ชาวบ้านแห่ตกกุ้งแม่น้ำกว๊านพะเยาคึกคัก

แชร์ข่าวพะเยา

   ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณริมกว๊านพะเยา ออกมาตกกุ้งแม่น้ำหรือกุ้งก้ามกราม ในช่วงเช้าและเย็นกันอย่างคึกคักหลังปัจจุบันปริมาณกุ้งแม่น้ำกว๊านพะเยา ที่ได้ทำการปล่อยไว้เมื่อปีกลายเริ่มให้ผลผลิต และมีคนจับหาได้กันเป็นจำนวนมาก จึงทำให้ชาวบ้านมักนิยมใช้เวลาว่างมาทำการตกกุ้งกันอย่างคึกคักในช่วงนี้ ซึ่งแต่ละรายสามารถได้วันละเฉลี่ย 4-5 ตัว ซึ่งขณะนี้มีถนนราคากิโลกรัมละ 500 บาท และเป็นที่ต้องการของลูกค้าเป็นอย่างมาก

     ชาวบ้านจำนวนมากในพื้นที่บริเวณตำบลเวียง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ต่างใช้เวลาว่างในช่วงเช้าและช่วงเย็นๆเดินทางออกมาตกกุ้งแม่น้ำกัน ที่บริเวณกว๊านพะเยากันอย่างคึกคัก หลังในช่วงนี้ ชาวบ้านเริ่มออกหากุ้งแม่น้ำบริเวณกว๊านพะเยาได้กันอย่างต่อเนื่อง โดยกุ้งแม่น้ำดังกล่าวนั้นทางพื้นที่และประมงจังหวัดพะเยา ได้นำมาปล่อยไว้เมื่อปีกลายที่ผ่านมา ซึ่งปัจจุบันสามารถให้ผลผลิตได้เป็นอย่างดี โดยชาวบ้านในช่วงนี้จะนิยมออกหากุ้งกัน โดยวิธีการต่างๆรวมทั้งการใช้เบ็ดตกกุ้งทำการตกกุ้งกันเป็นจำนวนมาก

     โดยนางสาวอัปสร ศรีม่วงคง ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณริมกว๊านพะเยา ระบุว่า ในช่วงเช้าและเย็นตนเองจะใช้เวลาว่างมาทำการตกกุ้งแม่น้ำดังกล่าว พร้อมกับเพื่อนบ้าน จำนวนหลายคน ทำการตกกุ้งแม่น้ำซึ่งแต่ละวันนั้นเฉลี่ยแล้วอย่างน้อยจะได้วันละ 2-3 ตัว หากมากก็จะสามารถหาได้ถึง 6 ถึง 7 ตัว ซึ่งแต่ละตัวนั้นจะมีขนาดใหญ่ ซึ่งปัจจุบันสนนราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 500 บาทและรสชาติของกุ้งแม่น้ำกว๊านพะเยา ดังกล่าวนั้น ก็ถือว่ามีรสชาติที่ดีมากและเป็นที่ต้องการของตลาดซึ่งในช่วงนี้ก็จะสามารถตกกุ้งดังกล่าวได้อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากปริมาณน้ำหรือฤดูกาลที่กุ้งดังกล่าวจะออกมาหาอาหารจึงทำให้ชาวบ้านสามารถจับกุ้งได้ ซึ่งในปีนี้ถือเป็นปีแรกที่มีปริมาณกุ้งออกมาให้ชาวบ้านได้จับบริโภคกัน


แชร์ข่าวพะเยา