ถัวเน่าป้าไฮ่ขายดีมา 30 ปี

แชร์ข่าวพะเยา

หญิงสาววัย 46 ปี ในพื้นที่ชุมชนวัดศรีจอมเรือง ตำบลเวียง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา สืบทอดการทำถัวเน่าสูตรเงี้ยวหรือไทยใหญ่ จากแม่สามี ที่ทำมากกว่า 30 ปี ออกจำหน่ายสร้างรายได้วันละกว่า 1,500 บาท

  วันที่14พฤศจิกายน2564นางสมทรง อินทศรี หญิงสาววัย  46  ปี ชาวบ้านในชุมชนวัดศรีจอมเรือง ตำบลเวียง อำเภอเมืองจังหวัดพะเยา กำลังช่วยกันกับพี่สะใภ้ทำการห่อถั่วเน่า ที่ตนเองได้ทำการสืบทอดการทำถัวเน่าจากแม่สามีหรือยายไฮ่  ที่เป็นเจ้าของสูตรถั่วเน่าที่เป็นที่รู้จักกันอย่างดีในพื้นที่อำเภอเมืองพะเยาโดยได้ทำออกจำหน่ายมากว่า 30 ปี จนเป็นที่รู้จักและมีผู้มารับซื้อเพื่อจำหน่ายต่อย่างต่อเนื่อง ในตลาดเมืองพะเยา

    โดยนางสมรง เล่าว่า ตนเองได้สืบทอดสูตรการถั่วเน่า สูตรเงี้ยว หรือไทยใหญ่ จากยายไฮ่ ซึ่งเป็นแม่สามีที่ทำถั่วเน่า จำหน่ายมามากว่า 30 ปี แต่พอระยะหลังยายไฮ่ เริ่มมีอาการเจ็บป่วยเนื่องจากวัยชราแล้ว ตนเองเลยสืบทอดการทำถั่วเน่า ดังกล่าวมาได้ประมาณ 10 กว่าปี โดยการสูตรทำถั่วเน่าของตนเองนั้น จะเป็นสูตรที่เป็นของชาวเงี้ยวหรือชาวไทยใหญ่ ทำรับประทาน กัน โดยเริ่มต้นจะนำถั่วเหลืองมาทำการต้มโดยใช้ระยะเวลาประมาณ 4 ถึง 6 ชั่วโมง เพื่อให้ถั่วต้มดังกล่าวเกิดความนุ่มและพองโต จากนั้นก็จะนำไปหมักโดยใช้ผ้าคลุมไว้เป็นเวลาสองวันสองคืน และนำมาปรุงรสด้วยพริกกระเทียม ขิง นำมาห่อและทำการนึ่ง หลังจากนึ่งสุกแล้วก็จะนำมาผึ่งเพื่อให้มีการเช็ตตัวและนำออกจำหน่าย โดยการจำหน่ายนั้นจะเป็นการจำหน่ายขายส่งให้กับพ่อค้าแม่ค้า ที่เดินทางมารับซื้อในตลาดเมืองพะเยา โดยจะจำหน่ายที่ราคาส่งห่อละ 4 บาท ซึ่งทุกวันจะทำเฉลี่ยประมาณ 350  ถึง 400 ห่อ และจะจำหน่ายหมดทุกวัน เนื่องจากถัวเน่ายายไฮ่ซึ่งถือว่ามีชื่อเสียงสำหรับคนในพื้นที่และเป็นที่ต้องการของตลาด จึงสามารถสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดีเฉลี่ยต่อวันมากกว่า 1500 บาท

นางสมทรง อินทะศรี อายุ 46 ปี บ้านเลขที่ 68/5 ชุมชนวัดศรีจอมเรือง ตำบลเวียง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา  โทร 099-4122827


แชร์ข่าวพะเยา