หนุ่มวัย 47 ปี ผ่าฟืนขายสร้างรายได้

แชร์ข่าวพะเยา

    หนุ่มวัย 47  ปี ในพื้นที่ตำบลบ้านต๊ำ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ซึ่งมีฐานะยากจน ยึดอาชีพ ผ่าฟืนบริเวณริมถนนข้างทางสายบ้านต๊ำ-น้ำตกจำปาทอง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา จำหน่ายเพื่อสร้างรายได้ ซึ่งมีลูกค้าอุดหนุนอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากปัจจุบันค่าแก๊สหุงต้มมีราคาที่แพงขึ้น จึงได้มีชาวบ้านหันมาใช้ฟืนในการประกอบอาหาร

     นายวิวัฒน์ การเพียร หนุ่มวัย 47 ปี ในพื้นที่หมู่ที่ 2 ตำบลบ้านต๊ำ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ทำการนำเศษกิ่งไม้ที่เกิดจากการหักโค่น และเดินทางไปหามาตามที่ต่างๆเพื่อทำการผ่าเป็นฟืนท่อนๆ หลังจากนั้นก็ทำการก่อเป็นกองเพื่อตากแดดให้แห้ง และนำออกจำหน่าย ซึ่งถือเป็นภาพที่ชาวบ้านเห็นกันจนเป็นที่ชินตา บริเวณริมถนนสายบ้านต๊ำ- น้ำตกจำปาทอง ดังกล่าว หลังนายวิรัตน์ ได้หันมาประกอบอาชีพผ่าฟืน เพื่อจำหน่ายสร้างรายได้เมื่อ  1 ปีกว่าที่ผ่านมา

     โดยนายวิรัตน์ เล่าว่า ตนเองเริ่มทำการยึดอาชีพผ่าฟืน เพื่อจำหน่ายมาเป็นระยะเวลาปีกว่าๆแล้วโดยการนำเศษไม้ กิ่งไม้ที่หักโค่นจากสถานที่ต่างๆที่ไปหามาและนำมาตัดเป็นท่อนๆจากนั้นก็ จะทำการผ่าเป็นชิ้นและนำไปตากแห้งโดยทับซ้อนกันเป็นชั้นๆโดยจะจำหน่ายเป็นมัด มัดละ 6 ชิ้น ซึ่งจะจำหน่ายเพียงราคามัดละ  5 บาท ในแต่ละวันก็จะมีผู้เดินทางมาซื้ออย่างต่อเนื่อง เนื่องจากปัจจุบันสถานการณ์ในเรื่องของราคาแก๊สหุงต้ม ที่มีราคาแพง นอกจากนั้นการใช้ฟืนหุงต้ม ยังทำให้รสชาติอาหารมีกลิ่นหอมน่ารับประทาน ดังนั้นจึงมีผู้นิยมเดินทางมาหาซื้อฟืนดังกล่าวของตนเองอย่างต่อเนื่อง

    สัมภาษณ์…นายวิวัฒน์ การเพียร อายุ 47 ปี บ้านเลขที่ 130 หมู่ 2 ตำบลบ้านต๊ำ อำเภอเมืองจังหวัดพะเยา


แชร์ข่าวพะเยา