่สุก อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา นำมะม่วงพันธุ์เบาจากภาคใต้มาปลูกในพื้นที่จังหวัดพะเยา โดยสามารถให้ผลผลิตได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะขายทั้งสดแปรรูปรวมทั้งมะม่วงน้ำปลาหวานออกจำหน่ายสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดี

     คุณยายดวงใจ ใจยอด สาวใหญ่วัย  65  ปี ในพื้นที่หมู่ที่ 8 ตำบลแม่สุก อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยากำลังช่วยกันกับเพื่อนบ้านคนงานทำการเก็บผลผลิตมะม่วงพันธุ์เบาที่ขณะนี้ สามารถให้ผลผลิตได้เป็นอย่างดี หลังจากที่ได้นำมาปลูกไว้เมื่อปี 2559 โดยได้นำพันธุ์จากปักษ์ใต้ เข้ามาทำการปลูกในพื้นที่จังหวัดพะเยา และถือเป็นเจ้าแรกที่นำมะม่วงพันธุ์เบา ดังกล่าวมาปลูกในพื้นที่และสามารถให้ผลผลิตได้เหมือนกับพื้นที่ทางภาคใต้

     โดยคุณยายดวงใจ เล่าว่า ก่อนหน้านั้นตนเองได้ไปทำงานโดยการช่วยเพื่อนแปรรูปมะม่วงพันธุ์เบา ดังกล่าว จากนั้นจึงได้นำกิ่งพันธุ์จากภาคใต้มาปลูกในพื้นที่จังหวัดพะเยา โดยเริ่มต้นนั้นจะนำมาปลูกไว้ที่บ้านและพบว่าให้ผลผลิตได้เป็นอย่างดี จึงได้ขยายพันธ์นำมาปลูกในลักษณะที่เป็นพืชเศรษฐกิจ จึงได้ทำการปลูกไว้ประมาณ 30 ถึง 40 ต้น สามารถให้ผลผลิตได้เป็นอย่างดีโดยตนเองนั้นจะนำไปจำหน่ายในลักษณะทั้งมะม่วงสด โดยจะจำหน่ายที่กิโลกรัมละ 50 บาทจากนั้นก็แปรรูปเป็นมะม่วงน้ำปลาหวาน จำหน่ายในราคาที่เป็นชุดชุดละ 30 บาท ถึง 50 บาท นอกจากนั้นยังมีการแปรรูปเป็นมะม่วงเชื่อม จำหน่ายกิโลกรัมละ 150 บาท สามารถจำหน่ายได้เป็นอย่างดี เนื่องจากมะม่วงพันธ์ดังกล่าวนั้นถือว่าที่นี่น่าจะเป็นแห่งแรกของจังหวัดพะเยา ที่นำเอามะม่วงสายพันธุ์เบามาทำการปลูกและให้ผลผลิตเป็นที่น่าพอใจ โดยในช่วงนี้ผลผลิต จะออกมาก และทุกวันจะทำการเก็บผลผลิตออกจำหน่าย ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดี


แชร์ข่าวพะเยา