ชมความงามฝูงนกกระยางขาว นกปากห่างนับพันหากินในพื้นที่

แชร์ข่าวพะเยา

     ฝูงนกกระยางขาวและนกปากห่าง จำนวนหลายพันตัว พากันบินอพยพมายึดพื้นที่หากินบริเวณพื้นที่ รอยต่อในเขตพื้นที่ หมู่ที่ 4 ตำบลสว่างอารมณ์ และพื้นที่หมู่ที่ 2 ตำบลดอนศรีชุม อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา คาดเข้าสู่พื้นที่หลังฝนตกในฤดูหนาว เนื่องจากยังคงมีแหล่งหากินที่อุดมบูรณ์ โดยนกดังกล่าวได้ออกหาจับแมลง รวมทั้ง กุ้ง หอย ปู ปลา  บริเวณที่เกษตรกรได้ทำการเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้วแต่ยังมีน้ำท่วมขัง ถือเป็นภาพที่สวยงามประทับใจ กับผู้ที่มาพบเห็น เนื่องจากฝูงนกดังกล่าวได้เกาะต้นไม้ขาวโพลนและบินว่อนเต็มท้องฟ้า

ภาพฝูงนกกระยางขาว ตลอดจนนกปากห่าง หลายพันตัว ที่กำลังออกหากิน บริเวณท้องทุ่งนา พื้นที่เขตรอยต่อบริเวณถนนสายบ้านศาลา-ศรีชุม หมู่ที่ 4 ตำบลสว่างอารมณ์ และหมู่ที่ 2 ตำบลดอกคำใต้ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา  ถือเป็นภาพที่มีความสวยงามและสร้างความประทับใจให้กับผู้ที่พบเห็นเป็นอย่างมาก หลังฝูงนกกระยางขาวและนกปากห่างดังกล่าว ได้อพยพเข้าสู่พื้นที่ ซึ่งคาดว่าจะหาแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวยังมีแหล่งน้ำ หลังฝนตกลงมาในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา และเกษตรกรได้ทำการเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้วและยังคงมีน้ำขัง นกดังกล่าวจึงอพยพมา เพื่อดักกินแมลง กุ้ง หอย ปู ปลา  และที่ผ่านไปมาในพื้นยังคงพบการอพยพของนกชนิดนี้จำนวนมากในช่วงฤดูหนาวของทุกปี ซึ่งจะพบฝูงนกปากห่างและนกกระยางขาวอพยพมาเป็นจำนวนมาก

     สำหรับสาเหตุที่นกกระยางขาวมายึดพื้นที่ตามท้องทุ่งนาในพื้นที่นี้ คาดเนื่องจากในพื้นที่ยังคงมีมีแอ่งน้ำ หลังฝนตกลงมาอย่างหนักช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา จึงมี  กุ้ง หอย  ปู ปลา  เป็นจำนวนมากและมีความอุดมสมบูรณ์ นกดังกล่าวจึงอพยพเข้ามาหากินเป็นจำนวนมาก และไม่มีใครทำร้ายหรือไล่หนี   ทำให้กลุ่มนกกระยางขาว และนกปากห่างจำนวนมากจึงออกมาหากินกัน  ซึ่งได้สร้างความ สนใจ ให้ผู้คนที่พบเห็น


แชร์ข่าวพะเยา