เพาะพันธ์ด้วงกว่างชนขายสร้างรายได้มากกว่า 2 หมื่นบาทต่อเดือน

แชร์ข่าวพะเยา

     เด็กหนุ่มนักศึกษา วัย 23ปี ชาวตำบลบ้านต๊ำ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ใช้เวลาว่างจากช่วยครอบครัวทำขนม รวมทั้งเรียนหนังสือ เพาะเลี้ยงหนอนด้วงกว่างชน นอกจากนั้นยังทำอาหารเลี้ยงหนอน ด้วงกว่าง ตลอดจนมูลด้วงกว่างที่เป็นปุ๋ย ขายสร้างรายได้ให้กับตนเองเดือนละไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นบาทต่อเดือน  

    นายธนายุต ราชคม เด็กหนุ่มนักศึกษา วัย 23 ปี นำผู้สื่อข่าวเข้าดูการเลี้ยงหนอนด้วงกว่างชน จำนวนมาก ที่เขาทำการเพาะเลี้ยงในถัง รวมทั้งเปิดแอร์ให้กับหนอนกว่างชนดังกล่าว ซึ่งขณะนี้ตัวโตเต็มวัย และสามารถส่งขายได้แทบหมดแล้ว คงเหลือเพียงพ่อแม่พันธ์ที่จะเลี้ยงในรอบต่อไป โดยด้วงกว่างดังกล่าวสามารถจำหน่ายได้ตั้งแต่ราคาเริ่มต้นที่ตัวเมีย จะอยู่ที่เริ่มต้น200-300 บาทต่อตัว ตัวผู้จะเริ่มต้นตั้งแต่ตัวละ 300-หลักพันบาท อยู่ที่ความสวยงามของด้วงกว่าง

    นายธนายุต เล่าว่า ในรอบนี้การเพาะขยายพันธุ์ด้วงกว่างของตนเองถือว่าประสบผลสำเร็จ และส่งขายได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งรวมแล้วทั้งตัวผู้และตัวเมีย นับ 1 หมื่นตัวในรอบปีนี้ โดยเฉพาะตัวผู้ที่โตเต็มวัย และมีความสวยงามจะขายได้ในราคาที่สูง  โดยด้วงกว่างดังกล่าวซึ่งตัวเต็มวัย สามารถจำหน่ายได้ตั้งแต่ราคาเริ่มต้นที่ตัวเมีย จะอยู่ที่เริ่มต้น 200-300 บาทต่อตัว ตัวผู้จะเริ่มต้นตั้งแต่ตัวละ 300 ถึงหลักพันบาท อยู่ที่ความสวยงามของด้วงกว่าง นอกจากนั้นตนเองยังทำชุดเลี้ยงด้วงกว่างออกจำหน่ายแบบเป็นชุด ซึ่งจะมีทั้งอาหารด้วงกว่าง อุปกรณ์เลี้ยงเป็นชุด โดยมีพ่อแม่พันธ์รวม 10 ตัวจะจำหน่ายอยู่ที่ 1,100 บาท พร้อมจัดส่ง และยังมีปุ๋ยจากมูลด้วงกว่างจะจำหน่ายที่กระสอบละ 35 บาท จึงทำให้มีรายได้รวมแล้วมากกว่า 2 หมื่นบาทต่อเดือน เนื่องจากด้วงกว่างของตนเองนั้นจะมีผลผลิตออกตลอดทั้งปี เนื่องจากทำการเพาะเลี้ยงด้วงกว่างทั้งในและนอกฤดูกาล นอกจากนั้นตนเองยังเปิดเป็นศูนย์ถ่ายทอดความรู้ให้ด้วย สำหรับใครที่จะสั่งซื้อหนอนด้วงกว่างชนติดต่อได้ที่  นายธนายุต ราชคม บ้านเลขที่ 87 หมู่ที่5 บ้านต๊ำ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา หมายเลขโทรศัพท์ 090-491-9822.


แชร์ข่าวพะเยา