ทางหลวงชนบทแจงถนนซ่อมแซมบ่อย

แชร์ข่าวพะเยา

สำนักงานแขวงทางหลวงชนบทพะเยา แจงกรณีถนนสายอุบาลี ซึ่งเป็นถนนบายพาสที่ตัดเส้นทางจากตำบลแม่กา เข้าสู่อำเภอดอกคำใต้ ที่มีการก่อสร้างไม่ถึงปีได้รับความเสียหายชำรุดหนัก จนชาวบ้านร้องเรียน

วันที่28ตุลาคม2564สำนักงานแขวงทางหลวงชนบทพะเยา ชี้แจงกรณีถนนสายอุบาลี ซึ่งเป็นถนนบายพาสที่ตัดเส้นทางจากตำบลแม่กา เข้าสู่อำเภอดอกคำใต้ ที่มีการก่อสร้างไม่ถึงปี  แต่มีความเสียหายและชำรุดจำนวนหลายจุด ส่งผลให้ชาวบ้านร้องเรียนต่อหลายหน่วยงาน ล่าสุดทางสำนักก่อสร้างทาง กรมทางหลวงชนบท ได้ออกมาชี้แจงในเรื่องดังกล่าว โดยระบุว่า ถนนสายนี้ซึ่งระหว่างในการก่อสร้างของสำนักงานก่อสร้างทางกรมทางหลวงชนบท และ ยังอยู่ช่วงค้ำประกันสัญญา โดยปัญหาในช่วงที่ก่อสร้างพบปัญหาอุปสรรคของน้ำ ที่ช่วงก่อสร้างมีฝนตกจำนวนมาก ทำให้น้ำท่วมฐานโครงสร้างทาง โดยขณะนี้การแก้ไข เราได้มีการปรับฐานโครงสร้างทางใหม่ แต่ปรากฏว่ายังมีส่วนที่ชำรุดเสียหายอยู่ โดยในปัจจุบันใช้การแก้ไขโดยการขุดรื้อทั้งโครงสร้างทาง ที่เสียหาย และทำการก่อสร้างคืน ซึ่งขณะนี้ได้ปรับปรุงผิวจราจรเรียบร้อยแล้ว และคาดว่าจะสามารถใช้การได้ในระยะที่ยาวนาน และเป็นปกติ ส่วนในเรื่องไฟสัญญาณจราจรที่มีการเสียบ่อย และทำให้เกิดอุบัติเหตุ ตอนนี้ก็ได้มีการตรวจพบสาเหตุและปรับปรุงเป็นที่เรียบร้อยแล้วซึ่งคาดว่าจะทำให้เกิดความปลอดภัยและไม่มีอุบัติเหตุ

     ขณะที่นายวีระพงษ์  มีสี ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงชนบทพะเยา ระบุว่า ถนนเส้นนี้สำหรับข้อมูลอุบัติเหตุนั้นอยู่ในระหว่างการเก็บข้อมูล เราก็จะมีการทำระบบเซฟตี้และสรุปสาเหตุเกิดจากอะไร ซึ่งเป็นธรรมดาที่ถนนที่ก่อสร้างใหม่ เราต้องได้มีการสำรวจข้อมูลการใช้งานจริงว่ามีการใช้กันอย่างไรและมีพฤติกรรมอย่างไร แล้วเราก็จะมาสรุปออกแบบหาวิธีการแก้ไขปัญหาอีกทีหนึ่ง สำหรับในเรื่องของความเสียหายของผิวถนนเป็นเรื่องของทางผู้รับจ้าง ซึ่งอยู่ในช่วงของการค้ำประกันสัญญา ตอนนี้ก็ได้มีการซ่อมเสร็จเรียบร้อยแล้ว และคาดว่าจะไม่เกิดความเสียหายเหมือนท่านมาอีก แต่ขณะเดียวกันในส่วนหลังจากที่หมดค้ำประกันสัญญา ตอนนี้ทางแขวงทางหลวงชนบท ได้ขอให้สำนักงานประมูลทางเก็บข้อมูลลักษณะโครงสร้างทางทั้งหมดโดยนำเครื่องคอลลิ่งเวท มาวิ่งทั้งสายทางแล้ว หลังจากนี้ทางสำนักบำรุงรักษาทางจะทำการสรุปความเสียหายในอนาคตที่คาดว่าจะเกิด และเราก็จะป้องกันแก้ไขการชำรุดเสียหายของเส้นทาง


แชร์ข่าวพะเยา