ชาวบ้านร้องนายทุนปิดทางเข้าออกพื้นที่ทางการเกษตร

แชร์ข่าวพะเยา

ชาวบ้านในพื้นที่บ้านภูเงิน หมู่ที่ 16 ตำบลแม่ปืม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ได้รับความเดือดร้อนหนัก หลังนายทุนเข้าทำการ ทำการปิดถนนเส้นทางเข้าพื้นที่การเกษตรของหมู่บ้าน จนส่งผลทำให้ได้รับความเดือดร้อนหนัก เนื่องจากถนนที่ชาวบ้านใช้ในการเดินทางเข้าสู่พื้นที่การเกษตรมาเป็นระยะเวลานาน ถูกนายทุนเข้าทำการขุดสระน้ำ รวมทั้งตัดต้นไม้ขนาดใหญ่และไม้หวงห้ามนับ 10 ต้น ล้มขวางถนนจนชาวบ้านไม่สามารถสัญจรได้ ทั้งที่เมื่อปี 2562 ทางฝ่ายปกครองนัดทั้งสองฝ่ายเจรจา จนนายทุนคนดังกล่าวยอมเปิดทางให้ แต่ล่าสุดก็กลับมาสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านอีก ขณะที่ชาวบ้านระบุ ได้เข้าร้องเรียนกับหน่วยงานราชการแต่ยังไม่มีหน่วยงานไหนเข้าช่วยเหลือ จึงออกเรียกร้องสื่อเพื่อเข้าช่วยเหลือด้วย

     วันที่2กุมภาพันธ์2565ชาวบ้านกว่า 10  คน ในพื้นที่บ้านภูเงิน หมู่ที่ 16 ตำบลแม่ปืม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา นำผู้สื่อข่าวเข้าดูปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน อีกรอบ หลังนายทุนที่ซื้อที่ดินซึ่งเป็นเอกสารสิทธิ์ สปก.และทำการปิดเส้นทาง ซึ่งเป็นถนนเข้าสู่พื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน ที่ใช้กันมานานหลาย 10 ปี จนได้รับความเดือดร้อนหนัก โดยในรอบนี้นายทุนคนดังกล่าวคือนายธวัชชัย คล้ายตั้น อายุ 63 ปี บ้านเลขที่ 46 หมู่ที่ 2 ตำบลวงใต้ อำเภอละอุ่น จังหวัดระนอง เข้าทำการการทำการขุดสระน้ำ รวมทั้งตัดต้นไม้ขนาดใหญ่และไม้หวงห้ามนับ 10 ต้น ล้มขวางถนนจนชาวบ้านไม่สามารถสัญจรได้ จึงเข้าทำการร้องเรียนกับราชการหลายหน่วยงาน แต่ก็ไม่ได้รับการตอบรับต่อการช่วยเหลือแต่ย่างได จึงต้องออกมาร้องต่อสื่อเพื่อเข้าช่วยเหลือในครั้งนี้ด้วย โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเคยเกิดข้อพิพาท กันมาแล้วเมื่อเดือน พฤศจิกายน 2562 ซึ่งนายทุนคนดังกล่าวได้เข้าไถพรวนถนนเป็นพื้นที่ทำการเกษตรของตนเอง ซึ่งฝ่ายปกครองได้เรียกทั้งสอง ฝ่ายเข้าเจรจาตกลง จนนายทุนคนดังกล่าวยอมที่จะเปิดทางให้กับชาวบ้าน แต่ล่าสุดยังได้สร้างความเดือดร้อนหนัก โดยการขุดสระขวางเส้นทางสัญจรชาวบ้าน รวมทั้งตัดต้นไม้ขนาดใหญ่ ซึ่งมีทั้งไม้หวงห้ามทั้งประดู่ และชิงชัน ขวางเส้นทางถนนดังกล่าวจนไม่สามารถสัญจรได้ และได้รับความเดือดร้อน ซึ่งทางชาวบ้านได้เข้าร้องขอความช่วยเหลือกับหน่วยงานให้เข้าตรวจสอบแต่ยังไม่มีหน่วยงานไหนเข้าดำเนินการ

     สำหรับพื้นที่ดังกล่าวนั้นเป็นพื้นที่ สปก.4-01 ซึ่งนายธวัชชัย คล้ายตั้น ได้ซื้อต่อมาจากชาวบ้านในระแวกนั้นและเข้าทำการเกษตร และมักจะมีข้อพิพาทกับชาวบ้านมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งปิดถนนทางผ่านเข้าสู่พื้นที่การเกษตรแปลงอื่น จนชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน แต่ภาครัฐยังขาดการดำเนินการที่ชัดเจน จนส่งผลให้นายทุนดังกล่าวมักจะพยามกลั่นแกล้งชาวบ้านมาโดยตลอด


แชร์ข่าวพะเยา