ข้าวซอยน้ำคั่วประตูวัง ขายดีหนึ่งเดียวพะเยา

แชร์ข่าวพะเยา

    หนุ่มวัย 40 ปี ในพื้นที่ชุมชนบ้านแม่ต๋ำสายใน อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา พลิกฟื้นร้านขายอาหารของปู่ย่า เมื่อสมัย 40 กว่าปีที่ผ่านมา เปิดเป็นร้านข้าวซอยน้ำคั่วประตูวัง ตำหรับอาหารที่มาจากเชียงตุง นอกจากนั้นยังมีเมนูอาหารหลากหลายทั้งขนมจีนน้ำยาปลานิล ขนมจีนแกงเขียวหวานหมู ไก่ ลูกชิ้นปลากราย รวมทั้งน้ำเงี้ยว บริการให้กับลูกค้า ซึ่งถือเป็นร้านอาหารหนึ่งเดียวของจังหวัดพะเยา ที่มีเมนูข้าวซอยน้ำคั่ว สูตรเชียงตุง มาบริการลูกค้า โดยมีลูกค้าเดินทางมาอุดหนุนต่อเนื่อง

นายอัษฎากรณ์ ฉัตรานันท์ หนุ่มวัย 40 ปี ในพื้นที่ชุมชนบ้านแม่ต๋ำสายใน ตำบลแม่ต๋ำ อำเภอเมืองจังหวัดพะเยา กำลังนำอาหาร เมนูต่างๆของร้านบริการให้กับลูกค้าที่เดินทางมารับประทานอาหารบริเวณ “ร้านข้าวซอยน้ำคั่วประตูวัง” ที่ตนเองเริ่มเปิดดำเนินการมาเมื่อปีที่ผ่านมา หลังจากที่กลับมาสานต่อเจตนารมณ์ของปู่ย่า ตายาย ในสมัยเมื่อ 40 ปีที่ผ่านมา ซึ่งที่นี่เคยเป็นร้านอาหารพื้นเมืองเก่าแก่ ที่มีมาอยู่แล้ว และได้หยุดทำการไป ตนเอง จึงได้ทำการเปิดเป็นร้านอาหารพื้นเมืองอีกครั้งหนึ่ง และนำสูตรเข้าซอยน้ำคั่ว ซึ่งเป็นสูตรที่มาจากเชียงตุง นำมาปรุงให้ลูกค้าได้รับประทานกันในพื้นที่จังหวัดพะเยา และถือเป็นหนึ่งเดียวของจังหวัด ที่จำหน่ายข้างซอยน้ำคั่ว ดังกล่าว

โดยนายอัษฎากรณ์ เล่าว่า สถานที่แห่งนี้นั้นในอดีตเมื่อ 40 กว่าปีที่ผ่านมา ตรงนี้นี้ก็มีการจำหน่ายอาหารพื้นเมืองอยู่แล้ว แต่ก็ได้หยุดไปกว่า 40 ปี หลังจากที่ลูกหลานเดินทางกลับมาอยู่บ้านจึงได้ทำการเปิดเป็นร้านอาหารที่จำหน่ายอาหารพื้นเมืองอีกครั้งหนึ่ง โดยจะมีทั้งขนมจีนน้ำยาปลานิล ขนมจีนแกงเขียวหวาน ไก่ หมู หมูเด้งและลูกชิ้นปลากราย รวมทั้งขนมจีนน้ำเงี้ยว แต่ที่เป็นเมนูที่พิเศษและเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าก็จะเป็นข้าวซอยน้ำคั่วสูตรเชียงตุง ซึ่งเป็นสูตรที่นำมาจากบ้านของภรรยาตนเองที่เป็นคนเชียงตุง มาบริการให้กับลูกค้าในพื้นที่จังหวัดพะเยา โดยข้าวซอยน้ำคั่ว ดังกล่าวนั้นจะแตกต่างจากเข้าซอยทั่วไปของทางเหนือหรือล้านนาเนื่องจากข้าวซอยน้ำคั่ว จะใช้วิธีการประกอบในลักษณะที่เหมือนน้ำเงี้ยวแต่จะแยกน้ำซุปออกต่างหาก โดยการปรุงก็จะทำในลักษณะคล้ายๆก๋วยเตี๋ยว มีกระดูกอ่อน มีลูกชิ้น ไข่ต้มยางมะตูมแต่ที่จะเพิ่มไปอีก ก็จะมีน้ำคั่ว

ที่จะประกอบด้วยพริกกระเทียมรวมทั้งเครื่องเทศต่างๆคลุกเคล้าด้วยหมูสับ หรือปลา จากนั้นก็จะนำไปคั่วและแยกออกต่างหาก หากจะมาปรุงก็จะนำไปใส่ด้านหน้า ของเข้าซอย ดังกล่าว สำหรับร้านข้าวซอยน้ำคั่วประตูวัง  นอกจากจะมีเมนูข้าวซอยน้ำคั่วแล้ว ทางร้านยังมีเมนูขนมจีนหลากหลายบริการให้กับลูกค้า โดยเริ่มต้นที่ราคามา หากเป็นขนมจีนก็จะอยู่ที่ 40 บาท หากเป็นข้าวซอยน้ำคั่ว ก็จะอยู่ที่ 50 บาท โดยร้านจะเปิดบริการทุกวันตั้งแต่ 10.00 น.-16.00 น.โดยตั้งอยู่บริเวณขัวน้อยรอด หรือสะพานแดง ซึ่งมีอยู่เพียงสะพานเดียว บริเวณถนนแม่ต่ำสายใน  ตำบลแม่ต่ำ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา

    สัมภาษณ์… อัษฎากรณ์ ฉัตรานันท์ อายุ 40 ปี เจ้าของร้านข้าวซอยน้ำคั่วประตูวัง ชุมชนแม่ต๋ำสายใน ตำบลแม่ต๋ำ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา 094-6659962


แชร์ข่าวพะเยา