ชาวบ้านแห่หาปลาคึกคักหลังน้ำเริ่มแห้งและลดลง

แชร์ข่าวพะเยา

ชาวบ้านจำนวนมากในพื้นที่ตำบลบ้านสาง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ต่างแห่ออกหาปลาในช่วงนี้กันอย่างคึกคัก หลังปริมาณน้ำบริเวณลำคลอง รอบกว๊านพะเยา เริ่มแห้งและลดลง ส่งผลให้สามารถจับปลาหลากหลายชนิดได้จำนวนมาก บางรายสามารถจับปลาได้รวมแล้วมากกว่า 10 กิโลกรัม โดยทั้งจะนำไปรับประทานในครอบครัว และจำหน่ายสามารถสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดีในช่วงนี้

     วันที่23กุมภาพันธ์2565ชาวบ้านในพื้นที่บ้านงิ้ว หมู่ที่ 6 และหมู่ที่ 7 ตำบลบ้านสาง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา นับ 10 คน ต่างรวมตัวกันออกหาปลา โดยใช้ยกยอ เข้าทำการดักปลา บริเวณลำคลอง รอบกว๊านพะเยา กันอย่างคึกคัก หลังช่วงนี้ปริมาณน้ำเริ่มแห้งและลดลง เป็นอย่างมาก จึงส่งผลให้ชาวบ้านสามารถจับปลาหลากหลายชนิด ได้เป็นจำนวนมาก บางรายสามารถจับปลาได้ต่อวัน มากกว่าวันละ 10 กิโลกรัม และบางรายสามารถนำไปจำหน่าย สร้างรายได้ให้วันละ 300-500 บาท

      โดยชาวบ้าน กล่าวว่า ปริมาณน้ำที่เริ่มแห้งและลดลง ส่งผลให้สามารถจับปลาได้ง่ายขึ้น ในทุกวันหากมีเวลาว่างเว้น ก็จะชวนกันมาออกหาปลา โดยจะใช้ยกยอและคนหลายๆคนช่วยกันดักซึ่งจะได้ปลาหลากหลาย ทั้งปลากระดี่ ปลาหมอเทศ ปลาดุก ปลาช่อน ปลาอื่นๆอีกจำนวนมาก ซึ่งจะนำไปรับประทานในครอบครัว หลังจากนั้นหากเหลือก็จะนำออกจำหน่าย ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดี ช่วงนี้ ซึ่งปลาที่หาได้ส่วนใหญ่ก็จะเป็นปลาที่มีราคาสูง  เช่นปลาดุกนา ปลาช่อน และเป็นที่ต้องการของตลาด เนื่องจากเป็นปลาที่หาได้จากธรรมชาติ ในช่วงนี้


แชร์ข่าวพะเยา