ชาวบ้านเดือดร้อนบ่อปลา นาข้าวเสียหายหนักน้ำกว๊านฯหนุนท่วม

แชร์ข่าวพะเยา

     เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาบริเวณริมกว๊านพะเยา และทำนา ในพื้นที่บ้านทุ่งกิ่ว ตำบลบ้านตุ่น อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ที่อยู่บริเวณริมกว๊านพะเยา ต้องได้รับความเดือดร้อนหนัก ทั้งประสบกับภาวะขาดทุนหลังน้ำกว๊านพะเยาหนุน เข้าท่วมพื้นที่บ่อปลา และพื้นที่นาข้าว รวมทั้งบ้านเรือนชาวบ้านมากกว่า 20 หลังคาเรือน บ้านเรือนชาวบ้านต้องถูกน้ำเข้าท่วมขังเป็นระยะเวลากว่าหนึ่งอาทิตย์มาแล้ว

     ลุงบุญธรรม แรกข้าว อายุ 66 ปี เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาและทำนาบริเวณริมกว๊านพะเยา ในพื้นที่บ้านทุ่งกิ่วหมู่ที่ 10 ตำบลบ้านตุ่น อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา นำผู้สื่อข่าวเข้าดูความเสียหายเนื่องจากถูกน้ำจากกว๊านพะเยาหนุนท่วมบริเวณบ่อปลาและนาข้าวได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมากนอกจากนั้นยังส่งผลกระทบเข้าท่วมขังบ้านเรือนชาวบ้านมากกว่า20 หลังคาเรือน โดยน้ำได้เข้าท่วมขังนับเป็นเวลากว่าหนึ่งอาทิตย์

     โดยนายบุญธรรม แรกข้าว อายุ 66 ปีชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 10 ระบุว่า น้ำจากกว๊านพะเยา ได้หนุนเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรของตนเองทั้งนาข้าวและบ่อปลา ที่มีอยู่จำนวน 4 บ่อ ถูกน้ำเข้าเอ่อท่วม อย่างรวดเร็ว เป็นเวลากว่าหนึ่งเดือนมาแล้ว ทั้งที่ไม่มีฝนตกลงมาในช่วงนั้น แต่น้ำจากกว๊านพะเยาก็หนุนขึ้นมาท่วมจนไม่สามารถที่จะป้องกันปลาออกจากบ่อได้ทันซึ่งสามารถที่จะนำตาข่ายเข้ากันได้เพียงบ่อเดียว แต่ก็ไม่แน่ใจว่าปลาจะสามารถออกจากบ่อไปได้หรือเปล่า ซึ่งตนเองได้ลงทุนมากกว่า 100,000 บาท แต่ตอนนี้ได้รับความเสียหายทั้งหมด ซึ่งปลาก็อยู่ในช่วงสามารถที่จะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้แล้ว เนื่องจากน้ำหนักตัว อยู่ที่ 7-8 กรัม แต่ก็ไม่ทันได้จับออกจำหน่าย จึงทำให้เกิดความเสียหายและขาดทุนทั้งหมด

     สัมภาษณ์… นายบุญธรรม แรกข้าว อายุ 66 ปี บ้านเลขที่ 3 หมู่ 10 บ้านทุ่งกิ่ว ตำบลบ้านตุ่น อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา

     ขณะที่นายมานพ ศรีวิไล อายุ 65 ปี ชาวบ้านในพื้นที่หมู่บ้านเดียวกัน ระบุว่า น้ำดังกล่าวได้เข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านในละแวกนี้กว่า 20 หลังคาเรือน หลังจากที่ผ่านมามีฝนตกลงมาในพื้นที่อย่างหนัก จนทำให้เกิดน้ำท่วมขัง บางพื้นที่อยู่ในระดับสูงชาวบ้านบางรายต้องทำสะพานไม้เดินทางไปยังตัวบ้าน ซึ่งถูกท่วมขังมาเกือบหนึ่งอาทิตย์

     สัมภาษณ์… นายมานพ ศรีวิไลอายุ 65 ปีบ้านเลขที่ 148 หมู่ 10 บ้านทุ่งกิ่ว ตำบลบ้านตุ่น อำเภอเมืองจังหวัดพะเยา

      ขณะที่นายรัฐวุฒิธิชัย ใจกล้า ชาวบ้านอีกคน ระบุว่า น้ำกว๊านพะเยาที่เข้าหนุนท่วมดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นทุกปีซึ่งจะเข้าท่วมขังเป็นระยะเวลาที่นาน จนกว่าน้ำบริเวณกว๊านพะเยาจะลดหรือพร่องลงน้ำในหมู่บ้านจึงสามารถที่จะลดลงได้ ซึ่งน้ำได้เข้าท่วมขังเป็นระยะเวลานาน บางแห่งก็เริ่มมีอาการเน่าเหม็นแล้ว เนื่องจากระดับน้ำท่วมนั้นน้ำจะทรงตัวและนิ่งและลดลงช้ามาก จึงส่งผลให้เกิดน้ำขังและเน่าเหม็นซึ่งตรงนี้คงต้องรอระยะเวลาและไม่สามารถที่จะคาดการณ์ได้ ในการที่จะให้ระดับน้ำลดลง

สัมภาษณ์… นายรัฐวุฒิชัย ใจกล้า ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 10 ตำบลบ้านตุ่น อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา

      สำหรับสถานการณ์กว๊าน ที่เข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านโดยมีบ้านเรือนชาวบ้านที่อยู่บริเวณโดยรอบกว๊านพะเยาฝั่งทิศตะวันตก ได้รับผลกระทบมากกว่า 3 หมู่บ้าน และพื้นที่ทางการเกษตรเป็นวงกว้าง โดยล่าสุดปริมาณน้ำกว๊านพะเยาในขณะนี้อยู่ที่ 57.13 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะที่ความจุกว๊านพะเยาอยู่ที่ 55.5 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งเกินความจุ จนส่งผลให้บ้านเรือนชาวบ้านฝั่งด้านบนกว๊านพะเยาต้องถูกน้ำหนุนเข้าท่วมเป็นพื้นที่กว้าง


แชร์ข่าวพะเยา