พะเยา ประกวดธิดาม้งยิ่งใหญ่งานปีใหม่ม้ง

แชร์ข่าวพะเยา

      สมาคมม้ง จังหวัดพะเยา จัดกิจกรรมประกวดธิดาม้ง ในงานประเพณีปีใหม่ม้ง ประจำปี 2566โดยมีสาวงาม ชาวม้ง จากหมู่บ้านต่างๆในที่ที่จังหวัดพะเยากว่า 20 คนเข้าร่วมประกวดอย่างยิ่งใหญ่ นอกจากนั้นยังได้มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมที่สวยงามตระการตาของชาวม้งหลากหลาย ในงานเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่

     การแสดงศิลปะวัฒนธรรมที่สวยงามอลังการหลากหลาย การประกวดสาวงามชาวม้งกว่า 20 คนจากหมู่บ้านต่างๆในพื้นที่จังหวัดพะเยา ในการประกวดธิดาม้ง ถือเป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งของประเพณีปีใหม่ม้ง ที่ทางสมาคมม้งจังหวัดพะเยา ได้จัดขึ้นในงานประเพณีปีใหม่ม้ง ประจำปี 2566 ที่บริเวณลานสนามชนวัว บ้านหล่าย หมู่ที่ 9 ตำบลสบบง อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา เพื่อเป็นการส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของชาวม้ง ในช่วงเทศกาลปีใหม่  ที่ชาวม้ง ส่วนใหญ่จะมีการเฉลิมฉลองในช่วงเทศกาลกันอย่างยิ่งใหญ่ โดยพี่น้องชาวม้ง จะทำการจัดประเพณีที่เป็นการส่งเสริมศิลปะวัฒนะธรรมที่ดีงามของชาวม้ง โดยแต่ละคนที่มาร่วมงานก็จะแต่งตัวที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวม้งแต่ละพื้นที่อย่างสวยงามอลังการ นอกจากนั้นก็จะมีการแสดงศิลปะวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของชุมชน เพื่อเป็นการสานสัมพันธ์ของพี่น้องเชื้อสายม้ง ที่มาอาศัยอยู่ในพื้นที่จังหวัดพะเยา ให้คงอยู่

    โดยกิจกรรมที่ได้จัดขึ้นก็จะมีการแสดงศิลปะวัฒนธรรมที่สวยงามของชาวม้ง ในแต่ละพื้นที่ ในพื้นที่จังหวัดพะเยา ตลอดจนถึงการประกวดธิดาม้งประจำปี ที่ได้คัดสรรสาวงามที่เป็นชาวม้งในแต่ละหมู่บ้าน มาประกวดกันท่ามกลางกองเชียร์ของแต่ละหมู่บ้านเดินทางมาให้กำลังใจกันอย่างคึกคัก สำหรับชาวม้งที่อาศัยอยู่ในพื้นที่จังหวัดพะเยา ปัจจุบันจะมีกว่า 19 หมู่บ้านกระจายกัน อาศัยอยู่ในพื้นที่อำเภอปง อำเภอเชียงคำ อำเภอภูซาง อำเภอดอกคำใต้ รวมแล้วกว่า 19 หมู่บ้านโดยในทุกปีจะมีการจัดประเพณีปีใหม่ม้งขึ้นในช่วงตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม ไปจนถึงวันที่ 2 มกราคม ของทุกปีเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองและพบปะกันในช่วงเทศกาลปีใหม่ของพี่น้องเชื้อสายม้ง


แชร์ข่าวพะเยา