ร้องแทงค์น้ำประปาหมู่บ้านล้นทะลักต่อเนื่องมานานไม่แก้ไข

แชร์ข่าวพะเยา

    ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 10 ตำบลแม่นาเรือ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ที่อยู่ใกล้แท็งก์น้ำประปาหมู่บ้าน ร้องประปาหมู่บ้าน หลังปล่อยให้น้ำล้นทะลักแท็งก์น้ำอยู่ตลอดเวลา โดยชาวบ้านเกรงว่าจะเกิดการทรุดตัวของดินและทำให้แท็งก์น้ำล้มลง สร้างความเสียหายให้กับบ้านใกล้เคียงรวมทั้งน้ำที่ล้นทะลักยังซึมเข้าใต้ดิน ทำให้ห้องน้ำชาวบ้านใกล้เคียงเต็มตลอดเวลา

    นางทิวากร อินตา พร้อมด้วยนายพีระ ปิดตะลก ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 10 ตำบลแม่นาเรือ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้แท้งค์ประปาหมู่บ้าน ต้องเข้าร้องเรียนกับผู้สื่อข่าวหลังจากที่แท้งค์น้ำประปาในหมู่บ้าน ที่รับน้ำจากประปาภูเขา ไหลล้นทะลักออกจากแท็งก์น้ำอยู่ตลอดเวลา นับเป็นเวลาหลายปีมาแล้วและไม่เคยมีการแก้ไขแต่อย่างใด เคยร้องเรียนไปแต่ก็ยังนิ่งเฉย ยังคงปล่อยให้น้ำล้นทะลักอยู่ตลอด สร้างผลกระทบให้กับบ้านเรือนที่อยู่ใกล้เคียง ทั้งในเรื่องของการเกรงว่าจะมีการยุบตัวของดินทำให้แท้งค์ประปาถล่มลงมาได้ ซึ่งจากการล้นทะลักของน้ำจากแท้งค์ประปาและท่วมขังรวมทั้งน้ำที่ซึมเข้าไปในพื้นผิวดิน ยังส่งผล ให้ห้องน้ำของชาวบ้านที่อยู่บริเวณใกล้เคียงเต็มอยู่ตลอดทั้งปี จนไม่สามารถใช้การได้ ซึ่งตนเองเห็นว่าปัญหาดังกล่าวนั้นไม่ได้รับการแก้ไขให้อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งหากเกิดปัญหาขึ้นมาครั้งหนึ่งก็จะมีการมาแก้ไขเพียงชั่วครั้งคราว จากนั้นปัญหาดังกล่าวก็จะตามมาอีกจนเป็นเวลาหลายปี และน้ำที่ล้นทะลักบางครั้งล้นทะลักติดต่อกันยาวนานนับสัปดาห์ก็มี จึงอยากเรียกร้องให้หน่วยงานเข้าดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้ด้วย เพราะตนเองเสียดายทรัพยากรน้ำที่ปล่อยให้ไหลทิ้งแบบสูญเปล่า แทนที่จะระบายไปในพื้นที่ ที่ได้ประโยชน์ซึ่งน้ำที่ล้นทะลักอยู่ตรงนี้ก็ยังทำให้น้ำในบ่อน้ำของชาวบ้านขุ่นข้นตลอดทั้งปีใช้การไม่ได้ จึงอยากเรียกร้องให้หน่วยงานเข้าดำเนินการแก้ไขให้ดีกว่าที่เป็นอยู่

    สัมภาษณ์… นางทิวากร อินตา อายุ 35 ปีบ้านเลขที่ 245 หมู่ 10 ตำบลแม่นาเรือ อำเภอเมืองจังหวัดพะเยาโทร 081-5319837

    นายพีระ ปิดตะลก บ้านเลขที่ 217 หมู่ 10 ตำบลแม่นาเรือ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา 089-7555387

    ขณะที่นายเมืองใจ ศรีบุรี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 10 ตำบลแม่นาเรือ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ระบุว่าประปาหมู่บ้านดังกล่าวนั้น เราได้มีการก่อสร้างมาประมาณ 4 ปีมาแล้ว ก่อนหน้านั้นก็ไม่ได้เดือดร้อนกับใคร เนื่องจากชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์กัน ซึ่งปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจาก การรับน้ำจากประปาภูเขา หากเกิดปัญหาน้ำในถังแห้งตัวท่อที่เป็นตัวดูดระบายก็ไม่สามารถที่จะดูดระบายออกได้ เพื่อไม่ให้ล้นออกจากแท้งค์ แต่จะมีเพียงบางช่วงที่มีน้ำแห้งแล้วน้ำใหม่มาเติมก็จะทำให้ตัวท่อระบายที่ดูดน้ำไม่สามารถทำงานได้น้ำ จึงได้ล้นออกจากแท้งค์ ซึ่งเราก็ต้องขึ้นไปทำการแก้ไข บางวันคนที่ดูแลประปาไม่เฉลียวใจก็ไม่ได้มาดูจึงทำให้น้ำล้นลงมายังข้างล่าง ซึ่งทางเราพยายามที่จะดูแลตลอดเพื่อไม่ให้รบกวนกับชาวบ้าน ซึ่งในช่วงที่น้ำล้นออกมานั้นเรายังไม่ได้มีการเข้าไปแก้ไขจึงทำให้น้ำล้นออกมา ซึ่งต่อไปเราก็จะมีการปรับปรุงโดยการใช้ตัวดูดระบายน้ำด้านข้างของแท้งค์ เพื่อไม่ให้น้ำล้นทะลักซึ่งเราก็พยายามที่จะแก้ไข อยู่เพื่อที่จะไม่ให้เกิดผลกระทบกับชาวบ้าน

    สัมภาษณ์… นายเมืองใจ ศรีบุรี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 10 ตำบลแม่นาเรือ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา โทร 063-4459166


แชร์ข่าวพะเยา