ผวจ.ตรวจด่านป้องกันไฟป่าสำคัญย้ำเข้มงวดเต็มที่

แชร์ข่าวพะเยา

    ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ติดตามจุดป้องกันปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ชุมชนสำคัญ ที่เป็นจุดเสี่ยงของการเกิดไฟป่า โดยเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ทำการป้องกันอย่างเข้มงวด หลังเหลือระยะเวลาเพียง 20 วัน ที่จะครบกำหนดประกาศห้ามเผา หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้นอาจจะพิจารณาขยายการประกาศห้ามเผาออกไปอีก

ว่าที่ร้อยตรีณรงค์ โรจนโสธร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา พร้อมด้วยนายเทวา ปัญญาบุญ รองผู้ว่าราชการจังหวัด ตัวแทน ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 34 สำนักงานทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพะเยา ตลอดจนถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องเข้าทำการตรวจตราจุดป้องกันไฟป่าและหมอกควัน ในพื้นที่ตำบลแม่กา อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา รวมทั้งมอบสิ่งของ เครื่องดื่ม น้ำดื่ม ให้กับผู้ปฏิบัติงานบริเวณจุดป้องกันปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับผู้ปฏิบัติงาน ตลอดจนถึงได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ช่วยกันในการปฎิบัติหน้าที่อย่างเข้มข้น หลังสถานการณ์หมอกควันยังไม่คลี่คลาย และใกล้จะครบกำหนดระยะเวลาการประกาศห้ามเผาโดยเด็ดขาด ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 30 เมษายนนี้

โดยว่าที่ร้อยตรีณรงค์ โรจนโสธร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ระบุว่า ในพื้นที่จังหวัดพะเยา เราได้มีการปฏิบัติงานในเรื่องการป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันอย่างเข้มข้น โดยมีจุดฮอตสปอร์ตและการเกิดไฟป่าที่อยู่อันดับ 7 จาก 9 จังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งผลการดำเนินการ ณ.วันนี้ถือว่าเป็นที่น่าพอใจ ที่สามารถควบคุมไฟป่าได้อย่างดี ซึ่งในส่วนพื้นที่สำคัญเราได้มีการกำชับมาตรการต่างๆในการดำเนินการ ทั้งในเรื่องของการจัดชุดลาดตระเวนเฝ้าระวังโดย ประกอบกำลังโดยฝ่ายทหาร ฝ่ายปกครอง รวมทั้งเจ้าหน้าที่ป่าไม้อาสาสมัคร ทั้งส่วนของอุทยานและสำนักสองของกรมป่าไม้ ซึ่งมีการเฝ้าระวังในหมู่บ้าน ตำบลทั้งหมด ที่เป็นจุดเสี่ยงทั้งหมด  9 อำเภอ ส่วนในเรื่องของการจัดชุดในกรณีที่เกิด จุดความร้อนในพื้นที่เรา ก็ได้จัดชุดเพื่อไม่ให้เกิดการเผาไหม้ที่ลุกลามขยายวงกว้างขึ้น โดยจะเห็นได้ว่าเราสามารถที่จะควบคุมไฟป่าเกิดไม่ให้เกิดพื้นที่ลุกลามขยายวงกว้างได้ และสุดท้ายเราได้มีการประชาสัมพันธ์ทุกตำบลทุกหมู่บ้าน ได้ใช้หอกระจายข่าวในพื้นที่ ที่จะให้พี่น้องประชาชนได้เฝ้าระวังร่วมกันรับผิดชอบการงดเผา ทั้งในพื้นที่ชุมชน หมู่บ้านพื้นที่ทางการเกษตร พื้นที่ป่า ในส่วนพื้นที่เสี่ยงของจังหวัดพะเยา เราก็จะมีมาตรการเข้มในการที่จะดูแลอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะพื้นที่โดยรอบวัดอนาลโยทิพยาราม ซึ่งถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัด พื้นที่บริเวณก่อสร้างทางรถไฟรางคู่ ในตำบลแม่กา และพื้นที่โดยรอบของมหาวิทยาลัยพะเยา สำหรับในส่วนของสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันหากยังไม่คลี่คลาย ซึ่งเราเหลือระยะเวลา 20 วันในการงดเผาโดยเด็ดขาด หากสถานการณ์ยังไม่คลี่คลายก็อาจจะมีการขยายระยะเวลาเพิ่มขึ้น

     สัมภาษณ์… ว่าที่ร้อยตรีณรงค์ โรจนโสธร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา

    ขณะที่สถานการณ์หมอกควันในวันนี้พบว่า ค่า PM 2.5 อยู่ที่  141 ไมโครกรัม มีผลกระทบต่อสุขภาพ ค่าAQI อยู่ที่ 167 ไมโครกรัม


แชร์ข่าวพะเยา