คุณตาวัย 75 ปี ทำเกษตรผสมผสานสร้างรายได้งาม

แชร์ข่าวพะเยา

คุณตาวัย 75 ปี พร้อมภรรยาในพื้นที่ หมู่ที่ 9 ตำบล แม่สุก อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา พร้อมกับภรรยาวัย 73 ปี ทำเกษตรผสมผสาน ซึ่งมีทั้งการเลี้ยงปลาการ ปลูกพืชผักผลไม้แทบทุกชนิด โดยเฉพาะผักหวานป่าที่ทำการปลูกกว่า 200 ต้น สามารถสร้างรายได้ให้ต่อวันไม่ต่ำกว่า 300 บาท นอกจากนั้นยังสามารถที่จะจำหน่ายพืชผลทางการเกษตรอื่นๆได้ตลอดทั้งปี

    วันที่20กุมภาพันธ์2565คุณตาดำ ธิแก้ว อายุ 75 ปีพร้อมกับภรรยาวัย 73 ปี ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 9 ตำบลแม่สุก อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา ต้องช่วยกันเก็บผลผลิตผักหวานป่า ที่เขาทำการปลูกไว้รวมกว่า 200 ต้น เมื่อ 7 ปีที่ผ่านมาและสามารถที่จะเก็บผลผลิตได้แล้ว นับเป็นปีที่ 3 หลังจากที่สองสามีภรรยาดังกล่าว ได้ทำการเกษตรผสมผสาน โดยใช้พื้นที่ประมาณ 30 ไร่ ทำการเกษตรผสมผสาน ซึ่งมีการปลูกพืชผัก ผลไม้ แทบทุกชนิด ทั้งลิ้นจี่ มะพร้าว ฝรั่ง กล้วย ผักหวานป่าและพืชอื่นๆอีกเป็นจำนวนมาก นอกจากนั้นยังได้ทำการเลี้ยงปลา ทั้ง ปลาช่อน ปลาดุก ปลาหมอเทศ รวมกว่า 10 บ่อ โดยเฉพาะผักหวานป่า ที่สามารถให้ผลผลิตตลอดทั้งปีและสามารถสร้างรายได้ให้แทบทุกวัน

     คุณตาดำ เล่าว่า ก่อนหน้าเมื่อ 30-40  ปีที่ผ่านมา ตนเองใช้พื้นที่ดังกล่าวปลูกลิ้นจี่ แต่ต่อมาราคาไม่ค่อยดี จริงหันนำพืชผลไม้ผสมผสานเข้ามาทำการปลูก ซึ่งมีทั้งมะพร้าว ลิ้นจี่ สะเดา ฝรั่งกล้วย และพืชผลไม้แทบทุกชนิดนำมาปลูกไว้ รวมทั้งการเลี้ยงปลากว่า 10 บ่อ และเมื่อ 7 ปีที่ผ่านมา ตนเอง ได้นำผักหวานป่า จำนวนกว่า 200 ต้น เข้ามาทำการปลูกในพื้นที่ และขณะนี้สามารถเก็บผลผลิต และจำหน่ายได้แทบทุกวันโดยเฉลี่ยแล้วไม่ต่ำกว่าวันละ 300 บาท ซึ่งสามารถที่จะสร้างรายได้เป็นรายวันให้กับตนเองได้เป็นอย่างดี

คุณตาดำ ธิแก้ว บ้านเลขที่ 278 หมู่ที่ 9 ตำบลแม่สุก อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา 090-9407341


แชร์ข่าวพะเยา