หนุ่มนักเรียนนอก เพาะพันธ์ด้วงกว่างออกจำหน่ายสร้างรายได้หลักแสน

แชร์ข่าวพะเยา

     หนุ่มนักเรียนนอก ในพื้นที่ตำบลแม่สุก อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา กลับบ้านเกิดหันเพาะพันธ์ด้วงกว่าง ซึ่งมีทั้งกว่างสวยงามและกว่างนักสู้ สามารถจำหน่ายสร้างรายได้ต่อฤดูกาลมากกว่า 200,000 บาท

     นายชินภัทร จันทระ หนุ่มวัย 38 ปี ในพื้นที่ตำบลแม่สุก อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา อดีตหนุ่มนักเรียนนอก นำผู้สื่อข่าวเข้าดูการเลี้ยงด้วงกว่าง จำนวนมากที่เขาเพาะเลี้ยงไว้ ในถังพลาสติกรวมทั้งเปิดแอร์ให้กับหนอนด้วงกว่างดังกล่าว ซึ่งขณะนี้มีทั้งตัวเต็มวัยและยังเป็นตัวอ่อนของ ด้วงกว่าง จำนวนกว่า 5000 ตัว และสามารถจำหน่ายสร้างรายได้ให้กับเขา ในแต่ละฤดูกาลมากกว่า 200,000 บาทโดยจะจำหน่ายในราคาเริ่มต้นที่ตัวละ 70 บาท เป็นต้นไป และสูงสุดเป็นหลัก 1000 บาทขึ้นไป

โดยนายชินภัทร เล่าว่า ตนเองได้ทำการศึกษาในเรื่องของการเลี้ยงด้วงกว่างชน มาเป็นระยะเวลากว่า 6 ปี และหลังจากนั้นตนเองก็เดินทางไปศึกษาต่อยังต่างประเทศและกลับมาเพื่อที่จะสานฝันตัวเองกับผู้เป็นพ่อที่ชื่นชอบในเรื่องของการเล่นชนกว่าง มาตั้งแต่เด็กจึงได้ทำการสานต่อการเพาะเลี้ยงด้วงกว่าง ที่พ่อทำมาก่อนหน้านี้ ประกอบกับกว่างชนดังกล่าวนั้น เริ่มที่จะสูญพันธุ์จึงได้มีการสานต่อและบางส่วนก็นำปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ โดยสายพันธุ์กว่างชนนั้นตนเองจะเดินทางไปคัดเลือกโดยการไปดูตามจุดที่เป็นสนามแข่งขันที่เขาชนแข่งขันกัน จากนั้นก็จะซื้อมาเพื่อทำการทำเป็นพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ ซึ่งกว่างนั้นจะมีทั้งประเภทสวยงามและประเภทที่ชนแข่งขันหรือกว้างนักต่อสู้ ซึ่งตนเองก็จะทำการเลี้ยงทั้ง 2 ประเภท เนื่องจากทางพื้นที่ภาคเหนือจะมีการประชันกันรวมทั้งการประกวดในเรื่องของความสวยงามของด้วงกว่าง โดยจะนำมาเพาะพันธ์ ซึ่งใช้ระยะเวลาประมาณ 8 ถึง 12 เดือน ก็จะตัวเต็มวัยในส่วนของการจำหน่ายนั้นก็จะมีการทั้งโพสต์ลงสื่อโซเชียลรวมทั้งไลฟ์สดในการจำหน่าย ซึ่งในแต่ละฤดูกาลนั้นตนเองจะสามารถผลิตด้วงกว่างดังกล่าวนั้น ได้ประมาณ 5000 ตัว และจัดจำหน่ายราคาที่ถูกสุดก็ 70 บาทไปจนถึงหลัก 1000 ต่อตัว ซึ่งแต่ละฤดูกาลนั้นก็จะจำหน่ายหมดและไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด จึงสามารถสร้างรายได้ให้รวมแล้วมากกว่า 200,000 บาทต่อฤดูกาล

    สัมภาษณ์… นายชินภัทร จันทระ อายุ 38 ปี บ้านเลขที่ 149 หมู่ 11 ตำบลแม่สุก อำเภอแม่ใจจังหวัดพะเยา หมายเลขโทรศัพท์ 062-5856985


แชร์ข่าวพะเยา