เร่งระดมซ่อมแซมท่อสูบน้ำดิบผลิตประปาพะเยารั่วกระทบชาวบ้านหนัก

แชร์ข่าวพะเยา

         ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ระดมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าทำการช่วยเหลือชาวบ้านในการนำน้ำอุปโภคบริโภค เข้าทำการแจกจ่าย ให้กับชาวบ้านในพื้นที่ 3 อำเภอ หลังได้รับผลกระทบเนื่องจากท่อสูบน้ำดิบ ผลิตประปาของการประปาส่วนภูมิภาคจังหวัดพะเยา ที่ผลิตน้ำประปาให้กับชาวบ้านเกิดการขาดรั่ว และไม่สามารถซ่อมแซมได้ เนื่องจากอุปกรณ์ขนาดใหญ่และวัสดุซ่อมแซมอยู่ส่วนกลาง จึงทำให้ชาวบ้านจำนวนมากได้รับผลกระทบเนื่องจากขาดน้ำอุปโภคบริโภค มาเป็นระยะเวลา 2 วัน จึงทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนหนัก ขณะที่ผู้จัดการประปาส่วนภูมิภาคจังหวัดพะเยา ระบุ จะเร่งซ่อมแซมให้สามารถใช้การได้ชั่วคราวก่อน โดยจะสามารถสูบน้ำดิบและผลิตน้ำประปาให้กับชาวบ้านได้ในเย็นวันนี้

       โดยนายศักดิ์ฤทธิ์ สลักคำ ระบุว่า ในขณะนี้ได้เร่งระดมกำลังให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งฝ่ายปกครอง ป้องกันบรรเทาสาธารณภัย รวมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกพื้นที่ ในเขต 3อำเภอ ที่ได้รับผลกระทบจากการขาดรั่วของท่อสูบน้ำดิบ ของการประปาส่วนภูมิภาคพะเยา โดยให้ทุกภาคส่วนเข้าทำการช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้อย่างทั่วถึงและให้นำน้ำสะอาดที่สามารถใช้อาบน้ำและซักเสื้อผ้าได้ ซึ่งมีแหล่งน้ำที่เป็นเครือข่ายของการประปาส่วนภูมิภาคอยู่ในพื้นที่ ทั้งในเขตอำเภอแม่ใจ ตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมือง ตลอดจนถึง ในพื้นที่ของอำเภอดอกคำใต้ ที่มีการผลิตน้ำประปาในพื้นที่ ให้เข้าดำเนินการช่วยเหลือนำน้ำเข้าทำการแจกจ่ายให้กับชาวบ้านในช่วงนี้ เนื่องจากการซ่อมแซมท่อที่ขาดรั่วนั้น ต้องใช้ระยะเวลาเนื่องจากเป็นท่อขนาดใหญ่ที่ผ่านการใช้งานมานาน และคาดว่าหมดอายุในการใช้งาน ประกอบกับอุปกรณ์การซ่อมส่วนใหญ่ จะอยู่ในส่วนกลาง ซึ่งในเรื่องของขีดความสามารถของสาขาไม่สามารถที่มีอุปกรณ์ซ่อมแซมได้ ดังนั้นจึงต้องรออุปกรณ์จากส่วนกลางที่จะเข้ามาสนับสนุนและช่วยเหลือในการซ่อมแซมในครั้งนี้ โดยในเรื่องการแก้ไขปัญหาในระยะยาว จะได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยการของบประมาณ ในการที่จะเปลี่ยนท่อสูบน้ำดิบดังกล่าว ให้เป็นอุปกรณ์ที่มีความทันสมัยและสามารถใช้การได้ โดยเบื้องต้นนี้ก็จะให้มีการซ่อมแซม เพื่อที่จะให้พี่น้องประชาชนสามารถที่จะมีน้ำใช้ได้

      ขณะที่นายนิมิตร ปิ่นธานี ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาคจังหวัดพะเยา ระบุว่า ต้องขออภัยกับชาวบ้านด้วย ที่ได้รับความเดือดร้อนดังกล่าว เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดการขาดรั่วของท่อสูบน้ำดิบของการประปาส่วนภูมิภาคจังหวัดพะเยา ถือว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างฉับพลันและไม่สามารถที่จะแจ้งเตือนให้กับชาวบ้านในการที่จะสำรองน้ำไว้ ซึ่งการประปาส่วนภูมิภาคตอนนี้ก็จะเร่งทำการซ่อมแซมให้สามารถใช้การได้เป็นการชั่วคราวไปก่อน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนดังกล่าว ซึ่งคาดว่าในเย็นวันนี้จะสามารถสูบน้ำดิบและผลิตประปาบริการให้กับพี่น้องประชาชนได้ จากนั้นก็จะรอให้ส่วนกลางเข้ามาช่วยเหลือในการซ่อมแซมให้สามารถใช้การได้ต่อไป


แชร์ข่าวพะเยา