ตานขันข้าววันพญาวัน สงกรานต์ 66

แชร์ข่าวพะเยา

    บรรยากาศการทำบุญประเพณีตานขันข้าว เนื่องในวันพญาวัน เทศกาลสงกรานต์ ที่จังหวัดพะเยา ในวันมหาสงกรานต์ หรือชาวเหนือเรียกวันพญาวัน ในปีนี้เป็นไปอย่างคึกคัก หลังปีนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด 19 คลี่คลาย ชาวบ้านจำนวนมากต่างเดินทางมาทำบุญโดยการสืบสานประเพณีตานขันข้าวในช่วงเช้า และพุทธศาสนิกชนร่วมรับฟังพระธรรมเทศนา เพื่อเป็นสิริมงคลในช่วงสาย ซึ่งในครั้งนี้เป็นปีแรกที่ชาวบ้านต่างเดินทางมาร่วมทำบุญกันอย่างคึกคักหลังการแพร่ระบาดโควิด 19

    ชาวบ้านจำนวนมากต่างนำสำหรับกับข้าว หรือขันข้าวที่เตรียมไว้ เข้าทำบุญกับพระสงฆ์ ที่บริเวณวัดบุญเกิด อำเภอดอกคำใต้ ในช่วงเช้าของวันนี้กันอย่างต่อเนื่อง  เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับญาติผู้ล่วงลับ และอุทิศส่วนกุศลในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งวัดทุกแห่งของจังหวัดพะเยา จะมีการทำบุญลักษณะเช่นนี้ ซึ่งชาวล้านนาเรียกว่า ตานขันข้าว วันพญาวัน  หรือวันมหาสงกรานต์

    โดยในวันนี้จะเป็นวันที่สำคัญอีกวันหนึ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งชาวบ้านถือว่าเป็นวันที่ดีที่สุดของปี หรือเรียกว่าวันพญาวัน  และในวันนี้ก็ได้มีการทำบุญกัน และถือเป็นครั้งแรกในรอบ 2-3 ปีที่ผ่านมาที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ส่งผลให้บรรยากาศการทำบุญค่อนข้างเงียบเหงา โดยในปีนี้บรรกาศการทำบุญกลับมาคึกคัก เหมือนเช่นเดิมที่ผ่านมา โดยชาวบ้านส่วนใหญ่จะเดินทางเข้าทำบุญในช่วงเช้าตรู่ในเรื่องของการตานขันข้าว  และร่วมกันนำตุง 12 ราศี เข้าปักบริเวณเจดีย์ทรายที่ทางวัดจัดเตรียมไว้ และในช่วงสายในปีนี้จะมีพิธีสืบชะตาหลวง และฟังพระธรรมเทศนาเพื่อเป็นสิริมงคลในช่วงเทศกาลปีใหม่สงกรานต์ในปีนี้


แชร์ข่าวพะเยา