ปะทะเดือดขบวนการค้าไม้ข้ามชาติชาวลาว บาดเจ็บ 1

แชร์ข่าวพะเยา

      ปะทะเดือด เจ้าหน้าที่อุทยานฯ กับขบวนการทำไม้ข้ามชาติกว่า 20 นาย  บาดเจ็บ1 จับกุมชาวลาวได้ 1 คน หลังแอบลักลอบตัดไม้มีค่าทางเศรษฐกิจ (ชิงชัน ประดู่) ในเขตป่าประเทศไทย และชักลากข้ามกลับไปฝั่งประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว  ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูซาง บริเวณป่าท้องที่บ้านสา หมู่ที่ 6 ตำบลทุ่งกล้วย อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา

      วันที่18ตุลาคม2564สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า โดยการนำของนายศักดิ์ชัย จงกิจวิวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า นายพนัชกร โพธิบัณฑิต ผู้อำนวยการส่วนยุทธการด้านป้องกันและปราบปราม และนายชัยชาญ ศรียงค์ หัวหน้าสำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) นายสมบูรณ์  พุทธวงศ์ หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 5 เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 5 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูซาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันเข้าทำการจับกุมกลุ่มทำไม้ข้ามชาติ หลังตรวจพบ ตอไม้และร่องรอยการแปรรูปไม้(ชิงชัน ประดู่) จำนวนกว่าจำนวน 96 จุดในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูซาง อำเภอภูซางเขตรอยต่ออำเภอภูซางและสาธารณะประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยผู้ลักลอบได้ใช้เส้นทางออกมาลักลอบ เข้ามาทำไม้และนำไม้ออกจากประเทศไทยค่อนข้างใหม่ประมาณ 1 สัปดาห์ เรียกว่าช่องประตู 2 และตามเส้นทางในป่า พบร่องรอยการลักลอบตัดไม้ชิงชัน ไม้ประดู่ โค่นล้มและแปรรูปไม้คาตอ จำนวนหลายจุดทั้งใหม่และเก่า ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการอยู่จุดเฝ้าระวัง อยู่ห่างจากแนวหลักเขตชายแดนเข้ามาฝั่งประเทศไทยประมาณ 2-3 กิโลเมตร ได้ยินเสียงเครื่องเลื่อยโซ่ยนต์อยู่ห่างจากจุดเฝ้าระวังค่อนข้างไกล ต่อมาวันที่ 17 ตุลาคม 2564 คณะเจ้าหน้าที่จึงได้วางแผนกระจายกำลัง ทำดักซุ่มตามเส้นทางที่คาดว่าจะมีการลักลอบขนไม้ ออกมา ครั้นถึงเวลาประมาณ 16.00 น. เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 5 จำนวน 3 นาย ที่ดักซุ่มทางที่จะออกไปประตู 2 ได้พบกลุ่มชายจำนวน 6 คน ทำการแบกไม้แปรรูป เดินผ่านเจ้าหน้าที่ที่ดักซุ่ม จากการสังเกตพบว่ามีชายคนที่ 3 และคนที่ 6 ในกลุ่มแบกไม้ ถืออาวุธปืนมาด้วย เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัว เมื่อกลุ่มคนดังกล่าวทราบว่าเป็นเจ้าหน้าที่ จึงทิ้งไม้แปรรูปวิ่งหลบหนีไปด้านหน้า และชายคนที่ 3 ได้หันปืนมายิงต่อสู้กับทางเจ้าหน้าที่แต่ไม่ถูกเจ้าหน้า และมีกำลังน้อยกว่าจึงเข้าควบคุมชายคนสุดท้ายที่แบกไม้และถืออาวุธปืนมาด้วย ซึ่งพยายามจะใช้อาวุธปืนต่อสู้ จนเกิดการต่อสู้ เจ้าหน้าที่จึงได้ยิงปืนตอบโต้เนื่องจากพื้นที่ที่ค่อนข้างอันตราย อาจมีกองกำลังซุ่มอยู่ และได้แจ้งเจ้าที่หน้าที่ที่ดักซุ่มจากจุดอื่น เข้ามาสมทบและทำการถอนกำลัง เบื้องต้นสามารถควบคุมตัวผู้ต้องหา จำนวน 1 คน เป็นชายจากประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว  ตรวจยึดไม้ประดู่แปรรูป (ขนาดยาว 200 เซนติเมตร กว้าง 50 เซนติเมตร และหนาประมาณ 5 เซนติเมตร) จำนวน 1  แผ่น/เหลี่ยม ตรวจยึดอุปกรณ์การกระทำผิด อาวุธปืนประดิษฐ์ จำนวน 2 กระบอก (เป็นของชายคนที่ 6  จำนวน 1 กระบอก และอีกกระบอกถูกมัดติดกับไม้ประดู่แปรรูป ของชายคนที่ 1) พร้อมเครื่องกระสุน จำนวนหนึ่ง นอกจากนั้นยังได้ยึดไม้แผ่นเลี่ยมได้อีกจำนวนหนึ่ง

      สำหรับกรณีดังกล่าวซึ่งมีนายทุนข้ามชาติได้ว่าจ้างราษฎรจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว  เข้ามาลักลอบการตัดไม้มีค่าทางเศรษฐกิจ (ชิงชัน ประดู่) ในเขตป่าประเทศไทย และชักลากข้ามกลับไปฝั่งประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว  ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูซาง ท้องที่บ้านสา หมู่ที่ 6 และบ้านหัวนา หมู่ที่ 7 ตำบลทุ่งกล้วย อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา ติดแนวชายแดนระหว่างประเทศไทยกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างหลักพรมแดนที่ 18-20 ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการกวดขันต่อเนื่องแต่ก็ไม่สามารถที่จะดำเนินการจับกุมได้ล่าสุดจึงได้ทำการวางแผนเข้าจับกุมและพบกับขบวนการดังกล่าว ซึ่งจะดำเนินการสืบสวนขยายผลเพื่อหาตัวผู้กระทำผิดเพิ่มต่อไป


แชร์ข่าวพะเยา