ทต.แม่ปืมจัดแข่งขันบ้องไฟขึ้นสืบทอดประเพณีขอฟ้าฝนอุดมสมบูรณ์

แชร์ข่าวพะเยา

เทศบาลตำบลแม่ปืม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา จัดแข่งขันบ้องไฟขึ้น เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงาม ก่อนเข้าสู่เทศกาลวันวิสาขบูชา และเป็นการขอฟ้าฝนให้ตกต้องตามฤดูกาลก่อนเข้าสู่ฤดูกาลทำนา

        บ้องไฟขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 นิ้ว ความยาว 15 เซนเมตร รวมแล้วกว่า 140 กระบอก ที่เป็นของชาวบ้านในพื้นที่จังหวัดพะเยา จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดลำปาง และจังหวัดพะเยา ต่างเข้าร่วมการแข่งขัน บ้องไฟขึ้น ที่ทางเทศบาลตำบลแม่ปืม อำเภอเมือง จัดขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงาม ของชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งในช่วงเทศกาลวิสาขบูชาก็จะนิยมจัดการแข่งขันบ้องไฟขึ้นหลายพื้นที่ รวมทั้งเป็นการขอฟ้าขอฝนให้ตกต้องตามฤดูกาลและให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ในพืชพันธ์ธัญญาหาร โดยมีชาวบ้านทั้งในพื้นที่และต่างพื้นที่เข้าร่วมงานและนำบ้องไฟเข้าร่วมการแข่งขันกันอย่างคึกคัก

      สำหรับกติกาการแข่งขัน จะใช้วิธีการวัดระดับความสูงและเมื่อบ้องไฟอยู่ในจุดสูงสุดจะต้องมีเสียงดังระเบิด จึงจะนับเป็นคะแนนให้ และหากบ้องไฟขึ้นแล้วในจุดสุดท้ายไม่มีเสียงระเบิดก็จะไม่นับเป็นคะแนนให้ โดยบ้องไฟที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ เป็นบ้องไฟ จากทีมจังหวัดเชียงใหม่ คว้าเงินรางวัลที่หนึ่งไปครอง


แชร์ข่าวพะเยา