แชร์ข่าวพะเยา

สุดแปลกนกกระจาบทำรังต้นมะพร้าวมากกว่า 30 รัง

      สุดแปลกนกกระจาบทำรังบริเวณต้นมะพร้าว ภายในบ้านเลขที่ 50 หมู่ 4 ตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยามากกว่า 30 รัง ซึ่งถือว่าเป็นภาพที่พบเห็นได้ไม่มากนัก เนื่องจากส่วนใหญ่นกกระจาบนั้น มักจะนิยมทำรังบริเวณต้นไม้ชนิดอื่นมากกว่าต้นมะพร้าว ขณะที่เจ้าของบ้านระบุว่า เคยเกิดเหตุการณ์อัศจรรย์โดยในวันพระใหญ่ มักจะมีผู้พบเห็นลูกแก้วลอยมาให้เห็นเป็นประจำ

     คุณณัฐธิดา เก่งการ ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา นำผู้สื่อข่าวเข้าดูรังนกกระจาบที่ทำรัง บริเวณต้นมะพร้าวในสวนหลังบ้าน มากกว่า 30 รัง ซึ่งถือ เป็นภาพที่แปลกตาสำหรับการทำรังของนกกระจาบที่ทำรังบริเวณต้นมะพร้าว ซึ่งส่วนใหญ่แล้วนกกระจาบดังกล่าวนั้นมักจะทำรังบริเวณต้นไม้อื่น ที่มีร่มเงาและกิ่งก้านสาขาที่มาก แต่ที่นี่นกกระจาบได้เลือกทำรังบริเวณต้นมะพร้าว และอาศัยอยู่บริเวณนี้มานานนับ 10 ปี ซึ่งถือว่าน่าจะเป็นต้นมะพร้าวนำโชคและความร่มเย็น จึงทำให้มีนกกระจาบเข้ามาทำรังอาศัยอยู่มานานหลายปี

โดยคุณณัฐธิดา เล่าว่า นกกระจาบดังกล่าวได้เข้ามาทำรังบริเวณต้นมะพร้าวต้นนี้ มานานหลาย 10 ปี ซึ่งจากการสังเกตพบว่าหากมีการเข้ามาทำลังและคลอดลูกเสร็จสิ้น รังนกดังกล่าวก็จะร่วงลงและผุพังลง จากนั้นก็จะมีนกตัวใหม่เข้ามาทำรังอย่างต่อเนื่อง ผลัดกันไปน้อยบ้าง มากบ้างและเป็นเรื่องที่อัศจรรย์ใจก็เคยเกิดขึ้นโดยหลานสาวของตัวเอง อายุประมาณ 43 ปี ได้นอนบริเวณห้องใกล้ๆกับต้นมะพร้าวดังกล่าว และพบว่ามีลูกแก้วลอยไปมาส่องแสงสว่างไสวในช่วงที่เป็นวันพระใหญ่หรือวันพระที่สำคัญ ก็จะมีการพบเห็นอยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่าต้นมะพร้าวดังกล่าว น่าจะนำความร่มเย็นมาสู่ครอบครัวของตนเอง

สัมภาษณ์… คุณณัฐธิดา เก่งการ อายุ 63 ปี บ้านเลขที่ 50 หมู่ 4 ตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา หมายเลขโทรศัพท์ 096-2322491


แชร์ข่าวพะเยา