พบกล้วยนวลหายาก แปลกตา ให้ปลีคล้ายดอกบัวบูชาพระ

แชร์ข่าวพะเยา

    กล้วยนวล ต้นไม้หายาก แปลกตา ให้ปลีคล้ายดอกบัวบูชาพระ ผลสุกหอมหวาน เจ้าของเตรียมแจกเมล็ดป้องกันการสูญพันธุ์

          วันนี้ ( 27 มิถุนายน 2565 ) ผู้สื่อข่าวมีรายงานว่า พบต้นกล้วยแปลกประหลาด ลำต้น สูงจากพื้น ประมาณ 5 เมตร ยอดปลีกล้วยคล้ายดอกบัวกำลังผลิบาน ลำต้นมีลักษณะเหมือนต้นกล้วยทั่วไปแต่มีขนาดใหญ่กว่า กาบกล้วยมีความหนา ในขณะที่ใบหนาและยาว ที่สำคัญกล้วยดังกล่าวไม่มีหน่อ หากจะปลูกต้องใช้เมล็ดอย่างเดียวในการปลูกหรือเพาะปลูกขยายพันธุ์

          นางนางธัญยธรณ์ ธนเดชฐิติพัฒน์ ( แหม่ม ) อายุ 45 ปี บ้านเลขที่ 55 ม.3 บ.ใหม่ไพรสนธิ์ ต.ร่มเย็น อ.เชียงคำ จ.พะเยา เจ้าของร้าน “เนอะ” เจ้าของกล้วยดังกล่าว เปิดเผยว่า กล้วยดังกล่าวตนได้เมล็ดพันธุ์มาจาก ชาวบ้านเมื่อ 3 ปีก่อน โดยได้นำเมล็ดพันธุ์กล้วยมาหว่านทิ้งไว้บริเวณสวนข้างบ้าน แรกๆที่ต้นกล้วยขึ้นมาตนเองนั้นมองไม่ออกว่าเป็นต้นกล้วย เพราะลักษณะของลำต้นเรียวเล็ก ใบกล้วยเรียวยาว มองดูอย่างไรก็ไม่เหมือนต้นกล้วย จนนึกว่าเป็นวัชพืชที่มาจากปุ๋ยคอก ตนจึงใช้มีดฟันทิ้งไปแล้วหลายต้น

          สำหรับต้นที่ออกปลีมานี้ ก่อนหน้านั้นตนเองก็ได้ตัดยอดและกลางลำต้นทิ้งแต่กลับมีใบโพล่ออกมาจนออกปลีที่แปลกประหลาดและสวยงามเหมือนดอกบัวดังกล่าว ตนเห็นว่าต้นกล้วยนวล ปัจจุบันนี้ หายาก ไม่เป็นที่นิยมปลูก เนื่องจากผลกล้วยมีเนื้อน้อย ข้างในมีเมล็ดเยอะที่สำคัญเมล็ดยังมีความใหญ่เท่าปลายนิ้วก้อยเวลาทานต้องคอยระวังเมล็ดจะติดคอ ผลสุกแก่ มีรสชาติหวานหอมมาก เนื้อสัมผัสละมุนละไม สำหรับตนเองนั้นอยากอนุรักษ์เอาไว้ไม่ให้สูญพันธ์ ดังนั้นตนจะเก็บเมล็ดกล้วยนวลไว้เพื่อเพาะปลูกขยายพันธ์ต่อไป ส่วนผู้ที่สนใจอยากได้เมล็ดไปปลูกตนยินดีที่จะแบ่งปันให้โดยไม่หวง

          กล้วยนวล มีชื่อท้องถิ่นอื่น ๆ ว่า กล้วยศาสนา (เชียงใหม่), กล้วยโทน (น่าน), กล้วยหัวโต (กรุงเทพฯ), กล้วยญวน,มีเขตการกระจายพันธุ์กว้าง พบได้ตั้งแต่ประเทศอินเดีย เนปาล พม่า จีนตอนใต้ และในภูมิภาคมาเลเซีย รวมไปถึงนิวกินีและฟิลิปปินส์ด้วย ส่วนในประเทศไทยจะพบได้ทั่วทุกภาคของประเทศ เป็นไม้ล้มลุกที่เจริญเติบโตได้ดีในดินร่วนระบายน้ำได้ดี และขยายพันธุ์ด้วยวิธีการใช้เมล็ด เป็นกล้วยลำต้นเดี่ยว ไม่มีไหล น้ำยางเป็นสีเหลืองอมส้ม จัดเป็นไม้ล้มลุกที่มีกาบใบกลายเป็นลำต้นเทียม ลำต้นเทียมมีจุดสีดำม่วงกระจาย ลักษณะเป็นรูปทรงกระบอก มีความสูงของต้นประมาณ 5-6 เมตร มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของต้นประมาณ 30-50 เซนติเมตร โคนต้นกว้างอวบใหญ่ ส่วนกาบลำต้นเป็นสีเขียวและมีนวลหนาสีขาว ไม่มีหน่อที่โคนต้น


แชร์ข่าวพะเยา