ว่าที่สาวบัณฑิตเกียรตินิยมใจบุญบริจาคอวัยวะช่วยเหลือผู้คน

แชร์ข่าวพะเยา

      สาววัย 22 ปี ว่าที่บัณฑิตเกียรตินิยมอันดับ 1 มหาวิทยาลัยชื่อดังในจังหวัดเชียงราย ใจบุญสั่งเสียญาติหากตนเองเป็นอะไรไป ขอให้บริจาคอวัยวะตนเองเพื่อช่วยเหลือผู้คนต่อไป หลังทราบข่าวว่าตนเองป่วยเป็นโรคลิ้นหัวใจรั่ว ล่าสุดวานที่ผ่านมาเสียชีวิตลงทางญาติจึงทำตามความต้องการผู้ตาย โดยการบริจาคอวัยวะให้กับทางโรงพยาบาลพะเยา โดยแพทย์โรงพยาบาลพะเยา ระบุอวัยวะผู้ตายที่ทางโรงพยาบาลพะเยา สามารถรับบริจาคได้จะมีดวงตา 2 ข้าง ไต 2 ข้าง ซึ่งสามารถช่วยเหลือผู้ป่วยได้ 4 ราย

นางศุภกาญจน์ โรจนโสทร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพะเยา นายแพทย์อนันต์ มาลัยรุ่งสกุล รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์โรงพยาบาลพะเยา พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่กาชาดและแพทย์พยาบาล โรงพยาบาลพะเยา ต่างร่วมกันเข้ารับมอบและร่วมพิธีแสดงความอาลัย กับผู้บริจาคอวัยวะ ของว่าที่บัณฑิตเกียรตินิยมอันดับ 1 มหาวิทยาลัยชื่อดังในจังหวัดเชียงราย คุณกมลลักษณ์ ตั้น (ขอสงวนชื่อสกุลจริง) อายุ 22 ปี ภูมิลำเนาในพื้นที่อำเภอจุน จังหวัดพะเยา  หลังสั่งเสียญาติหากตนเองเป็นอะไรไป ขอให้บริจาคอวัยวะตนเองเพื่อช่วยเหลือผู้คนต่อไป ขณะที่ทราบข่าวว่าตนเองป่วยเป็นโรคลิ้นหัวใจรั่ว โดยล่าสุดวานที่ผ่านมาหลังจากที่หญิงสาวคนดังกล่าวได้เสียชีวิตลง ทางญาติซึ่งประกอบด้วยยาย น้องสาว และน้าสาว ของผู้เสียชีวิต จึงได้นำร่างดังกล่าวเข้าทำการบริจาคอวัยวะ

โดยยายของผู้เสียชีวิต เล่าว่า ตนเองซึ่งเป็นยายของผู้ตายเล่าว่า ในการนำหลานสาวดังกล่าวเข้าทำการบริจาคอวัยวะดังกล่าว เนื่องจากเป็นความประสงค์ของผู้ตายที่ได้พูดมาโดยตลอด หากตนเองเป็นอะไรไป ขอให้ทางญาตินำร่างกายและอวัยวะทำการบริจาคให้ด้วยเพื่อเป็นการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ต่อไป โดยผู้เสียชีวิตมีการป่วยด้วยโรคลิ้นหัวใจรั่ว และก่อนเสียชีวิตมีการเลือดออกในสมองมาก เนื่องจากมีการรับประทานยาสลายลิ่มเลือด ญาติจึงนำตัวส่งโรงพยาบาลและเสียชีวิตในเวลาต่อมา จึงได้นำเอาร่างดังกล่าวบริจาคอวัยวะตามที่ผู้ตายมีความต้องการ

     สัมภาษณ์…นางฟองคำ ละอองอ่อน 63 ปี บ้านเลขที่ 33 ม.1 ต.ห้วยยางขาม อ.จุน จ.พะเยา

      ขณะที่น้าสาวของผู้เสียชีวิต เล่าว่า ผู้เสียชีวิตคนดังกล่าวนั้นเพิ่งจะจบการศึกษาแต่ยังไม่ได้รับปริญญาบัตร แต่มาเสียชีวิตเสียก่อน ซึ่งตนเองนั้นก็รับไม่ค่อยได้มันเร็วเกินไป ซึ่งผู้เสียชีวิตกำลังจะจบและกำลังจะได้ทำงานเนื่องจากน้องเรียนสาขาคณิตศาสตร์ และได้เกียรตินิยมอันดับ 1 ด้วยและสามารถที่จะเป็นครูเอกคณิตศาสตร์ได้เลย แต่ก็ไม่ได้ตามที่มุ่งหวังไว้ และด่วนจากไปเสียก่อนซึ่งทางญาติไม่อาจทำใจได้

สัมภาษณ์… นางบรรจง หอมนาน อายุ 41 ปีบ้านเลขที่ 118 หมู่ 1 ตำบลห้วยยางขาม อำเภอจุน จังหวัดพะเยา

      ขณะที่นายแพทย์อนันต์ มาลัยรุ่งสกุล รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์โรงพยาบาลพะเยา ระบุว่าในส่วนของผู้เสียชีวิต ได้มีความประสงค์ที่จะบริจาคอวัยวะนั้น ถือว่าเป็นการให้ที่ถือเป็นบุญกุศลอันยิ่งใหญ่ ซึ่งเป็นการบริจาคอวัยวะของเราที่จะเป็นการต่อชีวิตให้กับคนอื่นต่อไป ซึ่งการบริจาคอวัยวะดังกล่าวนั้นจะมีทั้งการบริจาคดวงตา หัวใจ ปอด ตับ ไต ซึ่งในเคสนี้ทางโรงพยาบาลสามารถที่จะรับบริจาคได้ โดยมีดวงตา 2 ข้างและไต 2 ข้าง ซึ่งเป็นการทำบุญที่ยิ่งใหญ่สามารถที่จะ ช่วยเหลือแก่ผู้ป่วยต่อไปถึง 4 ราย

      สัมภาษณ์… นายแพทย์อนันต์ มาลัยรุ่งสกุล รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์โรงพยาบาลพะเยา

      ขณะที่นางศุภกาญจน์ โรจนโสทร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพะเยา กล่าวว่า ในนามของเหล่ากาชาดจังหวัดพะเยาเป็นตัวแทนสภากาชาดไทยก็ได้มารับอวัยวะของน้องที่เสียชีวิต แล้วได้ บริจาคอวัยวะซึ่งหากสามารถใช้ได้หมดก็จะสามารถช่วยต่อชีวิตผู้ป่วยได้ถึง 8 ราย ในส่วนรายนี้สามารถรับบริจาคได้ โดยได้ดวงตา  2 ข้าง ไต  2 ข้าง เพื่อนำไปช่วยเหลือให้กับผู้ป่วยหรือผู้ที่มีภาวะอาการป่วยที่ต้องการต่อไป

      สำภาษณ์…นางศุภกาญจน์ โรจนโสทร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพะเยา


แชร์ข่าวพะเยา