จ.พะเยา ประกอบพิธีบวงสรวงสมโภชสะดือเมืองภูกามยาว

แชร์ข่าวพะเยา

วันที่ 16 กันยายนน 2564   เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา  นายโชคดี อมรวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา  เป็นประธานในพิธีบวงสรวงสมโภชสะดือเมืองภูกามยาว  ซึ่งจังหวัดพะเยา ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดขึ้น ที่ ลานพิธีสะดือเมืองภูกามยาว สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพะเยา  อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา   โดยมี ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดพะเยา พร้อมด้วย ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 34  , นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพะเยา , ปลัดจังหวัด  , หัวหน้าส่วนราชการ  , นายอำเภอทั้ง 9 อำเภอ  ข้าราชการ และประชาชาวพะเยาร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก   โดยภายในงานประกอบด้วยพิธีทักษิณานุปทาน และสวดถอดเสาสะดือเมืองภูกามยาว , พิธีอัญเชิญเสาะสะดือเมือง ภูกามยาว ขึ้นประดิษฐาน ณ ลานพิธีเสาสะดือเมือง ,  พิธีถวายเครื่องสักการะบวงสรวงเทพยดา  อารักษ์ และเจ้าผู้ครองเมืองภูกามยาว , พิธีเจริญพระพุทธมนต์ , พิธีแสดงสมโภชสะดือเมืองภูกามยาว   และในเวลา 18.00 น.เย็นวันนี้ จะเป็นพิธีเจริญพระพุทธมนต์สมโภชสะดือเมืองภูกามยาว

  โดยจังหวัดพะเยา  มีเสาหลักเมืองเก่าโบราณ (สะดือเมือง) ตั้งอยู่หน้าสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเยา ซึ่งเป็นเสาหลักเมืองเก่าโบราณ เป็นเสาหินรูปปลายยอดแบบทรงปิรามิดเป็นหินทรายขนาด 30 เชนติเมตร สูง 150 เซนติเมตร ซึ่งมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดพะเยา ควรปรับปรุงภูมิทัศน์ และทำศาลาครอบไว้ให้สวยงาม และเด่นเป็นสง่าให้ประชาชนกราบไหว้บูชาเพื่อเป็นสิริมงคลกับพี่น้องประชาชนจังหวัดพะเยา รวมถึงนักท่องเที่ยว และทำป้ายประวัติจารึกไว้ให้คู่บ้านคู่เมืองตลอดไป  

ที่ผ่านมาสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพะเยา  ได้มีการจัดประชุมโดยได้เชิญผู้ทรงคุณวุฒิ นักประวัติศาสตร์ บุคคลหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง ประชุมหารือร่วมกัน และมีมติ ให้มีการปรับปรุงสถานที่ ตั้งของเสาหลักเมืองเก่าโบราณ และให้จัดตั้งในบริเวณหน้าบ้านพักนายอำเภอ (หลังเก่า)  และเมื่อวัน 16 สิงหาคม 2564  ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา พร้อมด้วย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ได้ทำพิธีปักธูปขอขมาและบอกกล่าวเจ้าที่เจ้าทาง เจ้าแม่พระธรณีเพื่อขออนุญาตเข้าพื้นที่ปฏิบัติงานปรับปรุงเสาหลักเมือง (สะดือเมือง) เก่าโบราณเมืองพะเยา    ก่อนจะมีการจัดพิธีพิธีบวงสรวงสมโภชสะดือเมืองภูกามยาวในวันนี้ (16ก.ย.64)   และจังหวัดพะเยา  ได้มีการจัดทำเหรียญที่ระลึก ในพิธีบวงสรวงสะดือเมืองภูกามยาว จำนวน 3,333 เหรียญด้วย


แชร์ข่าวพะเยา