ตำรวจเชียงคำกวาดล้างรถซิ่งกวนเมือง

แชร์ข่าวพะเยา

        เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เชียงคำ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองของ อ.เชียงคำระดมกวาดล้างสายแว้น รถแต่งซิ่งพร้อมยึดของกลางเป็นรถจักรยานยนต์ที่แต่งท่อเสียงดัง 10 กว่าคัน

วันที่19พฤศจิกายน2564 ผบ.ตร. ได้ออกคำสั่งให้มีการกวาดล้างจับกุมรถจักรยานยนต์ทุกประเภทที่แต่งท่อซิ่ง-เสียงดังสร้างความรำคาญให้กับชาวบ้านในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ทางด้านพ.ต.อ.เฉลิมชาติ ยาวิชัย ผกก.สภ.เชียงคำ จ.พะเยา สนองนโยบายจากพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสายตรวจจราจรในสังกัดตั้งด่านตรวจเข้มพร้อมจับกุมตรวจยึดรถจักรยานยนต์ของเยาวชนในพื้นที่ อ.เชียงคำ จ.พะเยา ที่มีการดัดแปลงสภาพรถให้เปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งสามารถตรวจยึด ของกลางเป็นรถจักรยานยนต์ที่แต่งท่อเสียงดัง 10 กว่าคันและท่อรถปรับแต่งอีกจำนวนหนึ่ง 

      โดย พ.ต.อ.เฉลิมชาติ ยาวิชัย ผกก.สภ.เชียงคำ กล่าวว่า หลังจากที่มีกระแสจากทาง จ.เพชรบูรณ์ของกลุ่มบิ๊กไบท์กลุ่มหนึ่งซึ่งท้าทายอำนาจของตำรวจโดยการรวมกลุ่มขับเที่ยวด้วยความเร็วและเสียงดังจนชาวบ้านหลายคนเกิดความรำคาญและได้มีการจับกุมตรวจยึดไปแล้วนั้น ทาง ผบ.ตร.ก็ได้มีนโยบายให้กวาดล้างรถจักรยานยนต์ที่ดัดแปลงสภาพรถโดยเฉพาะท่อรถเสียงดัง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเยาวชนที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะทำการดัดแปลงแก้ไขแล้วนำมาขี่บนท้องถนนทำให้เกิดความรำคาญและอันตรายต่อผู้ใช้รถทั่วไป ซึ่งนโยบายดังกล่าวได้เริ่มกวาดล้างจับกุมตั้งแต่วันที่ 10 พ.ย.64 ที่ผ่านมาจนถึงวันที่ 20 พ.ย.64 นี้ โดยระยะเวลาดังกล่าวสามารถตรวจยึดจับกุมไปแล้วทั้งสิ้น 10 กว่าคัน ซึ่งพบว่าส่วนใหญ่ผู้ครอบครองรถจักรยานยนต์เหล่านี้ยังไม่บรรลุนิติภาวะแม้แต่คนเดียว ทั้งนี้ของกลางที่ตรวจยึดได้นั้นจะได้มีการส่งไปทำลายในระดับภูธรจังหวัดต่อไป ส่วนรถจักรยานยนต์ของกลางนั้นหากเจ้าของต้องการจะรับคืนก็ต้องให้ผู้ปกครองมารับและต้องทำการคืนสภาพให้คงเดิมพร้อมเสียค่าปรับเสียก่อนจึงจะสามารถนำรถคืนกลับบ้านได้ ทั้งนี้ตนอยากฝากถึงผู้ปกครองทุกคนที่มีบุตรหลานแต่งรถจักรยานยนต์แนวนี้ให้ว่ากล่าวตักเตือนและควบคุมให้ดี หาไม่แล้วผู้ปกครองก็จะมีความผิดตามไปด้วยเช่นกัน

       ในส่วนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจพบรถจักรยานยนต์ในโรงเรียนมัธยมนั้นจะไม่มีการจับกุมภายในโรงเรียน เพราะอาจจะถือว่าเจ้าหน้าที่ทำเกินกว่าเหตุแต่จะให้ทางครูฝ่ายปกครองเชิญตัวนักเรียนมาทำการตักเตือนและทำทันบนไว้ ทั้งนี้หากพบว่ายังไม่มีการคืนสภาพในวันถัดไปหรือยังมีการนำออกขับขี่บนท้องถนน ตนก็จะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าทำการจับกุมและตรวจยึดไว้ทันที


แชร์ข่าวพะเยา