เผาข้าวหลามขายส่งสร้างรายได้วันละกว่า 5,000 บาท

แชร์ข่าวพะเยา

     ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 5 ตำบลแม่สุก อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา ในห้วงเวลาช่วงนี้ ยึดอาชีพการเผาข้าวหลามแบบโบราณ ออกจำหน่ายขายส่งให้กับพ่อค้าแม่ค้า ที่เดินทางมารับซื้อ และสั่งจอง สร้างรายได้ให้วันละกว่า 5,000บาทต่อวัน

     นางประเทียบ อุดเอ้ย หญิงสาววัย 54 ปี ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 5 ตำบลแม่สุก อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา พร้อมกับสามีและเพื่อนบ้าน 5-6 คน ต่างช่วยกันทำการผลิตและเผาข้าวหลาม ที่ประกอบด้วยข้าวหลามไส้ต่างๆทั้งถั่วดำ มัน และไส้งา เพื่อที่จะทำการนำส่งให้กับพ่อค้าแม่ค้า ที่สั่งจองและรับไปจำหน่าย หลังตนเองและครอบครัวได้หันมาประกอบอาชีพการเผาข้าวหลามจำหน่ายในช่วงนี้ ซึ่งถือว่าเป็นปีแรก ที่เริ่มต้นในการเผาข้าวหลามและผลิตข้าวหลามออกส่งจำหน่าย ซึ่งถือว่าสามารถสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดี โดยแต่ละวันจะผลิตหรือเผาข้าวหลาม วันละมากกว่า 500 กระบอก เพื่อส่งจำหน่ายให้กับลูกค้าทุกๆวัน

    โดยนางประเทียบ เล่าว่า ตนเองเริ่มที่จะหันมาประกอบอาชีพในการเผาข้าวหลามออกจำหน่ายปีนี้เป็นปีแรก โดยเริ่มต้นมาได้ประมาณเดือนกว่าๆในช่วงฤดูหนาว พบว่ามีลูกค้าซึ่งเป็นพ่อค้าแม่ค้า ให้ความสนใจ ที่จะเดินทางมาสั่งซื้อและรับซื้อนำออกไปจำหน่ายกันเป็นจำนวนมาก จนหมดแทบทุกวัน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเป็นออเดอร์ที่มีการสั่งจองมาอย่างต่อเนื่อง และในส่วนข้าวหลามของตนเองนั้นจะมีไส้ต่างๆ จำนวน 3 อย่าง คือ ไส้ถั่วดำ ไส้มันและไส้งา ซึ่งจะจำหน่ายเริ่มต้นที่ไนราคากระบอกละ 5 บาท จนถึงสูงสุด 12 บาท โดยแต่ละวันจะ ผลิตและจำหน่ายวันละมากกว่า 500 กระบอก ซึ่งจะจำหน่ายหมดทุกวัน เนื่องจากเข้าหลามของตนเองนั้นจะมีรสชาติที่ไม่หวานจนเกินไป และมีความมัน หอมของเยื่อไผ่ เนื่องจากจะเผาด้วยเศษเปลือกไม้ไผ่ จึงเพิ่มความหอมของเข้าหลามได้เป็นอย่างดี และตนเองจะทำข้าวหลามดังกล่าว จำหน่ายเฉพาะช่วงฤดูกาลที่เป็นช่วงฤดูหนาวนี้ จากนั้นก็จะหยุดเนื่องจากไม้ไผ่ที่นำมาทำเป็นไม้ข้าวหลาม จะเริ่มแก่ลงและจะไม่มีความหอมตามธรรมชาติของเยื่อไผ่ดังกล่าว ซึ่งระยะเวลาในการประกอบอาชีพเผาข้าวหลามแบบโบราณ ดังกล่าวนั้นในแต่ละปีจะใช้ระยะเวลาประมาณ 3 เดือนในการทำข้าวหลามออกจำหน่าย


แชร์ข่าวพะเยา